Thứ Bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024

Anh nghiên cứu thử nghiệm tiêm kết hợp vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em

Ngày phát hành: 17/09/2021 Lượt xem 664

Ảnh minh họa


Anh sẽ tiến hành nghiên cứu phản ứng miễn dịch của trẻ em thông qua việc tiêm kết hợp các loại vaccine ngừa COVID-19 khác nhau nhằm tìm ra cách thức tiếp cận tốt nhất mũi 2 vaccine ngừa COVID-19 cho thanh, thiếu niên do có những báo cáo trước đó về nguy cơ nhỏ mắc viêm cơ tim. 
Theo kế hoạch, trẻ em trong độ tuổi từ 12-15 tuổi ở Anh sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 từ tuần tới, trong khi những trẻ trong độ tuổi 16-17 đã được tiêm từ tháng 8. Dù trẻ em Anh đã được tiêm mũi thứ nhất bằng vaccine của Pfizer/BioNTech, song giới chức nước này cho biết sẽ đưa ra khuyến nghị về mũi vaccine thứ 2 sau khi thu thập thêm dữ liệu. 
Ban đầu, Ủy ban hỗn hợp về vaccine và tiêm chủng của Anh (JCVI) từ chối đưa ra khuyến nghị về các mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả trẻ từ 12-15 tuổi, với lý do không chắc chắn về tác động lâu dài của viêm cơ tim - một tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine được sản xuất dựa trên công nghệ mRNA, trong đó có vaccine của Pfizer. Tình trạng viêm cơ tim tim thường tự khỏi, với những ảnh hưởng nhẹ trong ngắn hạn. Chính vì lý do này, Hong Kong (Trung Quốc) đã khuyến cáo chỉ tiêm 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ nhỏ. 
Vì vậy, nghiên cứu, mang tên Com-COV3, sẽ thử nghiệm các loại vaccine ngừa COVID-19 khác nhau cho trẻ từ 12-16 tuổi và quan sát phản ứng miễn dịch cũng như các tác dụng phụ nhẹ hơn ở trẻ. 
Những người tham gia sẽ tiêm mũi 1 vaccine của Pfizer. 8 tuần sau đó, một nhóm trẻ sẽ được tiêm mũi vaccine của Pfizer thứ 2 với liều lượng đầy đủ, trong khi các nhóm khác sẽ được tiêm nửa liều vaccine của Pfizer, một liều vaccine của Novavax hoặc nửa liều vaccine của Moderna. Nghiên cứu được tiến hành đối với 360 tình nguyện viên. 
Ông Matthew Snape - người đứng đầu nghiên cứu, thuộc Tập đoàn vaccine Oxford, nhấn mạnh mối quan ngại về nguy cơ viêm cơ tim, đặc biệt sau mũi vaccine thứ 2 của Pfizer/BioNTech ở nam giới trẻ tuổi. Do đó, nghiên cứu này sẽ cung cấp cho JCVI thông tin quan trọng để đưa ra khuyến nghị về việc tiêm chủng cho thanh thiếu niên Anh. 
Hiện nhóm nghiên cứu cũng đang thử nghiệm việc tiêm kết hợp các loại vaccine ở người trưởng thành, với khoảng cách giữa các mũi tiêm là 4 và 12 tuần để so sánh kết quả. Theo ông Snape, kết quả nghiên cứu sẽ sớm được công bố./.

 

Theo TTXVN


Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết