Thứ Bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024

Đại hội XIII: Tất cả đã sẵn sàng cho sự kiện chính trị trọng đại của đất nước

Ngày phát hành: 24/01/2021 Lượt xem 1167

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ diễn ra từ ngày 25/1 đến 2/2/2021 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị quan trọng và là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng ta, dân tộc ta, đất nước ta. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Đại hội đã hoàn tất, đảm bảo cho Đại hội diễn ra an toàn và thành công.

 

Chiều ngày 22/1, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã đến dự

khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội XIII. (Ảnh: Tuấn Anh)

 

Công tác chuẩn bị văn kiện Đại hội công phu, bài bản, trí tuệ

 

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến nhanh, phức tạp, khó dự báo; đất nước đứng trước nhiều thời cơ và thách thức với rất nhiều vấn đề mới đặt ra. Với phương châm: Đoàn kết-Dân chủ-Kỷ cương-Sáng tạo-Phát triển, Đại hội lần này không chỉ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng mà còn nhìn lại 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020; đồng thời, đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021-2026, xác định mục tiêu, phương hướng đến năm 2030 (kỷ niệm tròn 100 năm thành lập Đảng) và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045 (kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, nay là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Vì vậy, Đại hội lần này sẽ là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng ta, dân tộc ta, đất nước ta, có ý nghĩa định hướng tương lai, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước.

Với ý nghĩa định hướng và tầm nhìn chiến lược đó, việc xây dựng các dự thảo văn kiện được chuẩn bị từ rất sớm, công phu, bài bản, trí tuệ, dân chủ và cầu thị; quán triệt sâu sắc nguyên tắc kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiên định và đổi mới, giữa kế thừa và phát triển; trên cơ sở phát huy tối đa dân chủ, lắng nghe các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, cán bộ, đảng viên và nhân dân; lựa chọn, chắt lọc, tham khảo các đề xuất tâm huyết, trách nhiệm; kết tinh trí tuệ và sức sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Trong đó, Báo cáo chính trị là văn kiện trung tâm của Đại hội, cùng với Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2011-2020, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025; Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng.

Các văn kiện trình Đại hội của Đảng thể hiện được những quan điểm, chủ trương, phương hướng lớn, cho thấy tầm nhìn, tư duy chiến lược của Đảng, khát vọng phát triển của dân tộc và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Công tác nhân sự được tiến hành khoa học, khách quan, toàn diện, hiệu quả

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, trên cơ sở tổng kết công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo, Bộ Chính trị đã chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch về xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026 (số 11-KH/TW, ngày 06/11/2018) bảo đảm dân chủ, chặt chẽ, đồng bộ, khách quan, minh bạch, hiệu quả.

Công tác chuẩn bị nhân sự được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên, chặt chẽ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, sự đoàn kết, thống nhất cao; đồng thời, tiến hành một cách khoa học, bài bản theo phương châm: Làm từng bước, từng việc, từng khâu, từng nhóm chức danh từ thấp đến cao, bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó. Thực hiện có hiệu quả quan điểm xử lý hài hòa, hợp lý giữa tiêu chuẩn và cơ cấu; giữa chuyên môn đào tạo và sở trường, năng lực thực tiễn; giữa kinh nghiệm công tác và chiều hướng phát triển; trong đó, đặc biệt coi trọng chất lượng, hiệu quả; bảo đảm phù hợp về cơ cấu theo địa bàn, lĩnh vực công tác, độ tuổi, giới tính, dân tộc…, nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Kiên quyết không để lọt những người không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, không xứng đáng vào Ban Chấp hành Trung ương nhưng cũng không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và trong Nhân dân.

Trên cơ sở kết quả công tác chuẩn bị nhân sự, tại các Hội nghị Trung ương lần thứ 13, 14 và 15, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã xem xét thận trọng, kỹ lưỡng và thống nhất cao danh sách nhân sự đề cử để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xem xét, bầu cử theo quy định.

Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã xác định: Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII có 200 đồng chí, trong đó 180 Ủy viên Trung ương Đảng chính thức và 20 Ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết.

 

 

Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối

Nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng trên phạm vi cả nước, "kiên quyết không để bị động, bất ngờ; không để xảy ra bất cứ sơ suất nào" đã được lực lượng Công an nhân dân quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Theo đó, đã huy động đồng bộ lực lượng, phương tiện; triển khai quyết liệt các biện pháp; phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng cục nghiệp vụ và Công an địa phương.

Trong suốt quá trình tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và chuẩn bị Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng, lực lượng Công an đã liên tục mở các cao điểm tiến công trấn áp tội phạm, hạ quyết tâm đấu tranh trừng trị các loại tội phạm. Tổ chức điều tra, bóc gỡ các đường dây, băng nhóm tội phạm, triệt xóa cơ bản các tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp, kiềm chế gia tăng số vụ phạm tội; thực hiện cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; tổng kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy; cao điểm tiến công trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam xuất/nhập cảnh trái phép, người nước ngoài nhập cảnh trái phép, đẩy lùi các nguy cơ khủng bố, phá hoại, làm trong sạch địa bàn, góp phần tích cực phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ tổ chức đại hội.

Ðể bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn trong những ngày diễn ra Ðại hội, lực lượng Công an đã chủ động xây dựng các phương án bố trí lực lượng, thế trận bảo đảm an ninh, an toàn với nhiều vòng, nhiều lớp. Tại các khu vực, địa điểm diễn ra hoạt động của Ðại hội lần thứ XIII và nơi ăn, nghỉ của đại biểu, lực lượng Công an đã chủ động, phối hợp các Tiểu ban phục vụ tổ chức Ðại hội, các ban, bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế khảo sát, xây dựng phương án bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm an ninh, trật tự; tổ chức lực lượng chốt chặn, tuần tra, kiểm soát vòng trong, vòng ngoài; rà soát, xét duyệt chặt chẽ nhân sự phục vụ Ðại hội; phương án điều tiết phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn phòng cháy…, loại trừ mọi nguyên nhân, điều kiện có thể dẫn đến sơ suất trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

 

Công tác y tế sẵn sàng cho mọi tình huống

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, công tác y tế phục vụ cho Đại hội Đảng là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của ngành y tế, góp phần đảm bảo cho Đại hội thành công.

Do đó, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các phương án phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm công tác y tế phục vụ Đại hội với kịch bản hết sức chi tiết để phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm, cấp cứu y tế và phòng, chống khủng bố, trong đó có nhiều nội dung rất mới so với các lần tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc trước đây. Nhiều ngày qua, lực lượng cán bộ y tế đã tập luyện liên tục, chuẩn bị sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho thành công Đại hội XIII của Đảng.

Bộ Y tế đã chủ động xây dựng các kịch bản, từ các tình huống điều trị y tế thông thường đến các tình huống chấn thương, thảm họa cho đến các tình huống liên quan đến dịch Covid-19. Đặc biệt, Đại hội Đảng lần thứ XIII được tổ chức gần Tết Nguyên đán - thời điểm diễn ra các lễ hội tập trung đông người và người Việt Nam ở nước ngoài về nước, nhất là tình trạng nhập cảnh trái phép đã diễn ra thời gian vừa qua. Do vậy, công tác chuẩn bị phải thật chặt chẽ để ứng phó với tình huống Covid-19. Các biện pháp ngăn chặn, phát hiện sớm, cách ly, đặc biệt đưa các đại biểu hoặc ca nghi ngờ đến các cơ sở y tế an toàn, đều đã sẵn sàng để đảm bảo an toàn tuyệt đối trước dịch Covid-19.

 

 

Trung tâm Báo chí bảo đảm điều kiện tốt nhất cho phóng viên tác nghiệp

Đến thời điểm này, việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho Trung tâm Báo chí Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã hoàn thành. Các thiết bị phục vụ cho công tác tuyên truyền đã hoàn thiện việc lắp đặt, đảm bảo chất lượng đường truyền thông qua các phương tiện hiện đại để kết nối với các cổng thông tin.

Để phục vụ cho các cơ quan báo chí tác nghiệp, Trung tâm Báo chí Đại hội đã xây dựng các chương trình, nội dung và kịch bản cụ thể, tạo điều kiện cho các phóng viên tác nghiệp. Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Trung ương - Cơ quan thường trực của Trung tâm Báo chí đã xây dựng kịch bản tuyên truyền về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, giúp các cơ quan báo chí trong nước tổ chức triển khai các kế hoạch thông tin. Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã ban hành Quy chế về hoạt động của Trung tâm Báo chí, quy định chi tiết đối với phóng viên, kỹ thuật viên trong quá trình tác nghiệp, phỏng vấn, ghi hình, lấy thông tin, hình ảnh, dự họp báo.

Theo báo cáo của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đến nay đã có gần 500 phóng viên, kỹ thuật viên trong nước; hơn 60 phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của các hãng thông tấn nước ngoài thường trú tại Việt Nam đăng ký tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Cùng với đó, hơn 60 phóng viên đăng ký theo dõi, đưa tin về Đại hội bằng hình thức trực tuyến.

Các phóng viên trong nước và quốc tế tham gia tác nghiệp tại Đại hội đều phải trải qua hai lần xét nghiệm Covid-19 và được xác nhận âm tính để đủ điều kiện tác nghiệp…

 

(Tổng hợp)

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết