Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

WTO cảnh báo xu hướng lực lượng lao động giảm mạnh tại nhiều nước

Ngày phát hành: 10/12/2019 Lượt xem 712

Theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trong hai thập kỷ tới, lực lượng lao động tại nhiều nước sẽ giảm đáng kể, gia tăng áp lực đối với tăng trưởng kinh tế.

 

 

Phóng viên TTXVN tại Seoul cho biết trong báo cáo "Thương mại Thế giới năm 2019", WTO dự đoán dân số Hàn Quốc năm 2040 vẫn duy trì mức tương tự năm ngoái, song lực lượng lao động sẽ giảm tới 17%.

Đây là mức giảm lớn nhất trong số các nền kinh tế phát triển, hoàn toàn đi ngược lại với bình quân thế giới là tăng 17%.

Sau Hàn Quốc, lực lượng lao động của Trung Quốc và Nhật Bản năm 2040 được nhận định giảm 14%. Tỷ lệ này ở Nga và Liên minh châu Âu (EU) được dự đoán giảm lần lượt 8% và 4%.

Trong các nước đông dân, Ấn Độ sẽ có lực lượng lao động tăng cao nhất - 23%. Lực lượng lao động của Mỹ cũng được dự đoán tăng 10%.

Xét theo từng khu vực, lực lượng lao động các nước kém phát triển nhất (LDC) ở miền Nam sa mạc Sahara của châu Phi ước tính tăng tới 78%.

Lực lượng lao động trình độ học vấn dưới bậc phổ thông trung học của Hàn Quốc cũng sẽ giảm tới 51%, mức giảm mạnh nhất thế giới.

Tuy nhiên, WTO dự đoán dân số lao động trình độ cao của Hàn Quốc sẽ tăng tới 26% đến năm 2040.

Báo cáo của WTO giải thích một số nước và khu vực sẽ chịu nhiều ảnh hưởng do tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ tuyển dụng lao động tăng.

Đối với EU và Hàn Quốc, dù tổng số dân không giảm, nhưng dân số lao động giảm là do cơ cấu dân số theo độ tuổi thay đổi.

Ngoài ra, mặc dù lao động trình độ thấp ở các nước có giảm, song lao động trình độ cao dự đoán sẽ tăng ở hầu hết các khu vực, đặc biệt tại Ấn Độ và các nước đang phát triển châu Á.

Do đó, nhiều ý kiến lo ngại rằng tỷ lệ sinh thấp và tình hình già hóa dân số sẽ khiến lực lượng lao động của Hàn Quốc giảm nhanh hơn cả Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu, tạo gánh nặng lớn cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai./.

 

TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết