Thứ Sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024

Kỳ diệu thay Đảng của chúng ta

Ngày phát hành: 02/02/2019 Lượt xem 1055

Nhân dân ta gọi Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng ta, Đảng của chúng ta. Đó là sự tuyệt vời mà hiếm một đảng nào trên thế giới này có được.

 89 năm qua kể từ ngày Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, dân tộc ta, đất nước ta nghe theo tiếng gọi của Đảng và đi theo con đường của Đảng, đã vượt qua biết bao khó khăn, thử thách để đánh đổ chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, góp phần mở lối cho phong trào giải phóng dân tộc; đánh bại chủ nghĩa thực dân kiểu mới, giành độc lập, thống nhất Tổ quốc và nêu gương sáng về sức mạnh vô địch của một dân tộc anh hùng quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do; thực hiện một hành trình đổi mới đầy sáng tạo và đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử,  dựng lên một cơ đồ sáng tươi kỳ vỹ hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.  Chính vì thế Đảng ta là hiện thân của điều kỳ diệu!

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh- người sáng lập, lãnh đạo, rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam;

người khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam 

 

 Có rất nhiều nội dung nói lên sự kỳ diệu của Đảng, nhưng có lẽ chỉ cần nêu bật hai điểm sáng lấp lánh sau đây đã có thể nhận rõ.

Thứ nhất, Đảng được nhân dân thừa nhận là Đảng của mình

Như chúng ta đều biết trong thời đại ngày nay, khi lý tưởng về xây dựng một xã hội công bằng, văn minh (cốt lõi của lý tưởng cộng sản)  luôn có sức thuyết phục và ngày càng thấm đậm trong đời sống xã hội, thì ở hầu khắp các châu lục và các nước, với những chừng mực khác nhau, đều hình thành nên các tổ chức, các đảng cộng sản để đấu tranh thực hiện lý tưởng cao đẹp đó. Tất cả các đảng này đều có điểm chung là sự khẳng định đảng của giai cấp công nhân. Đồng thời, các đảng này đều đưa mục tiêu đấu tranh vì lợi ích của người lao động và của cả đất nước.

Tuy nhiên cũng tại hầu hết các nước đó, những người lao động và những người dân bình thường đều không thừa nhận các đảng đó đại diện cho mình và chỉ coi đó là đảng của một số người cộng sản.

  Còn ở nước ta, như một lẽ đương nhiên, tất cả nhân dân Việt Nam đều coi Đảng Cộng sản Việt Nam là của chính mình, của cả dân tộc mình. Ở Việt Nam, ai cũng có Bác Hồ, có Đảng. Nhận thức của nhân dân với Đảng như vậy không phải là trực giác, mà là sự thấm nhuần sâu sắc qua những gì đã được kiểm nghiệm trên đất nước chúng ta kể từ khi có Đảng. Đó chính là niềm tự hào của Đảng ta. Nhân dân ta quý trọng Đảng như thế bởi chính Đảng là con nòi của dân tộc. Đảng và nhân dân ta qua suốt chặng đường lịch sử gần 90 năm qua đã chung sức, chung lòng, gắn bó máu thịt, xác lập quan hệ cá - nước, mối quan hệ bền vững tạo nên một sức mạnh vĩ đại của đất nước, dân tộc chúng ta.

Thứ hai, sự gắn kết hữu cơ tính giai cấp và tính dân tộc là phẩm chất đặc trưng của Đảng

Chủ nghĩa Mác- Lênin khẳng định lịch sử phát triển của xã hội loài người từ khi có giai cấp là lịch sử đấu tranh giai cấp và cuộc đấu tranh giai cấp cuối cùng, là đấu tranh giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản, để cuối cùng giai cấp vô sản là người đào huyệt chôn chủ nghĩa tư bản. Trong cuộc đấu tranh cuối cùng gay go, quyết liệt này, giai cấp vô sản muốn chiến thắng, nhất định phải tổ chức ra đội tiền phong và là bộ chỉ huy giai cấp và dân tộc mình. Các đảng cộng sản được tạo lập để lãnh đạo cuộc đấu tranh ấy phải được sinh thành từ phong trào công nhân kết hợp với chủ nghĩa Mác-Lênin.

 

Đất nước trong sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng

 

 Đối với đất nước ta, từ điều kiện cụ thể của Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam được lập ra là sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác-lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước. Vậy nên sứ mệnh lịch sử của Đảng, của giai cấp công nhân không chỉ là sự thủ tiêu chế độ người bóc lột người, mà còn lãnh đạo toàn dân tộc thực hiện cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, giải phóng dân tộc, đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Như vậy, trong điều kiện đặc thù của Việt Nam cũng như trong tố chất cấu thành, phẩm chất đặc trưng của Đảng đã có cả tính giai cấp sâu sắc và tính dân tộc bền vững. Đảng ta trở thành Đảng cách mạng kiên cường làm nên bao điều kỳ diệu, được cả dân tộc thừa nhận và đi theo, bởi Đảng ta được sinh thành từ dân tộc Việt Nam kỳ diệu, lại được một vĩ nhân kỳ diệu là Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, đào tạo, rèn luyện.

 Kỷ niệm 89 năm Đảng ta ra đời, chúng ta bồi hồi xúc động ngân nga, chiêm nghiệm những vần thơ thật hay của Nhà thơ Tố Hữu về Đảng:

 Cảm ơn Đảng của chúng ta, Đảng làm ra ánh sáng

 Người chưa đưa ta lên được Sao Kim

 Nhưng đã cho ta một linh hồn và một trái tim

 Biết lẽ phải,biết yêu thương, căm giận

 Biết đi tới và làm nên thắng trận./.

                                                                               Lý luận&Thực tiễn

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết