Thứ Sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024

Hội thảo lý luận lần thứ 3 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp

Ngày phát hành: 20/06/2019 Lượt xem 985

     

Quang cảnh hội thảo

 

        Thực hiện chương trình hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp (PCF), vừa qua, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Hoàng Bình Quân Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu đã có chuyến đi thăm làm việc và tiến hành hội thảo lý luận lần thứ ba tại Pháp. Tham gia Đoàn công tác, có đồng chí: Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và một số cán bộ, chuyên viên của Ban Đối ngoại Trung ương và Hội đồng Lý luận Trung ương.

       Hội thảo lý luận lần này đã được tiến hành  với chủ đề: “Những cơ hội và thách thức chủ yếu trong giai đoạn hiện nay đối với vai trò chính trị của Đảng Cộng sản Pháp tại Châu Âu và đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Sau phiên khai mạc với phát biểu chào mừng của Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel, phát biểu khai mạc của nữ đồng chí Lydia Samarbakhsh, Ủy viên Bộ Chính trị Phụ trách Đối ngoại PCF và đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Hội thảo được tiến hành 03 phiên làm việc.

Ngoài các bài phát biểu khai mạc, bế mạc của hai Trưởng Đoàn, 2 báo cáo đề dẫn về tình hình khu vực, quốc tế và tình hình tại mỗi nước, các tham luận và ý kiến trao đổi tại hội thảo luận đã phân tích, làm rõ những cơ hội và thách thức đối với đường lối phát triển đất nước sau hơn 30 năm đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam; cơ hội và thách thức đối với vai trò chính trị của Đảng Cộng sản Pháp trước tình hình cánh tả và sự nổi lên của chủ nghĩa dân túy tại châu Âu. Qua trao đổi, nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm, như: tình hình thế giới, khu vực và tình hình mỗi nước; vấn đề toàn cầu hóa; các nhân tố tác động đến tăng trưởng kinh tế; vấn đề an sinh xã hội, phân hóa giàu nghèo; vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu; vấn đề nhập cư...đã được làm sáng rõ hơn. Hội thảo cũng cho thấy, thời gian qua, quan hệ Việt-Pháp sau khi được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược năm 2013 đang tích cực phát huy tác dụng. Hai nước duy trì các chuyến thăm cấp cao và các cơ chế đối thoại chiến lược về kinh tế, an ninh, quốc phòng. Trao đổi thương mại hai chiều năm 2018 đạt 5,1 tỉ đô-la, tăng 10,8% so với năm 2017. Hiện Pháp là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam, nhà đầu tư lớn thứ 3 trong các nước châu Âu vào Việt Nam, nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam. Hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực khác như an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, văn hoá-du lịch và y tế…. đều đạt những bước tiến triển tích cực.

Hội thảo diễn ra với tinh thần trách nhiệm cao, trong không khí cởi mở, thẳng thắn và xây dựng với hàm lượng tri thức thông tin phong phú, thực chất, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn của hai Đảng, góp phần tăng cường vai trò chính trị của mỗi đảng. Về phía Đảng Cộng sản Pháp, hiện đang triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội 38, trong bối cảnh Châu Âu vừa tiến hành cuộc bầu cử Nghị viện. Về phía Đảng Cộng sản Việt Nam, đang tiến tới hoàn thành thực hiện Nghị quyết Đại hội XII (2016-2021) và đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng vào năm 2021, tiếp tục đẩy mạnh một cách toàn diện, đồng bộ công cuộc Đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

 

                                                                                                                                                                           Minh Nghĩa

         

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết