Thứ Bảy, ngày 02 tháng 08 năm 2025

Một số kết quả nghiên cứu của đề tài “Mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của nước ta trong tình hình mới”

Ngày phát hành: 30/07/2025 Lượt xem 67

Đề tài “Mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của nước ta trong tình hình mới”, mã số KX.04.39/21-25, do đồng chí Trương Thị Mai, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm Chủ nhiệm đã bảo vệ thành công xuất sắc. Dưới đây là một số kết quả của đề tài.

 

 

1. Một số kinh nghiệm về xây dựng tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và đổi mới công tác cán bộ

 

Từ thực tiễn xây dựng tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và đổi mới công tác cán bộ những năm vừa qua, nhất là những kinh nghiệm rút ra trong quá trình quán triệt và thực hiện các chỉ đạo của Trung ương từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, có thể khái quát thành một số kinh nghiệm sau đây:

 

Một là, phải nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, bám sát thực tiễn, thường xuyên đổi mới tư duy, đổi mới đồng bộ công tác tổ chức với công tác cán bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu. Phải thấm nhuần sâu sắc quan điểm việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết là của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu các cấp. Phát huy vai trò của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong công tác tổ chức, cán bộ.

 

Hai là, bảo đảm thực hiện nghiêm, nhất quán Đảng thống nhất lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ; Đảng thống nhất lãnh đạo xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị. Phải đặc biệt coi trọng sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, trước hết là lãnh đạo chủ chốt và cấp ủy các cấp. Người đứng đầu các cấp phải thực sự mẫu mực, nói đi đôi với làm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc, nhân dân lên trên hết, trước hết. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó máu thịt, mật thiết với nhân dân; phải sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến của nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân và thật sự dựa vào dân để xây dựng Đảng. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, từng cơ quan, đơn vị và người dân về đổi mới tổ chức, cán bộ trong tình hình mới; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên; tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, trong nhân dân.

 

Ba là, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và công tác cán bộ phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, lộ trình phù hợp và chú trọng lựa chọn những nhiệm vụ, nội dung đột phá, vấn đề có tính khả thi cao, tác động lớn trong các nghị quyết, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Sắp xếp tổ chức bộ máy và đổi mới công tác cán bộ phải gắn kết chặt chẽ với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Cần nhận thức sâu sắc mối quan hệ giữa xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị với đổi mới công tác cán bộ; trong đó đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng hàng đầu; xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ căn cơ, then chốt. Phải coi trọng cả hai phương diện, đảm bảo đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đồng bộ với xây dựng đội ngũ cán bộ và gắn kết chặt chẽ với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

 

Bốn là, trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, cách làm bài bản, dân chủ, chắc chắn và có bước đi phù hợp; kiên trì, cầu thị, lắng nghe; không cầu toàn, không chủ quan nóng vội, mất cảnh giác và không tự mãn với thành tích đạt được. Đối với những việc mới, khó, phức tạp thì tiến hành thí điểm, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tìm ra cách làm phù hợp, hiệu quả nhất để nhân rộng; phương pháp phải đúng, chú trọng hiệu quả; phân công nhiệm vụ phải rõ ràng, cụ thể; chỉ đạo phải sát sao; cấp trên phải gương mẫu, cấp dưới phải thực hiện nghiêm; phải xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Xử lý hài hòa mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu; giữa “xây” và “chống”; giữa “đức” và “tài”; giữa tính phổ biến và đặc thù; giữa kế thừa, đổi mới và ổn định, phát triển; giữa thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân và tập thể.

 

Năm là, tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan, thường xuyên đổi mới công tác cán bộ phù hợp với tình hình thực tiễn. Mô hình và quy mô tổ chức bộ máy phải phù hợp với tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, địa phương; không nhất thiết các địa phương có mô hình, quy mô tổ chức giống nhau. Những việc đã rõ, đã chín, cần thực hiện thì thực hiện ngay; những việc mới, chưa được quy định, hoặc những việc đã có quy định nhưng không còn phù hợp thì mạnh dạn chỉ đạo thực hiện thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội; những việc chưa rõ, phức tạp, nhạy cảm, còn có ý kiến khác nhau thì tiếp tục nghiên cứu, tổng kết để có chủ trương, giải pháp phù hợp. Công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ phải gắn kết chặt chẽ với lộ trình sắp xếp tổ chức bộ máy, xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới, đảm bảo tinh giản biên chế và cải cách chế độ tiền lương, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

 

Sáu là, đẩy mạnh phân công, phân cấp gắn với giao quyền, ràng buộc trách nhiệm, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá quá trình triển khai thực hiện, kịp thời động viên, biểu dương những cơ quan, đơn vị, cá nhân làm tốt; đồng thời, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân không làm hoặc làm hình thức, chiếu lệ. Coi trọng thí điểm, tổng kết, nhân rộng những mô hình, sáng kiến trong đổi mới công tác tổ chức, cán bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị. Phải luôn nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nhận thức và hành động theo quy luật khách quan, kịp thời tổng kết, nghiên cứu, không ngừng hoàn thiện luận cứ khoa học để có chủ trương đúng, giải pháp cụ thể, phù hợp trước yêu cầu, đòi hỏi của bối cảnh thực tiễn luôn thay đổi.

 

2. Một số giải pháp

 

Chúng ta đang ở thời điểm có ý nghĩa bản lề, quyết định đối với thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Công tác tổ chức, cán bộ của Đảng đang được triển khai thực hiện với sự vào cuộc khẩn trương và quyết tâm chính trị cao của các cấp, các ngành trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo. Chúng ta đồng thời phải thực hiện tốt 3 nhiệm vụ lớn: (i) Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị; (ii) tăng tốc, bứt phá để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ Đại hội XIII; (iii) Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội XIV, đưa đất nước bước và kỷ nguyên mới. Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị” [1], “thực hiện nghiêm nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực; các cơ quan, tổ chức trước đây đã sắp xếp bước đầu, cũng phải rà soát đề xuất sắp xếp lại bên trong; kiên quyết xóa bỏ các tổ chức trung gian; cải cách tổ chức bộ máy phải gắn với quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chủ trương về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, phân cấp phân quyền mạnh mẽ cho địa phương, đẩy mạnh cải cách hành chính, chống lãng phí, chuyển đổi số quốc gia, xã hội hóa các dịch vụ công”[2]. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ phát triển mới, đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, vừa qua Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có nhiều chỉ đạo quan trọng đối với việc sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với đổi mới công tác cán bộ, nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cần quán triệt thực hiện thật tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, đồng thời tiếp tục chú trọng làm tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau đây:

 

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong thực hiện nghiêm, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng tổ chức bộ máy và công tác cán bộ.

 

Trên cơ sở bám sát các nguyên tắc của Đảng, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Hiến pháp, pháp luật và thực tiễn đặt ra, phải thực hiện nghiêm, nhất quán nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị; Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; phát huy đầy đủ vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự tham gia của nhân dân. Tiếp tục xác định nhất quán quan điểm xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thận trọng, thường xuyên, có hiệu quả. Cần xác định quyết tâm chính trị cao nhất trong triển khai chủ trương của Trung ương về tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cần thống nhất rất cao về nhận thức và hành động trong toàn Đảng và cả hệ thống chính trị. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành, trước hết là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cần gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Bảo đảm vận hành thông suốt, hiệu quả cơ chế tổng quát “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quàn lý, Nhân dân làm chủ”; thông qua cải cách tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ; chú trọng hoàn thiện mối quan hệ giữa các cơ quan Đảng - Quốc hội - Chính phủ - Cơ quan Tư pháp - Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội gắn với tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược và người đứng đầu các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín.

 

Thứ hai, hoàn thiện mô hình tổng thể của hệ thống chính trị

 

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền. Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động các cơ quan tham mưu của cấp ủy các cấp; hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp ủy từ Trung ương đến địa phương. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các quy định nhằm khắc phục tình trạng trùng lặp, chồng chéo, bỏ sót hoặc không rõ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý, rõ ràng giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, gắn quyền hạn với trách nhiệm. Thực hiện nghiêm các Quy định và Kết luận của Bộ Chính trị về quản lý biên chế của hệ thống chính trị; về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026. Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của Quốc hội, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trong thực hiện chức năng lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Tăng tỉ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách theo mục tiêu đã đề ra; giảm hợp lý số lượng đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm công tác ở các cơ quan hành pháp. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp. Đặc biệt coi trọng xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trọng tâm. Phát huy dân chủ, pháp quyền, hiện đại, chuyên nghiệp, khoa học; nâng cao chất lượng đại biểu Quốc hội, nhất là đại biểu hoạt động chuyên trách, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ và tổ chức bên trong của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch, hiệu quả; tăng cường quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất. Các bộ, cơ quan ngang bộ xây dựng phương án sắp xếp, tổ chức lại, bảo đảm tinh gọn, cơ bản không duy trì mô hình tổng cục thuộc bộ. Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách hành chính, đi đôi với nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, bảo đảm Chính phủ thực sự là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp. Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Xây dựng bộ máy tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân, các cơ quan điều tra, thi hành án, bổ trợ tư pháp tinh gọn, giảm tối thiểu 15%-20% đầu mối tổ chức bên trong gắn với nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng nền tư pháp hiện đại, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân. Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội gắn với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Rà soát lại tất cả hoạt động của các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, sáp nhập, kết thúc hoạt động, chỉ giữ lại những cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ cần thiết. Rà soát, sắp xếp lại các cơ quan báo, tạp chí trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ theo hướng sáp nhập, kết thúc hoạt động của một số báo, tạp chí không thật sự cần thiết. Nghiên cứu, đề xuất sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm đầu mối bên trong, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ chuyên trách các cấp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy và chất lượng đội ngũ cán bộ trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý. Quy định chặt chẽ việc thành lập tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; thực hiện tốt vai trò đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, hoạt động giám sát, phản biện xã hội; xây dựng và chỉnh đốn tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên; làm cầu nối vững chắc giữa Đảng với nhân dân.

 

Thứ ba, tiếp tục đổi mới toàn diện công tác cán bộ gắn với tinh giản biên chế, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.

 

Thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị; bảo đảm công tác cán bộ đúng quy trình, quy định, công tâm, khách quan, thận trọng, chặt chẽ. Đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ thực chất, vì việc tìm người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được. Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, giảm số lượng, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu. Có cơ chế hữu hiệu sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín; có chính sách thu hút, sử dụng đối với người có năng lực nổi trội. Thực hiện đồng bộ việc tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, có biên chế hợp lý. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy. Hoàn thành rà soát, sắp xếp chức danh, chức vụ theo phân cấp quản lý; xây dựng, ban hành bảng lương chức vụ bảo đảm đồng bộ, thống nhất với danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Hoàn thiện danh mục vị trí việc làm cùng với khung năng lực, bản mô tả vị trí việc làm của hệ thống chính trị làm cơ sở xác định biên chế của từng cơ quan, đơn vị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tiễn, gắn với đánh giá thực chất, xếp loại chính xác công chức, viên chức. Để đảm bảo hiệu quả sắp xếp tổ chức bộ máy và đổi mới công tác cán bộ phải thực sự phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị và nhân dân. Sắp xếp tổ chức bộ máy và đổi mới công tác cán bộ những nội dung rất lớn, rất quan trọng, rất khó, rất phức tạp, nhạy cảm, nhưng cũng là nhiệm vụ rất cấp bách và khẩn trương. Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị cần bám sát tình hình thực tế, lựa chọn phương án phù hợp, tiến hành xây dựng đề án đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trình cấp có thẩm quyền, bảo đảm đúng tiến độ hướng tới mục tiêu chung là hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ngay trong nhiệm kỳ để tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao thống nhất về nhận thức và hành động trong Đảng và toàn hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bố trí đủ nguồn lực cần thiết và làm tốt công tác chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp tổ chức bộ máy và đổi mới công tác cán bộ phải gắn với làm tốt việc tham mưu công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

 

PV (Nguồn: Theo Báo cáo chắt lọc kết quả nghiên cứu của Đề tài KX.04.39/21-25)



[1] Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, Tạp chí Cộng sản, ngày 05/11/2024.

[2] Tổng Bí thư Tô Lâm: Bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, ngày 01/12/2024.

 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết