Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Google thông báo đạt đột phá lớn trong nghiên cứu máy tính lượng tử

Ngày phát hành: 25/10/2019 Lượt xem 881

Công ty công nghệ Google của Mỹ ngày 23/10 thông báo nhóm nghiên cứu của hãng đã đạt được bước đột phá lớn trong lĩnh vực máy tính lượng tử. 

Theo đó phát triển thành công máy tính lượng tử Sycamore 53 qubit - siêu máy tính nhanh nhất thế giới có khả năng trong 200 giây giải quyết một phép tính mà siêu máy tính thông thường phải mất tới 10.000 năm tính toán.
Trong báo cáo đăng tải trên tạp chí Nature, Google cho biết, Sycamore là thành quả 10 năm dày công lao động của nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo GoogleAI.
Ca ngợi thành quả này của nhóm nghiên cứu trên mạng xã hội trong sáng 23/10, Giám đốc điều hành của Google Sundar Pichai so sánh bước đột phá đạt được trong nghiên cứu máy tính lượng tử này như sự kiện anh em nhà Wright thử nghiệm thành công máy bay bay được lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại vào năm 1903 tại Mỹ.
Theo ông Pichai, Sycamore hứa hẹn sự ra đời của máy tính lượng tử được sử dụng rộng rãi trong tương lai.
Máy tính lượng tử được gọi là "siêu máy tính". Trong khi máy tính thông thường chỉ có thể lưu trữ và xử lý dữ liệu riêng lẻ bit 1 hoặc hoặc bit 0, thì máy tính lượng tử sử dụng nền tảng khác biệt gọi là qubit. Mỗi máy tính lượng tử có thể lưu trữ tổng hợp cùng lúc cả bit 1 hoặc bit 0 thông qua cơ chế chồng lấn và do đó có khả năng xử lý với tốc độ cao.
Đặc biệt là năng lực của máy tính lượng tử có thể tăng theo cấp số nhân nếu được bổ sung thêm qubit, tuy nhiên, sự không ổn định phát sinh có thể khiến các qubit mất đi dữ liệu. Các nhà nghiên cứu đang tìm cách khắc phục nhược điểm này.

Ngoài Google, hiện có nhiều công ty công nghệ khác cũng nghiên cứu về máy tính lượng tử như Intel, Microsoft, Honeywell, Rigetti Computing và IBM. Đối thủ cạnh tranh của Google, IBM vẫn tỏ ra hoài nghi trước kết quả mà Google đạt được.

 

Theo TGVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết