Chủ Nhật, ngày 28 tháng 04 năm 2024

Bắc Cực sẽ chứng kiến nhiều mưa hơn tuyết sớm hơn dự báo

Ngày phát hành: 01/12/2021 Lượt xem 798



Bắc Cực có thể sẽ chứng kiến chủ yếu là các trận mưa thay vì các đợt tuyết rơi sớm hơn nhiều thập kỷ so với dự báo trước đây. Đây là kết quả nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí khoa học Nature Communications ngày 30/11 cùng với cảnh báo hiện tượng ấm lên toàn cầu sẽ dẫn tới những thay đổi có tác động vượt ra ngoài khu vực.
Bắc Cực đang ấm lên nhanh hơn nhiều so với phần còn lại của Trái Đất, tình trạng băng tan trên các đại dương và độ ẩm không khí gia tăng có thể làm tăng lượng mưa. So sánh các dự báo mới nhất với các mô hình khí hậu trước đây, các tác giả của nghiên cứu trên ước tính quá trình chuyển đổi hình thái mưa ở Bắc cực, từ chủ yếu là tuyết rơi sang chủ yếu là mưa rơi, sẽ diễn ra sớm hơn khoảng “một hoặc hai thập kỷ" Bắc Cực. Michelle McCrystall, nhà nghiên cứu tại Đại học Manitoba (Canada) và là tác giả chính của nghiên cứu nhấn mạnh: "Các thay đổi sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và xảy ra sớm hơn nhiều so với dự kiến nên sẽ có những tác động to lớn đối với sự sống tại Bắc Cực và các khu vực xung quanh. Bà đã đưa ra một ví dụ minh họa, trong đó các mô hình phỏng đoán mới nhất chỉ ra hiện tượng chuyển đổi hình thái mưa ở vùng trung tâm Bắc Cực có thể diễn ra vào khoảng năm 2070 thay vì vào năm 2090 như trong các phỏng đoán trước đó.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng khẳng định mọi thứ còn phụ thuộc vào mức độ ấm lên toàn cầu và với tốc độ ấm lên như hiện nay, mưa có thể lấn át tuyết ở Bắc Cực trước cuối thế kỷ này. Việc khống chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất 1,5 độ C so với thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp - mục tiêu tham vọng nhất trong Hiệp định biến đổi khí hậu Paris năm 2015 - sẽ giúp Bắc Cực tiếp tục chứng kiến tuyết rơi là chủ yếu. Gavin Schmidt, Giám đốc Viện nghiên cứu vũ trụ Goddard thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), cho rằng các kết quả trên là tín hiệu cho thấy có thể tránh được những tác động tồi tệ nhất nếu các quốc gia đảm bảo thực hiện đầy đủ những cam kết về cắt giảm lượng khí thải phù hợp với Hiệp định Paris. Tuy nhiên, chuyên gia này kỳ vọng nghiên cứu có thể chứng minh một cách rõ ràng hơn về kết luận kể trên.
Một khi xảy ra, sự chuyển đổi từ hình thái tuyết rơi sang mưa là chủ yếu có thể có ảnh hưởng đến hệ sinh thái tại Bắc Cực và các khu vực xa hơn. Nếu nhiều mưa rơi xuống lớp tuyết phủ hơn thì lượng băng bề mặt sẽ tăng khiến các loài tuần lộc gặp nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm thức ăn. Tuyết phủ ít hơn cũng có nghĩa là Bắc Cực sẽ mất đi một phần khả năng điều hướng nhiệt và ánh sáng Mặt Trời ra khỏi bề mặt Trái Đất và từ đó tiếp tục làm gia tăng tình trạng ấm lên toàn cầu./.

 

Phong Hà (TTXVN)

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết