Thứ Sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam

Ngày phát hành: 27/03/2021 Lượt xem 936

Sáng ngày 26/3/2021, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì buổi tiếp và làm việc với ông Guido Hildner, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam.

 

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với ông Guido Hildner, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Guido Hildner trân trọng chúc mừng GS,TS Nguyễn Xuân Thắng vừa được tín nhiệm bầu vào Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII. Điều này thể hiện sự ghi nhận của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đối với những thành tựu và đóng góp của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương, trong đó có cá nhân đồng chí Nguyễn Xuân Thắng.

Đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong kiểm soát đại dịch Covid-19, Đại sứ Guido Hildner cho rằng đây chính là minh chứng cho sự chung sức đồng lòng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Nhấn mạnh quan điểm "con người là báu vật của Việt Nam", Đại sứ cho biết, cộng đồng người Việt sinh sống ở Đức rất lớn, hòa nhập tốt vào nước sở tại và là những sứ giả kết nối hai nước.

Nhấn mạnh trong phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Guido Hildner cho rằng, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam (Đại hội XIII) đã thành công rất tốt đẹp; đề ra mục tiêu, định hướng và đường lối, chính sách phát triển của Việt Nam những năm tiếp theo. Tại buổi làm việc, Đại sứ Guido Hilder bày tỏ mong muốn được GS,TS Nguyễn Xuân Thắng với tư cách là Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, trực tiếp tham gia công tác biên soạn Văn kiện XIII chia sẻ thêm về những nội dung cốt lõi của Đại hội XIII, những mục tiêu, định hướng phát triển của Việt Nam được xác định tại Đại hội và những yêu cầu, nhiệm vụ của Học viện trong bối cảnh mới, đặc biệt là những định hướng trong nghiên cứu chính sách, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Trân trọng cảm ơn những lời chúc mừng tốt đẹp của Đại sứ Guido Hildner, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ thêm những điểm mới, những nội dung cốt lõi của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như những định hướng, trọng tâm và ưu tiên của Việt Nam trong xây dựng và phát triển đất nước giai đoạn mới.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng cho biết, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam thành công rất tốt đẹp. Đại hội thể hiện bản lĩnh, khát vọng phát triển đất nước của toàn dân tộc trên cơ sở tổng kết 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh, đặc biệt là trong nhiệm kỳ qua trong một bối cảnh nhiều biến động, khó khăn, thách thức. Từ đó, đề ra mục tiêu, định hướng phát triển đất nước không chỉ trong nhiệm kỳ 5 năm mà đồng thời tạo tiền đề cho phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Về nội dung, Văn kiện Đại hội XIII nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo: Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bao trùm và xuyên suốt Văn kiện Đại hội là hai nội dung lớn: i) Khẳng định một cách rõ ràng, đầy đủ và toàn diện nhất về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam – nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; ii) Nhân dân là gốc, là trung tâm, chủ thể, nguồn lực và mục tiêu của mọi quá trình đổi mới và phát triển của Việt Nam.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng cho biết, ngay sau thành công của Đại hội XIII, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/TW về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Quán triệt tinh thần của Đại hội XIII, Học viện sẽ đẩy mạnh triển khai một số chương trình, đề tài nghiên cứu nhằm đưa ra các kiến nghị, đề xuất, giải pháp cụ thể cho việc thực hiện thành công các nhiệm vụ trọng tâm chiến lược đã được xác định tại Đại hội XIII; Đẩy mạnh việc hoàn thiện, cập nhật chương trình, giáo trình các hệ lớp theo tinh thần mới của Văn kiện XIII để đưa vào giảng dạy trong toàn hệ thống Học viện; Thúc đẩy Diễn đàn phát triển địa phương, đồng thời thông qua Trung tâm Chia sẻ tri thức toàn cầu trực thuộc Học viện để mời các chuyên gia/nhà khoa học nước ngoài, các tổ chức quốc tế phối hợp với Học viện trong nghiên cứu, cung cấp phân tích dự báo về những nội dung mới nhất sẽ tác động đến sự phát triển của Việt Nam; Xây dựng các chương trình đào tạo cho các Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức dành cho cán bộ quy hoạch cấp chiến lược của Đảng. 

Vui mừng trước những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức trong thời gian qua, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng nhất trí cao với những chia sẻ và đề xuất của  Đại sứ Guido Hildner về việc triển khai các hoạt động hợp tác chung, đặc biệt là những cấu phần nội dung về việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực (trong đó, trọng tâm là giáo dục, đào tạo nghề); nghiên cứu, triển khai đưa nội dung quyền con người vào hệ thống giáo dục quốc dân; cũng như mong muốn Cộng hòa Liên bang Đức chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng thể chế đồng bộ cho phát triển; triển khai các hợp tác chung nghiên cứu tác động của những biến đổi nhanh chóng về khoa học công nghệ đối với phát triển của nhân loại, trong đó có Việt Nam. 

 

Theo www.hcma.vn

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết