Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Israel công bố cách điều trị giúp ca bệnh COVID-19 phục hồi sau 3-5 ngày

Ngày phát hành: 07/02/2021 Lượt xem 1070

Phóng viên TTXVN tại Tel Aviv cho biết một bệnh viện của Israel vừa công bố phương pháp điều trị mang tính “đột phá” có thể giúp các ca bệnh COVID-19 thể vừa và nhẹ phục hồi nhanh chóng.

 

Điều trị bệnh nhân COVID -19 tại một bệnh viện của Israel. Ảnh AFP/TTXVN

 

Phương pháp này sử dụng chất EXO-CD24, do Giáo sư Nadir Arber điều chế từ trước đó nhiều năm.

Thông tin từ Trung tâm Y tế Ichilov cho biết khi sử dụng chất EXO-CD24 cho 30 bệnh nhân COVID-19, hầu hết trong số này đã hồi phục chỉ sau 3-5 ngày.

Chất EXO-CD24 giúp cơ thể người bệnh kháng lại triệu chứng “bão cytokine” – một phản ứng thái quá của hệ miễn dịch trước một số bệnh lây nhiễm khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức, buồn nôn, thậm chí tử vong.

Có thế hoạt động của chất EXO-CD24 sử dụng exosom – các túi ngoại bào có kích thước rất nhỏ do tế bào tiết ra - để vận chuyển protein CD24 tới phổi của bệnh nhân.

Hiện giới y khoa tin rằng chính phản ứng thái quá của hệ miễn dịch cơ thể là nguyên nhân gây ra phần lớn các ca tử vong vì COVID-19 thời gian qua.

Theo chuyên gia Shiran Shapira, một cộng sự của Giáo sư Arber, chất EXO-CD24 được các bác sĩ đưa vào cơ thể bệnh nhân qua đường mũi mỗi ngày một lần và đi thẳng vào phổi. Vì vậy, thuốc không gây tác dụng phụ và có thể được dễ dàng theo dõi, kiểm soát.

Các bác sĩ Trung tâm Y tế Ichilov cho biết phương pháp điều trị này còn phải được tiếp tục thử nghiệm trong các giai đoạn tiếp theo nhưng họ hy vọng đây sẽ là bước đột phá trong điều trị bệnh COVID-19./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết