Thứ Năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024

Hội nghị cộng tác viên Hội đồng Lý luận Trung ương năm 2019

Ngày phát hành: 16/01/2020 Lượt xem 1156

 GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương,

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị.

Sáng 15-1-2020, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội nghị Cộng tác viên năm 2019 nhằm tổng kết công tác năm 2019,  trao đổi phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 của Hội đồng. Dự Hội nghị có đông đủ các đồng chí Cộng tác viên nguyên là cán bộ cao cấp của Đảng, Chính phủ, các nhà khoa học, các chuyên gia lý luận hàng đầu nhiều năm gắn bó và cộng tác với Hội đồng Lý luận Trung ương. Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị.

Năm 2019, Hội đồng Lý luận Trung ương đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ: 1. Xây dựngcác  Báo cáo tư vấn trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư ( Báo cáo tư vấn một số vấn đề trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIII của Đảng; Báo cáo tư vấn về một số vấn đề trọng tâm phục vụ xây dựng Báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011;  Báo cáo tư vấn về: “Một số vấn đề lý luận - thực tiễn đặt ra và định hướng giải pháp trên một số lĩnh vực lớn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”; dự thảo Báo cáo tư vấn về: “Mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị Việt Nam phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể trong giai đoạn mới”.

2. Cơ bản hoàn thành nhiệm vụ Tổng kết 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH; trọng tâm là 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011);

3. Tổ chức thành công ba Kỳ họp của Hội đồng nhiệm kỳ 2016-2021 (Kỳ họp thứ 9, 10 và 11): Tập trung thảo luận về (1): Báo cáo tư vấn một số vấn đề trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIII của Đảng; Báo cáo tư vấn về một số vấn đề trọng tâm phục vụ xây dựng Báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011; (2) “Một số vấn đề nhận thức lý luận - thực tiễn cần làm rõ phục vụ xây dựng dự thảo Báo cáo chính trị và các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng”; (3) “Mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị Việt Nam phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể trong giai đoạn mới”.

4. Ban Chủ nhiệm Chương trình KX.04/16-20 đã tổ chức hội đồng đánh giá kết quả nghiên cứu và nghiệm thu cấp quốc gia. Đến nay đã có 20/33 đề tài tổ chức Hội đồng tự đánh giá và 13 đề tài bảo vệ cấp quốc gia.

5. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương tổ chức thành công các cuộc hội thảo, đối thoại, trao đổi lý luận với Đảng Cộng sản Pháp về chủ đề “Những cơ hội và thách thức chủ yếu trong giai đoạn hiện nay đối với vai trò chính trị của Đảng Cộng sản Pháp tại châu Âu và đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam”; với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về chủ đề: “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình mới”; với Đảng Cộng sản Trung Quốc về chủ đề: “Những vấn đề có tính quy luật trong quá trình hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa”; với Đảng Cộng sản Nhật Bản về chủ đề “Tình hình thế giới và khu vực - cơ hội và thách thức đối với các nước...

6. Thành lập Ban Chỉ đạo 35 và Tổ Thư ký Ban Chỉ đạo 35 của Hội đồng Lý luận Trung ương. Tổ chức cuộc họp với các chuyên gia, nhà khoa học xác định các luận điểm, quan điểm, trên cơ sở đó xây dựng Đề án đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của Hội đồng Lý luận Trung ương năm 2019, theo kế hoạch chung của Ban Chỉ đạo 35. Trực tiếp viết các bài phê phán các quan điểm sai trái, thù địch và đấu tranh với cá nhân có quan điểm trái với chủ trương, đường lối của Đảng.

7. Phát huy tốt hơn vai trò đầu mối tập hợp, phát huy trí tuệ của giới nghiên cứu lý luận, nhất là thông qua việc ký kết và thực hiện chương trình hợp tác giữa Hội đồng với một số đơn vị, địa phương...

8. Tham gia nhiệm vụ Thường trực Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội XIII, tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội XIII.

9. Tổ chức thẩm định các văn bản do ban, bộ, ngành Trung ương gửi xin ý kiến

11. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng trang Thông tin điện tử của Hội đồng và Bản tin Lý luận và Thực tiễn.

10. Hoàn thành một số công việc quan trọng khác

Nguyên nhân của những kết quả đạt được nêu trên là do:  Hội đồng, Cơ quan Hội đồng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, định hướng kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; của đồng chí Chủ tịch Hội đồng; sự giúp đỡ hiệu quả của Văn phòng Trung ương Đảng và các ban của Đảng, các bộ, ban, ngành, địa phương; Sự đoàn kết, ý thức trách nhiệm và sự nỗ lực cao của tập thể Thường trực Hội đồng, cán bộ, công chức, người lao động Cơ quan Hội đồng và các thành viên Hội đồng, các Cộng tác viên của Hội đồng.

Các ý kiến phát biểu tại buổi gặp mặt đã tập trung đánh giá rõ hơn kết quả công tác của Hội đồng năm 2019; trao đổi, gợi ra một số vấn đề vừa bức thiết, vừa cơ bẳn về lý luận và thực tiễn do sự phát triển đất nước đang đặt ra đòi hỏi vai trò, trách nhiệm tư vấn của Hội đồng Lý luận Trung ương trong năm 2020./.

 

Một số hình ảnh về Hội nghị

 

 

P.V

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết