Thứ Năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024

Chuyên gia hàng đầu Pháp cảnh báo biến thể mới xuất hiện trong mùa đông

Ngày phát hành: 24/07/2021 Lượt xem 944

Ngày 23/7, cố vấn dịch bệnh hàng đầu của Chính phủ Pháp cảnh báo có thể sẽ xuất hiện thêm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 trong những tháng mùa đông năm nay.

 

Một điểm xét nghiệm COVID-19 gần Tháp Eiffel ở thủ đô Paris, Pháp, ngày 21/7/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Pháp đang đương đầu với làn sóng mới với số ca mắc mới tăng cao chưa từng có được cho là do sự xuất hiện của biến thể Delta, được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ. Đến nay, Pháp ghi nhận tổng cộng trên 5,93 triệu ca mắc bệnh, trong đó có trên 111.000 ca tử vong. Những ngày gần đây, trung bình Pháp ghi nhận khoảng trên 19.000 ca mắc mới.

Phát biểu trên kênh BFM, chuyên gia Jean-Francois Delfraissy, Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Chính phủ Pháp, cho rằng biến thể mới có thể xuất hiện trong mùa đông năm nay. Dù cho biết không thể đưa ra những dự báo về hậu quả hoặc về mức độ nguy hiểm của biến thể mới, nhưng chuyên gia Pháp cho biết thêm rằng năng lực biến đổi của virus gây bệnh COVID-19 "tương đối hạn chế".

Chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm của Pháp kêu gọi người dân nước này trở lại tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, đeo khẩu trang. Theo ông Delfraissy, chiến lược của chính phủ nhằm kiềm chế làn sóng dịch bệnh thứ 4 sẽ dựa trên kế hoạch triển khai hệ thống "giấy thông hành y tế", yêu cầu người dân hoặc du khách xuất trình các giấy chứng nhận tiêm phòng hoặc giấy xét nghiệm âm tính với virus khi đến những địa điểm công cộng.

Kể từ ngày 21/7, yêu cầu này đã được áp dụng tại các rạp chiếu phim, bảo tàng, bể bơi và các địa điểm thể thao.

Sáng 23/7, Hạ viện Pháp đã thông qua dự luật, qua đó cho phép mở rộng diện áp dụng quy định về "giấy thông hành y tế" tại các quán cafe và nhà hàng từ tháng 8 tới và yêu cầu các nhân viên tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội phải  tiêm vaccine từ tháng 9 tới. Dự luật này sẽ được Thượng viện Pháp xem xét và thảo luận trong phiên họp khẩn cấp sắp tới. Chính phủ Pháp hy vọng dự luật sẽ được thông qua vào cuối tuần này.

Ngoài ra, ông Delfraissy cũng dự báo phải đến năm 2022 hoặc năm 2023, cuộc sống mới có thể bình thường trở lại. Theo ông, thách thức lớn trong những năm tới là làm sao để có thể cùng chung sống trong một thế giới gồm các quốc gia đã tiêm phòng đầy đủ cho người dân và các quốc gia chưa đạt được mục tiêu này.

 
Lê Ánh (TTXVN)

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết