Thứ Năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024

Thủ tướng: Báo chí cần khách quan, chân thực trong khai thác, xử lý thông tin về tham nhũng

Ngày phát hành: 17/08/2019 Lượt xem 893

Tối 15/8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai, năm 2018-2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và trao giải.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao Giải A cho các tác giả. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình. Tới dự còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; các Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng.

Tham dự còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng 35 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm được vinh danh trong Lễ trao giải.

Tiếp nối thành công của Giải lần thứ nhất, Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai được tổ chức nhằm phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy vai trò của nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đồng thời khuyến khích người dân và các cơ quan báo chí phản ánh, tố giác, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Giải cũng nhằm khuyến khích vai trò của báo chí, đồng thời ghi nhận, động viên, khen thưởng những nhà báo, cơ quan báo chí có các tác phẩm báo chí chất lượng tốt trong tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; góp phần nâng cao tính cách mạng, tính chiến đấu và đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của đội ngũ người làm báo Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết: Tính đến hết ngày 21/6/2019, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai, năm 2018-2019 đã nhận được 1.002 tác phẩm hợp lệ của 4 loại hình: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Các tác phẩm đoạt giải đều có tính chiến đấu cao, tính nhân văn sâu sắc, được thể hiện rất công phu theo phong cách làm báo mới, có nội dung đề tài đa dạng, bám sát tiêu chí của Thể lệ Giải đề ra…

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng đã chính thức phát động Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba; đồng thời hy vọng đội ngũ các nhà báo, cộng tác viên trên cả nước tiếp tục hưởng ứng, tham gia để nâng tầm quy mô, chất lượng của Giải báo chí có ý nghĩa quan trọng này, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng. 

Tại chương trình, Ban tổ chức Giải thưởng đã trao 4 giải A, 9 giải B, 10 giải C và 12 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả của 35 tác phẩm báo chí xuất sắc. Các tác phẩm giành giải A gồm: Loạt 3 bài “Ai để SABECO bán rẻ đất vàng” (Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh); loạt 5 bài “Truyền bá chuyện vong báo oán tại chùa Ba Vàng” (Báo Lao động); loạt 3 bài “Giải bài toán lãng phí đất đai Khu công nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu long” (Đài Tiếng nói Việt Nam); Phim tài liệu “Ông Lực cao tốc” (Đài Truyền hình Việt Nam).

Thông tấn xã Việt Nam có 3 tác phẩm đoạt giải, trong đó có một Giải B dành cho tác phẩm: “Ma trận vàng đen trong cơn khát năng lượng” (Báo điện tử Vietnamplus). Loạt 5 bài “Phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2018 - nhân lên niềm tin, động lực phát triển” (Ban biên tập Tin trong nước) và tác phẩm truyền hình: “Lãng phí bệnh viện bỏ hoang” (Trung tâm Truyền hình Thông tấn) đoạt giải Khuyến khích.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và thực hành tiết kiệm luôn được Đảng, Nhà nước ta coi là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt trong công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chú thích ảnh
Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao Giải B cho các tác giả. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn và đạt những kết quả toàn diện, để lại dấu ấn đậm nét. Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm. "Đặc biệt, đã xử lý quyết liệt, nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên sai phạm, kể cả cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang, kể cả cán bộ đương chức và nghỉ hưu, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật bất kể người vi phạm là ai", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Khẳng định những nỗ lực trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí có sự đóng góp, thể hiện vai trò quan trọng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, cơ quan báo chí, đặc biệt là những người làm báo, Thủ tướng cho rằng, các cơ quan truyền thông, báo chí đã có nhiều tin, bài phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm, được nhân dân quan tâm; đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao hình ảnh và vị thế của đất nước trong cộng đồng quốc tế.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đánh giá cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức Giải báo chí rất có ý nghĩa này. Thủ tướng chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đã vinh dự được tôn vinh tại Lễ trao giải cũng như những người làm báo trong cả nước đã tâm huyết, trách nhiệm để có những tác phẩm báo chí, góp phần thiết thực thể hiện và hưởng ứng quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

Chú thích ảnh
Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trao giải khuyến khích cho tác giả Vũ Quỳnh Hoa, Ban Biên tập tin trong nước, Thông tấn xã Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Để góp phần tích cực hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và báo chí cả nước tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Quán triệt và tham gia tích cực triển khai thực hiện các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Đảng, Nhà nước; tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với Hội nhà báo, các cơ quan báo chí trong tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các hoạt động giám sát, phản biện.

Bên cạnh đó, báo chí cần phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm, coi trọng tính khách quan, chân thực, tính chuyên nghiệp trong khai thác, xử lý thông tin về tham nhũng, lãng phí; chú trọng phát hiện những sơ hở về thể chế pháp luật, cơ chế chính sách có thể tạo môi trường cho tham nhũng, tiêu cực, lạm dụng chức quyền. Các cấp, ngành, cơ quan cần có nhiều hình thức khích lệ, động viên, cổ vũ, tôn vinh các nhà báo có nhiều tác phẩm tốt, có hiệu quả xã hội tích cực, góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí...

 

Hiền Hạnh (TTXVN)

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết