Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Biến đổi khí hậu: 8 nước EU kêu gọi nâng mục tiêu cắt giảm khí CO2 vào năm 2030

Ngày phát hành: 08/10/2019 Lượt xem 945

Ngày 7/10, 8 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi nâng mục tiêu cắt giảm khí CO2 của khối từ 40% lên 55% vào năm 2030.
Bộ trưởng của 8 nước trên gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Latvia, Thụy Điển và 4 quốc gia EU khác đã trình bày yêu cầu của họ trong một bức thư gửi tới ông Frans Timmermans (Phran Tim-mơ-men), Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), người sẽ đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy "Thỏa thuận xanh châu Âu". Bức thư kêu gọi cần tăng cường những nỗ lực nhằm củng cố Ủy ban này để thúc đẩy những biện pháp táo bạo cần thiết trên khắp các lĩnh vực kinh tế. 
Trước đó, Chủ tịch đắc cử của EC Ursula von der Leyen (Ơ-xu-la Vôn đê Lây-ên) đã giao nhiệm vụ cho ông Timmermans, cựu Ngoại trưởng Hà Lan, nâng mục tiêu cắt giảm khí thải CO2 từ 40% lên "ít nhất" 55% vào năm 2030.
Mặc dù ngày càng có nhiều nước trong EU ủng hộ mục tiêu đưa lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính về mức 0 vào năm 2050, song bất đồng vẫn tồn tại giữa các nước này về mục tiêu cắt giảm lượng CO2 vào năm 2030. Hồi năm ngoái, phần lớn các nước EU nhất trí cắt giảm 40% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong khối vào năm 2030, một mục tiêu bị chỉ trích là thiếu tham vọng.
  Theo Hiệp định Paris 2015 về biến đổi khí hậu, gần 200 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới đã đề ra mục tiêu giảm lượng khí thải để hạn chế nhiệt độ Trái Đất ấm lên ở mức dưới 2 độ C hoặc ở mức lí tưởng nhất là 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Để thực hiện được mục tiêu này, đặc biệt trong bối cảnh lượng khí thải thải vào khí quyển tiếp tục tăng lên, gây ra những cơn sóng nhiệt cũng như bão lũ như những năm gần đây, Liên hợp quốc khuyến khích các nước trên thế giới cần tiếp tục các nỗ lực của mình./.
 

Phương Oanh (TTXVN)

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết