Thứ Tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024

Chính phủ Việt Nam đạt tín nhiệm cao nhất trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19

Ngày phát hành: 03/04/2020 Lượt xem 950

 

Ngày 30/3, trang daliaresearch.com của tổ chức Dalia (trụ sở tại Berlin, Đức) công bố nghiên cứu toàn cầu về COVID-19 nhằm đánh giá xếp hạng chính phủ của các quốc gia cũng như tín nhiệm của người dân đối với quyết sách của chính quyền lãnh đạo đất nước trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Kết quả cho thấy chính phủ Việt Nam đạt tín nhiệm cao nhất với sự ủng hộ rất lớn và thái độ hài lòng của người dân trong cuộc chiến này.

 

 

Dalia Research đã tiến hành nghiên cứu mang quy mô toàn cầu, trong đó tập trung đánh giá nhận thức của người dân về phản ứng của chính phủ liên quan đến tình hình dịch bệnh. Đã có 32.631 người ở 45 quốc gia tham gia đánh giá chính phủ của mình, cụ thể về các nội dung như: hệ thống chính sách, biện pháp, ngăn chặn và dập dịch cùng những nỗ lực chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, gần một nửa số người được hỏi (43%) phàn nàn rằng chính phủ của họ đang làm quá ít và hành động thiếu quyết đoán để đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này. Ở cấp độ toàn cầu, mọi người đang mong đợi nhiều hơn từ chính phủ thực hiện tổng thể các biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19. Có tới 79% ý kiến ở Thái Lan phàn nàn rằng chính quyền chưa có các chính sách phòng chống dịch bệnh đầy đủ, trong khi đó, thái độ này chỉ chiếm 13% ở Việt Nam - chứng tỏ người dân Việt Nam rất tin tưởng vào những chính sách mà chính quyền hiện đang áp dụng.

Đặc biệt, theo khảo sát của tổ chức nghiên cứu Dalia, 62% người Việt Nam cho rằng chính phủ đã thực thi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 phù hợp. Đây là mức tín nhiệm cao nhất thế giới mà người dân dành cho chính phủ của mình.

Kết quả khảo sát của Dalia về tỷ lệ người dân tỏ thái độ không hài lòng khi chính phủ làm quá ít để ứng phó với dịch bệnh như sau: Thái Lan (79%), Chile (76%), Tây Ban Nha (66%), Pháp (64%), Nhật Bản (64%).

Theo khảo sát, các chính phủ có phản ứng “thái quá”, tức là làm quá nhiều, nhưng không thực sự phù hợp là Saudi Arabia 34%, Malaysia 26%, Ai Cập 25%, Morocco 25%, Mỹ 19%.

Trong khi đó, Việt Nam vẫn dẫn đầu với mức tín nhiệm dành cho chính phủ đạt mức cao nhất trong phần “đánh giá khảo sát quan điểm của người dân về việc chính phủ đã phản ứng kịp thời, đúng đắn và nhanh nhạy” nhằm đẩy lùi đại dịch COVID-19. Cụ thể, Việt Nam 62%, Argentina 61%, Áo 58%, Singapore 57%, Trung Quốc 56%, Nam Phi 56%. Có khoảng 40% số ý kiến, đại diện cho 2/5 dân số toàn cầu tin rằng chính phủ của họ đã có những phản ứng đúng mức với dịch bệnh.

Như vậy, theo kết quả nghiên cứu và xếp hạng của Dalia, Việt Nam là quốc gia mà người dân có mức độ hài lòng và tin tưởng cao nhất đối với chính phủ về những quốc sách đã thực hiện nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19, tiếp đến  là Argentina.

Có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh COVID-19 do chủng mới của virus corona gây nên. Dù không phải quốc gia giàu có nhất Đông Nam Á, nhưng Việt Nam được đánh giá là hình mẫu và tấm gương trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19, nhất là khi dịch bệnh đang lan rộng ở Mỹ và châu Âu./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết