Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Quan chức WHO đánh giá Omicron không gây bệnh nặng hơn các biến thể trước

Ngày phát hành: 08/12/2021 Lượt xem 842

Ông Michael Ryan - giám đốc phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - đánh giá biến thể Omircon của virus SARS-CoV-2 có lẽ không gây bệnh nặng hơn các biến thể trước đây, cũng như "ít khả năng" biến thể này né tránh được hoàn toàn sự phòng ngừa của vaccine.

 

Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

 

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP, ông Ryan cho biết các dữ liệu sơ bộ cho thấy biến thể Omicron không gây những triệu chứng bệnh nặng hơn so với biến thể Delta cũng như các biến thể khác. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hiện mới ở giai đoạn đầu xuất hiện biến thể và các nhà khoa học cần phải "rất thận trọng diễn giải tín hiệu này".

Theo quan chức WHO, việc biến thể Omicron dễ lây hơn không phải là điều ngạc nhiên, vì bất cứ một biến thể nào xuất hiện sau đều có xu hướng dễ lây hơn biến thể trước đó. 

Ông cũng nhấn mạnh cho đến nay không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Omicron có thể né tránh hoàn toàn sự phòng ngừa của các loại vaccine hiện có. Theo ông, những vaccine hiện có đã được kiểm chứng có hiệu quả cao bảo vệ người tiêm trước tất cả các biến thể, tránh được nguy cơ biến chứng nặng hay phải nhập viện điều trị.

Ông Ryan khẳng định "vũ khí tốt nhất để tránh những nguy cơ từ tất cả các biến thể là tiêm vaccine". Tuy nhiên, ông thừa nhận có khả năng có một số loại vaccine có thể kém hiệu quả đối với Omicron - biến thể có hơn 30 đột biến trên protein gai, cấu trúc virus sử dụng để bám và xâm nhập tế bào người.

Những nhận định và đánh giá của ông Michael Ryan được đưa ra trong bối cảnh giới khoa học và các nhà sản xuất vaccine đang tập trung tìm hiểu nguy cơ từ biến thể Omicron cũng như hiệu quả của các loại vaccine hiện có đối với biến thể này.    

Cố vấn y tế của Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci cũng đánh giá rằng mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron có lẽ không cao.

Tại Mỹ, biến thể Omicron đã xuất hiện ở 19 bang. Những lo ngại về biến thể này khiến người dân tích cực tiêm mũi vaccine tăng cường.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết