Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Các tổ chức quốc tế đánh giá cao Việt Nam trong việc đón người lao động về nước

Ngày phát hành: 27/07/2020 Lượt xem 738

Việc phát hiện những trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng thời gian qua chứng minh Việt Nam có hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm hiệu quả.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

 

Đây là nhận định của các tổ chức quốc tế trong cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam vào chiều 27/7, tại Trụ sở Chính phủ. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam Kidong Park nhận định, diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới hiện vẫn khủng hoảng và chưa có hồi kết. Do đó, nhiều nước đã xuất hiện trở lại các ca nhiễm trong cộng đồng sau khi dỡ bỏ giãn cách xã hội. Trên cơ sở đó, Tiến sĩ Kidong Park nhấn mạnh vai trò của y tế công cộng quốc gia trong việc bảo vệ các nước khỏi tình trạng lây lan dịch bệnh trên diện rộng nói chung, dịch COVID-19 nói riêng.

Liên quan đến ca bệnh đầu tiên được phát hiện qua hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Kidong Park nhấn mạnh: Hệ thống giám sát của Việt Nam đang hoạt động hiệu quả nên phát hiện sớm và kịp thời các ca bệnh. Với hệ thống giám sát tốt, việc phát hiện nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng thời gian tới là chuyện bình thường. Đây là kết quả của việc đầu tư hiệu quả trong hơn 10 năm qua, Việt Nam nên tiếp tục đẩy mạnh hệ thống giám sát này.

Đồng thời, Tiến sĩ Kidong Park đánh giá cao hệ thống phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam khi phản ứng nhanh chóng, tổ chức cách ly, giám sát, truy vết... các ca bệnh. Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam khuyến nghị: Việt Nam cần tập trung áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, biện pháp y tế công cộng, hạn chế tập trung nơi đông người trong thời gian dài.

Đánh giá cao sự minh bạch, kịp thời trong việc chia sẻ thông tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia và hệ thống y tế Việt Nam, Tiến sĩ Kidong Park cho biết, điều này đảm bảo tạo dựng, củng cố niềm tin của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Kidong Park tôn trọng quyết định đón công dân Việt Nam từ các vùng dịch trở về thời gian tới với chuyến bay đón hơn 200 công dân từ vùng Guinea Xích đạo, trong đó có khoảng 120 trường hợp dương tính virus SARS-CoV-2; chuyến bay từ Uzbekistan với dự kiến hơn 100 ca dương tính virus SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Kidong Park nêu rõ, việc đón các ca bệnh trở về từ nước ngoài thể hiện chính sách nhân đạo, sự quan tâm kịp thời của Chính phủ Việt Nam trong việc đón đồng bào. Dự kiến số ca nhiễm có thể tăng nhanh trong thời gian tới, nhưng không ảnh hưởng đến kết quả thành công trong phòng, chống dịch của Việt Nam trước đó.

Tiến sĩ Kidong Park tin tưởng vào những kế hoạch, kịch bản của Việt Nam trong trường hợp dịch lây lan rộng; huy động các bệnh viện ở các địa phương lân cận nhằm đảm bảo các bệnh nhân khác được điều trị tích cực, không có sự gián đoạn.

Đánh giá cao nỗ lực của ngành Y tế, Chính phủ Việt Nam thời gian qua, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam khẳng định tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng Việt Nam để giải quyết thách thức do dịch bệnh gây ra.

Tại cuộc họp, các tổ chức quốc tế mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ thông tin về các biến đổi của virus SARS-CoV-2; việc sử dụng các kit thử; phác đồ điều trị của Việt Nam...

Cảm ơn các tổ chức quốc tế đã luôn đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Việt Nam trong việc nghiên cứu sản xuất kit thử; chương trình sản xuất vaccine phòng, chống dịch COVID-19; cập nhật thông tin liên quan đến biến đổi gen, chủng mới. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đại diện WHO và các tổ chức thế giới tại Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hệ thống giám sát ở tất cả các bệnh viện, phòng khám tư nhân; phát hiện các ca bệnh kịp thời; thực hiện nghiêm quy định phòng hộ, phân luồng cách ly bệnh nhân đến khám… 

Với dự kiến xuất hiện hàng chục ca nhiễm mới ở thành phố Đà Nẵng, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế sẵn sàng hệ thống cơ sở vật chất, hệ thống bệnh viện các địa phương lân cận trong các trường hợp: có nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng tại Đà Nẵng; nhiều bệnh nhân trở về nước điều trị; đồng thời, ngành Y tế có kế hoạch ứng phó phù hợp để điều trị cho bệnh nhân khác, không để ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

 

Theo TTXVN

 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết