Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Kỳ họp thứ 12 Hội đồng Lý luận Trung ương ​

Ngày phát hành: 28/02/2020 Lượt xem 1786

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại kỳ họp

Ngày 28 - 02 - 2020, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Kỳ họp thứ 12 nhằm tổng kết công tác năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì kỳ họp.

Trong năm 2019, Hội đồng đã tổ chức thành công ba kỳ họp và chuẩn bị cho kỳ họp Hội đồng đầu năm 2020. Đồng thời với việc tổ chức tốt các kỳ họp, Hội đồng đã hoàn thành xây dựng 3 báo cáo tư vấn trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư phục vụ Hội nghị Trung ương 10, 11 khóa XII. Một số nội dung trong Báo cáo tư vấn của Hội đồng được  tiếp thu, đưa vào trong Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hội đồng cũng đã xây dựng nhiều báo cáo tư vấn gửi Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII và đã được tiếp thu xây dựng Dự thảo Báo cáo chính trị và Dự thảo Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011.

Năm 2019, Thường trực Hội đồng và một số đồng chí thành viên Hội đồng tham gia Tổ Biên tập các tiểu ban Đại hội XIII. Đến nay, đã hoàn thiện dự thảo Báo cáo Chính trị, Báo cáo tóm tắt Báo cáo Chính trị gửi xin ý kiến đại hội đảng các cấp; dự thảo Báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011. Tích cực tham gia các đoàn đi nghiên cứu, khảo sát tại các địa phương, ban, bộ, ngành Trung ương theo chương trình làm việc của các tiểu ban Đại hội XIII; tổ chức nhiều cuộc tọa đàm chuyên sâu, tọa đàm chuyên gia, phục vụ việc hoàn thiện Dự thảo Báo cáo Chính trị và Dự thảo Báo cáo về công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII trình Đại hội XIII của Đảng.

Hội đồng cũng cơ bản hoàn thành nhiệm vụ Tổng kết 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH, trọng tâm là 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011). Tới nay đã xây dựng xong Báo cáo Tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991, trọng tâm là 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011).

Năm 2019, Ban Chủ nhiệm Chương trình KX.04/16-20 đã tích cực kiểm tra, đôn đốc các đề tài tổ chức hội đồng tự đánh giá kết quả nghiên cứu và nghiệm thu cấp quốc gia, cơ bản bảo đảm tiến độ (đến nay đã có 26 đề tài tổ chức Hội đồng tự đánh giá và 22 đề tài bảo vệ cấp quốc gia). Tổ chức chắt lọc kết quả nghiên cứu các đề tài đã nghiệm thu cấp quốc gia gửi Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế; hoạt động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; việc tổ chức thẩm định các văn bản do ban Đảng, bộ, ngành gửi xin ý kiến; việc đổi mới và nâng cao chất lượng trang Thông tin điện tử của Hội đồng và Bản tin Lý luận và Thực tiễn cũng được triển khai theo đúng kế hoạch. Vai trò đầu mối tập hợp, phát huy trí tuệ của giới nghiên cứu lý luận của Hội đồng tiếp tục được phát huy và nâng cao.

Nguyên nhân của kết quả đạt được trên là do Hội đồng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, định hướng kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự giúp đỡ hiệu quả của Văn phòng Trung ương Đảng và các ban Đảng, các bộ, ngành, địa phương.

Hội đồng Lý luận Trung ương ngày càng trưởng thành, vững mạnh, khẳng định vị thế là một trong những cơ quan nghiên cứu lý luận chính trị hàng đầu, là đầu mối tập hợp, quy tụ các chuyên gia, nhà nghiên cứu lớn trong cả nước trong triển khai nghiên cứu các vấn đề lý luận chính trị, làm cơ sở cho việc hoạch định, hoàn thiện, phát triển đường lối, chính sách của Đảng.

Phát biểu kết luận Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng biểu dương, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các nhà khoa học thể hiện qua không khí thảo luận sôi nổi, sâu sắc và trân trọng ghi nhận những ý kiến có giá trị góp vàoviệc hoàn thiện các dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng cũng như phương hướng công tác của Hội đồng năm 2020, chuẩn bị nội dung cho Chương trình Nghiên cứu khoa học lý luận chính trị giai đoạn 2021-2025.

Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương sẽ tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các đại biểu, chỉ đạo hoàn thiện báo cáo trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư và tiếp tục triển khai nghiên cứu phục vụ kịp thời việc hoàn thiện dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng cũng như Chương trình Nghiên cứu khoa học lý luận chính trị giai đoạn 2021-2025./.

 

Một số hình ảnh về kỳ họp

 

 

PV

 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết