Thứ Sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024

Chuyên gia Mỹ nói gì về tỷ lệ nhiễm virus corona thấp ở Việt Nam?

Ngày phát hành: 05/05/2020 Lượt xem 1165


Theo đài VOA, nhận định về tỷ lệ nhiễm COVID-19 thấp ở Việt Nam, chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và nói rằng “chưa có chỉ dấu đó là các con số sai”.
Trong cuộc họp báo qua điện thoại mới đây, khi được hỏi lý do về con số người nhiễm thấp ở Việt Nam liệu có phải liên quan tới vấn đề xét nghiệm, truy tìm nguồn gốc gây nhiễm, ngăn chặn sớm từ tháng 1/2020 hay vì Việt Nam từng có kinh nghiệm xử lý dịch SARS và H1N1 cũng như liệu có lo ngại về con số như với Trung Quốc hay không, bác sĩ Barbara Marston, người đứng đầu Nhóm Công tác quốc tế về COVID-19 thuộc CDC, trả lời rằng: “Có rất nhiều yếu tố khác nhau dẫn tới điều đó. Một phần có thể là vì sinh thái, nhưng rõ ràng liên quan tới chất lượng phản ứng và tôi nghĩ rằng Việt Nam đã có phản ứng rất mạnh mẽ”.
Trong khi đó, một đồng nghiệp của bà Marston, bác sĩ John MacArthur, Giám đốc Quốc gia của CDC tại Thái Lan, cho biết đã đi tìm hiểu từ nhóm an ninh y tế của CDC về con số người nhiễm thấp ở Việt Nam, và được cho biết rằng Việt Nam có quyết tâm chính trị từ sớm ở cấp cao nhất và quyết tâm chính trị đó đi từ cấp trung ương xuống tới tận địa phương, với cách tiếp cận toàn diện, chứ không chỉ có Bộ Y tế.
Bác sĩ MacArthur nhấn mạnh: “Việt Nam cũng cởi mở trước ý kiến đóng góp từ các cố vấn kỹ thuật từ CDC và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như từ các chuyên gia từ các tổ chức khác và có cảm giác là điều đó có ích… Việt Nam phát triển các hướng dẫn phòng dịch dựa trên đề xuất của CDC và WHO, chuyển đổi các hướng dẫn mang tính toàn cầu cho phù hợp với tình hình cụ thể của Việt Nam và dựa trên dữ liệu”.
Theo ông, vì CDC có các mối quan hệ vững mạnh với các chính phủ mà Trung tâm này hiện diện nên có thể tới làm việc tại các Bộ Y tế, “và qua những trao đổi với nhóm ở Việt Nam, lúc này, họ chưa có chỉ dấu nào cho thấy đó là các con số sai”.
Bác sĩ MacArthur cho rằng hệ thống y tế cộng đồng ở Việt Nam rất mạnh, cộng với việc chính phủ ở cấp cao nhất có cách tiếp cận toàn diện và nghiêm túc nên đã dẫn tới  thành công ở Việt Nam trong cuộc chiến ngăn ngừa virus corona.
Về mối mối bang giao Việt – Mỹ, ông nói rằng năm 2020, hai nước kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ và y tế là một phần hết sức quan trọng của hoạt động hợp tác song phương đang diễn ra. Quan hệ giữa chính phủ Mỹ và Việt Nam vững mạnh. Mối quan hệ về y tế cũng vững mạnh.
Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tính tới ngày 16/4, Mỹ đã hỗ trợ gần 4,5 triệu USD để “giúp chính phủ Việt Nam chuẩn bị hệ thống phòng thí nghiệm, kích hoạt giám sát dựa trên sự kiện và tìm kiếm ca bệnh, hỗ trợ chuyên gia kỹ thuật cho công tác chuẩn bị và ứng phó, truyền thông về rủi ro, phòng tránh, kiểm soát lây nhiễm và các hoạt động khác”. Mỹ cũng vừa thông báo cung cấp thêm cho Việt Nam 5 triệu USD nữa, đưa tổng số hỗ trợ lên 9,5 triệu USD. Số tiền hỗ trợ nhiều triệu USD dành cho Việt Nam nằm trong khoản gần 508 triệu USD mà Mỹ cam kết để giúp các nước tại khắp các châu lục đối phó với virus xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết