Thứ Năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024

Tổng kết công tác năm 2018 cơ quan Hội đồng Lý luận Trung ương

Ngày phát hành: 06/01/2019 Lượt xem 1046

 

Chiều mùng 2-1-2019, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và hội nghị cán bộ, công chức. Đồng chí GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tới dự và chủ trì hội nghị. 

Trong không khí phấn khởi chào đón năm mới 2019, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng chúc mừng, biểu dương những nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên cơ quan Hội đồng trong năm 2018, giúp Hội đồng hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch công tác đề ra. Kết quả toàn diện đạt được trong năm 2018 ngày càng khẳng định rõ vị trí, vai trò của Hội đồng trên mặt trận lý luận chính trị, trong thực hiện chức năng là cơ quan tư vấn về lý luận chính trị cho Ban Chấp hành Trung ương , Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Đề cập tới kết quả nổi bật của năm 2018, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Chất lượng Báo cáo tư vấn năm 2018: “Một số vấn đề lý luận - thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”; “Một số vấn đề lý luận - thực tiễn về Chiến lược biển Việt Nam” đã có sự khởi sắc, nhiều nội dung của hai báo cáo tư vấn đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá cao, cơ bản tiếp thu đưa vào Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, 8 khóa XII, đặc biệt là Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Việc phối hợp với các cơ quan, chuyên gia, nhà khoa học triển khai nghiên cứu, xây dựng và các chuyên đề phục vụ nghiên cứu lý luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII đã cơ bản hoàn thành, huy động được trí tuệ của đông đảo các nhà khoa học, quản lý hàng đầu đất nước.

Cơ quan Hội đồng đã tích cực chuẩn bị và chủ động triển khai Tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH; trọng tâm là 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011): Xây dựng Đề án, Kế hoạch Tổng kết trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đồng thời ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, các nhóm tổng kết, Tổ Biên tập, Tổ Giúp việc; xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai tổ chức tổng kết Cương lĩnh; kế hoạch các cuộc khảo sát thực tế, tọa đàm, hội thảo khoa học.v.v;

Chương trình “Nghiên cứu khoa học lý luận chính trị giai đoạn 2016-2020” và các đề tài, đề án do Cơ quan Hội đồng chủ trì luôn bám sát tiến độ, chú trọng chất lượng khoa học và đang trong giai đoạn hoàn thiện báo cáo trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

 Đồng thời với công tác chuyên môn, công tác phục vụ cũng có nhiều chuyển biến tích cực, phục vụ tốt các hoạt động chuyên môn của Hội đồng, phối hợp với các địa phương, ngành triển khai thực hiện nhiều đợt nghiên cứu, khảo sát thực tế và tổ chức các kỳ họp của Hội đồng.

Về điểm mới trong hoạt động của Hội đồng năm 2018, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khái quát ở 3 điểm, đó là đã đổi mới cơ bản cách thức tổ chức hội thảo, tọa đàm; phát huy vai trò của các Tiểu ban và xây dựng được trang thông tin điện tử tổng hợp.

Đề cập về trọng tâm công tác năm 2019, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, năm 2019, trọng tâm công tác của Hội đồng là tập trung cho việc Tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH; trọng tâm là 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) để có những kiến nghị thích hợp theo tiến độ của các Hội nghị Trung ương. Chương trình KX.04/16-20 cần được chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc nghiệm thu. Chỉ đạo công tác chắt lọc kết quả nghiên cứu thật tốt, bảo đảm chất lượng khoa học, khách quan, bám sát nhiệm vụ phục vụ cho việc xây dựng văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Việc chuẩn bị nội dung cho 04 kỳ họp 9, 10, 11, 12 cũng cần xác định rõ những chủ đề, những đột phá ( như kinh tế tư nhân, thể chế phát triển, xây dựng Đảng...) phục vụ cho việc xây dựng văn kiện Đại hội XIII.

 Có thể nói, nhiệm vụ năm 2019 là nhiệm vụ nặng rất nặng nề đòi hỏi một nỗ lực rất lớn. Phát huy kết quả đạt được của năm 2018, hy vọng năm 2019, tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên  cơ quan Hội đồng sẽ hoàn thành tốt chương trình công tác đề ra, đề xuất được với Ban Chấp hành Trung ương, với Đại hội XIII của Đảng những chủ trương, chính sách tiếp tục đẩy mạnh đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc và đồng bộ hơn, tạo xung lực mới cho phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nhân dịp lễ tổng kết, đồng chí Chủ tịch Nguyễn Xuân Thắng và đồng chí Phó Chủ tịch thường trực Phùng Hữu Phú thay mặt Thường trực Hội đồng đã trao tặng nhiều danh hiệu thi đua cho các tập thể, cá nhân cơ quan hội đồng đạt được trong năm 2018./.

 

 


 

 

 

Nguyễn Tiến

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết