Thứ Sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024

Tọa đàm khoa học "Các thành phần kinh tế và xu thế phát triển các thành phần kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa"

Ngày phát hành: 11/06/2020 Lượt xem 1073

Nhằm tiếp tục làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn liên quan phát triển các thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phục vụ hoàn thiện Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, sáng 10-6-2020, Tiểu ban Kinh tế Hội đồng Lý luận Trung ương đã tổ chức tọa đàm khoa học về chủ đề "Các thành phần kinh tế và xu thế phát triển các thành phần kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa".

 

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự và chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu mở đầu, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ mục đích, nội dung tọa đàm và nhấn mạnh, để tọa đàm có thể đem lại kết quả thiết thực, cần lưu ý về phương pháp tiếp cận. Cách tiếp cận phải dựa trên cơ sở khoa học, cách tiếp cận hiện đại, bám sát thực tiễn Việt Nam, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, nhất là kinh nghiệm của các nước có nền kinh tế thị trường phát triển.      

Tại tọa đàm, các ý kiến phát biểu đã tập trung trao đổi, phân tích làm rõ thêm một số khía cạnh mới về lý luận, thực tiễn của 4 nội dung do ban tổ chức tọa đàm nêu ra: Những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra về phát triển các thành phần kinh tế ở Việt Nam; xu hướng vận động các thành phần kinh tế và vấn đề định hướng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế nhiều thành phần; kinh tế nhà nước có phải là thành phần kinh tế không? nếu có thì theo tiêu chí nào? ; vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước.

 

Với thái độ khoa học nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị, trách nhiệm cao, từ nhiều góc độ tiếp cận khác nhau, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều lập luận sâu sắc về những vấn đề đặt ra. Mặc dù ý kiến rất đa dạng, nhưng qua trao đổi, các nhà khoa học đều thống về sự cần thiết phải chuyển sang kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập; cần thiết phải làm rõ thêm chức năng của kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, phải hoàn toàn theo nguyên tắc của thị trường; phải tiếp cận trong điều kiện hiện đại, theo chuẩn mực hiện đại, bám sát vào những biến đổi mới của thực tiễn của đất nước, khu vực và thế giới do tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại...

Phát biểu kết luận tọa đàm, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cám ơn các nhà khoa học đã trao đổi thẳng thắn, sôi nổi, trách nhiệm, giúp tọa đàm thu được nhiều kết quả thiết thực. Để các cuộc tọa đàm tiếp theo có hiệu quả tốt, đồng chí đã gợi ý với ban tổ chức một số nội dung cũng như cách thức tiến hành./.

PV

 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết