Thứ Năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024

WHO vận động quyên góp 675 triệu USD phòng dịch nCoV- Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates cam kết tài trợ 100 triệu USD

Ngày phát hành: 06/02/2020 Lượt xem 1289

 

Ngày 5/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã vận động quyên góp 675 triệu USD cho kế hoạch phòng chống dịch bệnh do virus corona chủng mới (2019-nCoV) gây ra, chủ yếu thông qua đầu tư vào các quốc gia bị xem là đặc biệt "có nguy cơ".
Phát biểu với báo giới tại Geneva (Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Tê-đrốt Át-ha-nôm Ghê-brây-xút) cho biết tổ chức này đang triển khai một kế hoạch ứng phó mang tính chiến lược, qua đó kêu gọi khoản tài trợ 675 triệu USD trong 3 tháng tới. Ông nêu rõ WHO sẽ trích 60 triệu USD để chi cho các hoạt động của tổ chức này phòng chống virus 2019-nCoV, trong khi phần còn lại sẽ được chuyển tới các quốc gia cần hỗ trợ để ngăn ngừa dịch bệnh. Ngoài ra, WHO cũng có kế hoạch gửi 500.000 khẩu trang và 40.000 mặt nạ phòng độc tới 24 quốc gia để hỗ trợ dập dịch.
 Tổng Giám đốc WHO Tedros cho biết số tiền mà WHO vận động quyên góp ít hơn nhiều so với những gì thế giới phải chi trả nếu không chuẩn bị cho công tác ứng phó. Ông nhấn mạnh thông điệp mà WHO muốn gửi tới cộng đồng quốc tế, đó là "đầu tư hôm nay hoặc trả giá đắt hơn về sau".
Cũng theo người đứng đầu WHO, một nhóm chuyên gia quốc tế của tổ chức này sẽ đến Trung Quốc trong thời gian tới.
Trước đó, cùng ngày, đại diện Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates cam kết tài trợ 100 triệu USD cho nỗ lực toàn cầu ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV. Khoản tiền này, bao gồm 10 triệu USD cam kết tài trợ hồi cuối tháng 1 vừa qua, sẽ được sử dụng để tăng cường các nỗ lực chẩn đoán, cách ly, điều trị và phát triển vaccine, cũng như phòng dịch ở những cộng đồng dân cư có nguy cơ cao.  
Theo đó, Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ trực tiếp chuyển 20 triệu USD cho các tổ chức và cơ quan như WHO, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDCP), Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc... Quỹ trên cũng dành 20 triệu USD để hỗ trợ giới chức y tế các nước miền Nam châu Phi và Nam Á - những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề trong các đợt dịch bệnh gần đây như dịch cúm lợn H1N1 hồi năm 2009. Số tiền 60 triệu USD còn lại sẽ được dành cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm vaccine, cũng như các phương pháp điều trị và chẩn đoán.
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) thông báo đến nay đã có tổng cộng 21 quốc gia trên thế giới tài trợ vật dụng y tế cho Trung Quốc để giúp nước này ngăn ngừa và kiểm soát virus 2019-nCoV lây lan. Bà Hoa Xuân Oánh cho biết Chính phủ Trung Quốc hoan nghênh và cám ơn sự ủng hộ và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin và hợp tác với các nước khác nhằm góp phần đảm bảo sức khỏe cộng đồng trong khu vực và trên toàn cầu./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết