Thứ Bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương tiếp và làm việc với Đại sứ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam

Ngày phát hành: 18/03/2021 Lượt xem 1154

Sáng ngày 18/3, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang.

Tham dự buổi tiếp và làm việc có PGS,TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện; PGS,TS Nguyễn Mạnh Hùng, Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị; đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Học viện. 

 

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh,

Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang


Vui mừng chào đón Đại sứ Sengphet Houngboungnuang tới thăm và làm việc tại Học viện trong thời điểm trọng đại của hai Đảng, hai nước, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng cho biết, ngay sau khi Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào được tổ chức thành công, hai nước đều đang chuẩn bị quy trình, giới thiệu nhân sự tham gia Chính phủ và bầu cử Quốc hội. Bên cạnh việc chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội khóa XV (nhiệm kỳ 2021-2026), Việt Nam cũng đang tích cực đẩy mạnh việc quán triệt, nghiên cứu và xây dựng chương trình hành động để đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào thực tiễn cuộc sống với một tinh thần mới, phù hợp với thực tiễn thế giới và Việt Nam với mục tiêu xây dựng một Việt Nam phồn vinh và hạnh phúc.

Thông tin thêm về những nội dung cốt lõi của Đại hội XIII tới Đại sứ Sengphet Houngboungnuang, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng cho biết Văn kiện Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam có nhiều điểm mới, từ cách tiếp cận, phân tích, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm đến việc dự báo, đưa ra mục tiêu, phương hướng và giải pháp phát triển. Xuyên suốt Văn kiện Đại hội là hai nội dung lớn: i) Khẳng định một cách rõ ràng, đầy đủ và toàn diện nhất về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam – nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; ii) Nhân dân là gốc, là trung tâm, chủ thể của mọi quá trình đổi mới và phát triển của Việt Nam.

Điểm đặc biệt nữa là khi triển khai xây dựng, Văn kiện Đại hội XIII không chỉ tổng kết và đề ra mục tiêu 5 năm của nhiệm kỳ mà còn đánh giá cả quá trình 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991; đề ra định hướng phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Những phân tích, đánh giá được đặt trong cả quá trình phát triển, qua đó khẳng định rõ hơn những nội dung kế thừa, những thành tựu nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội XII trên 3 phương diện: i) kinh tế – xã hội tiếp tục giữ được ổn định vĩ mô và duy trì được tăng trưởng trong điều kiện nhiều khó khăn thử thách; đặc biệt việc là nâng cao chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế. ii) Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai toàn diện, đồng bộ trên các phương diện, gắn chặt với việc phòng chống tham nhũng. ii) Những thành tựu nổi bật về quốc phòng an ninh và đối ngoại.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng khẳng định: những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội XII có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, tạo niềm tin, khí thế và là tiền đề quan trọng để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bước vào một thời kỳ phát triển mới, như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”; và với tinh thần đó, Việt Nam sẽ lập nên kỳ tích phát triển mới, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời hằng mong muốn.

Vui mừng trước những kết quả hợp tác rất tốt đẹp giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương với các tổ chức/đối tác Lào trong thời qua trên nhiều phương diện: từ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng văn kiện; tổ chức các hoạt động hợp tác nghiên cứu chung đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, trong điều kiện nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, các hoạt động hợp tác trên vẫn được triển khai và đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Hiện, Học viện đang tiến hành bàn giao hệ thống tài liệu thuộc Dự án "Biên dịch tác phẩm Hồ Chí Minh toàn tập" từ tiếng Việt sang tiếng Lào.

Thông tin những nét cơ bản về kết quả, định hướng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học của Học viện, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng đề nghị, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các hoạt động hợp tác của Diễn đàn 4 bên giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Học viện Chính trị – Hành chính quốc gia Lào, Viện Khoa học xã hội quốc gia Lào; cũng như việc triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Lào thuộc các chuyên ngành tổ chức, kiểm tra, dân vận, tuyên huấn cần triển khai dưới hình thức trực tuyến trên cơ sở tuân thủ các quy định chung.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chúc mừng GS,TS Nguyễn Xuân Thắng đã được tín nhiệm bầu vào Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và tin tưởng Việt Nam sẽ thực hiện thành công khát vọng phồn vinh dân tộc, trở thành nước phát triển vào năm 2045 như mục tiêu đã đề ra.

Trân trọng cảm ơn GS,TS Nguyễn Xuân Thắng đã dành thời gian tiếp đoàn và chia sẻ những thông tin giá trị về những điểm mới, những nội dung cốt lõi của Đại hội XIII, cũng như những kinh nghiệm trong triển khai công tác xây dựng Đảng của Việt Nam, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang bày tỏ nhất trí cao với những chia sẻ và đề xuất của GS,TS Nguyễn Xuân Thắng về việc triển khai các hoạt động hợp tác chung trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, mong muốn Học viện tiếp tục hỗ trợ Lào trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý; đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng; chia sẻ các kinh nghiệm quý trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để đưa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển./.

 

Theo Cổng thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (www.hcma.vn)


Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết