Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Nghị sỹ Mỹ nhận định về việc miễn thuế cho người giàu

Ngày phát hành: 28/11/2019 Lượt xem 1174
Việc áp thuế đối với người giàu dường như đã “lỗi thời” song hai nghị sĩ đảng Dân chủ Elizabeth Warren và Bernie Sanders đang tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020 ngày 26/11 cho rằng Mỹ nên áp dụng biện pháp trên.

 

Ông Bernie Sanders tiếp tục kêu gọi đánh thuế vào "tài sản cực lớn" Ảnh BBC

Khi xây dựng kế hoạch về áp thuế thu nhập đối với người giàu, hai nghị sĩ trên đã “tìm tới” sự tư vấn từ hai nhà kinh tế Pháp tại Đại học California, Berkeley là Gabriel Zucman và Emmanuel Saez – với nghiên cứu về bất bình đẳng cho thấy các tỷ phú hiện nay nộp thuế thu nhập ít hơn so với phần dân số còn lại của nước Mỹ.
 
Theo hai nhà kinh tế Zucman và Emmanuel Saez, các tỷ phú  Mỹ thường đề cập tới việc đóng góp thiện nguyện khi được nhắc về vấn đề thuế thu nhập. Ước tính, 400 người giàu nhất nước Mỹ hiện sở hữu khoảng 2.500 tỷ USD tài sản và đóng góp khoảng 10 tỷ USD/năm cho các hoạt động thiện nguyện. Vì vậy, dù các tỷ phú Mỹ đã nộp khoản thuế thu nhập tương đương 0,4% thì hai nghị sỹ Warren và Sanders cho rằng mức thuế thu nhập này cần phải nâng lên tới 6-8%.
 
Ngoài ra, vấn đề thứ hai là sự khác biệt giữa việc đóng góp cho các tổ chức thiện nguyện với việc nộp thuế. Với việc gửi tiền từ thiện cho một tổ chức, người nộp có thể quyết định số tiền cần đóng góp trong khi việc nộp thuế là theo quy định.
Về vấn đề áp thuế đối với người giàu có khiến họ chuyển sang nước khác để tránh thuế hay không, theo hai nghị sĩ Warren và Sanders, việc áp thuế của Mỹ là dựa trên quốc tịch và chỉ có khả năng công dân Mỹ từ bỏ quốc tịch song điều này hiếm khi xảy ra, nhất là từ khi Mỹ có mức thuế “xuất ngoại” dựa trên các khoản thu nhập từ hoạt động đầu tư không công bố.  
 
Hai nghị sĩ Bernie Sanders và Elizabeth Warren đang kêu gọi việc áp thuế “xuất ngoại” đối người giàu với mức thuế dự kiến 40% theo kế hoạch của bà Warren. Theo hai nghị sĩ này, nếu một người kiến tạo được khối tài sản trị giá 100 tỷ USD tại Mỹ thì điều này phần lớn là nhờ cơ sở hạ tầng và người lao động được đào tạo của nước này, Vì vậy, không có lý do gì mà họ được miễn thuế./. 
 
Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết