Thứ Sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024

Anh thử nghiệm vaccine COVID-19 dán có khả năng miễn dịch trong hàng chục năm

Ngày phát hành: 16/11/2021 Lượt xem 909

Miếng dán microneedle ngừa COVID-19 của Emergex. (Ảnh: Latch Medical)


Công ty Emergex của Anh thông báo sẽ sớm thử nghiệm lâm sàng loại vaccine ngừa COVID-19 thế hệ thứ hai, dễ dàng dán vào da, dùng tế bào T để tiêu diệt tế bào nhiễm bệnh và có thể cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài hơn so với các loại vaccine hiện nay. 
Theo tờ The Guardian của Anh, Cơ quan Quản lý dược phẩm Thụy Sĩ đã "bật đèn xanh" cho Emergex tiến hành các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I ở Lausanne. 26 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm sẽ chia thành hai nhóm sử dụng vaccine với liều lượng khác nhau - liều cao và liều thấp, bắt đầu từ ngày 3/1/2022. Kết quả cuộc thử nghiệm dự kiến được công bố vào tháng 6/2022.
Vaccine tạo tế bào T loại bỏ các tế bào nhiễm bệnh khỏi cơ thể một cách nhanh chóng, qua đó, ngăn chặn virus gây bệnh nhân lên. Trong khi các vaccine ngừa COVID-19 hiện nay tạo ra kháng thể dính vào virus và ngăn virus lây sang các tế bào khác, thì tế bào T tìm và tiêu diệt tế bào nhiễm virus. Một số loại vaccine ngừa COVID-19 khác như vaccine của hãng Pfizer/BioNTech và AstraZeneca cũng tạo ra phản ứng tế bào T, nhưng ở mức độ thấp hơn.
Vaccine do công ty Emergex bào chế được sử dụng dưới dạng miếng dán da, có kích thước bằng đầu ngón tay cái, với các mũi tiêm siêu nhỏ có thể đưa vaccine vào cơ thể trong vài giây. Không giống các vaccine khác phải được bảo quản lạnh, vaccine của Emergex có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong 3 tháng. 
Ông Robin Cohen, Giám đốc thương mại của công ty Emergex, cho biết đây là lần đầu tiên vaccine này được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng. Theo ông, các vaccine ngừa COVID-19 hiện nay chủ yếu tạo ra phản ứng kháng thể vốn suy yếu dần theo thời gian, do đó, cần tiêm mũi tăng cường vaccine để duy trì khả năng bảo vệ chống lại virus. Tuy nhiên, vaccine của Emergex hoạt động theo cách khác, tiêu diệt các tế bào nhiễm bệnh một cách nhanh chóng. Điều này có nghĩa vaccine này có thể cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài hơn, thậm chí lên tới hàng chục năm, đồng thời chống các biến thể của virus tốt hơn.
Dựa trên khung thời gian thông thường để phát triển vaccine, nhiều khả năng vaccine của Emergex sẽ xuất hiện trên thị trường sau năm 2025. 
Công ty Emergex được thành lập tại thị trấn Abingdon, hạt Oxfordshire (Anh) vào năm 2016 để phát triển vaccine tế bào T. Emergex cũng đang thử nghiệm một vaccine tế bào T khác để chống sốt xuất huyết ở người tại Thuỵ Sĩ. Dự kiến kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào tháng 1/2022. Công ty còn mong muốn sáng chế vaccine chống cúm mùa, Zika, Ebola và các bệnh truyền nhiễm khác./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết