Thứ Sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024

Hội thảo khoa học " Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI trên các lĩnh vực"

Ngày phát hành: 23/06/2023 Lượt xem 515

 

Ngày 22-6, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp Thành ủy TPHCM tổ chức hội thảo khoa học Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI trên các lĩnh vực.

 

Các đồng chí: GS.TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, Trưởng Tiểu ban Kinh tế, Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội thảo.

 

Tham dự có các đồng chí là Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương: PGS.TS Phạm Văn Linh; PGS.TS Bùi Nhật Quang; TS Bùi Trường Giang.

Về phía TPHCM có các đồng chí: Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Cùng dự còn có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh và đại diện lãnh đạo các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Bình Dương, Bình Phước, Long An.

 

GS.TS Tạ Ngọc Tấn báo cáo đề dẫn hội thảo

 

Phát biểu đề dẫn, GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá đúng những thành tựu, kết quả đạt được và những hạn chế, nguyên nhân; chỉ ra những bất cập, điểm nghẽn, vướng mắc; những vấn đề lý luận, thực tiễn đặt ra trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ TPHCM và các địa phương, nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên các lĩnh vực. Phát hiện, làm rõ các mô hình điển hình, những kinh nghiệm mới; đề xuất những quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá, kiến nghị các nội dung giải pháp để giải quyết đúng đắn những vấn đề lý luận, thực tiễn đặt ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 TPHCM và các địa phương.

 

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội thảo

 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của các cấp ủy, mỗi tổ chức đảng và là trách nhiệm của mỗi đảng viên.

 

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, năm 2023 là thời điểm quan trọng để các cấp ủy, chính quyền, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu nhìn nhận tổng thể tình hình thực tiễn, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được. Đồng thời chỉ ra những hạn chế, bất cập, điểm nghẽn trong quá trình triển khai thực hiện. Từ đó xác định nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đề ra nhiệm vụ, giải pháp khắc phục nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

 

Đồng chí nhận xét, hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đánh giá chính xác, khách quan toàn diện quá trình triển khai tổ chức thực hiện; xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá cũng như những đề xuất, kiến nghị trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Đảng bộ TPHCM.

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, sau Đại hội XIII của Đảng, tình hình cực kỳ khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và sự biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và khu vực, TPHCM đã tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch, đồng thời tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố, giải quyết tốt công tác an sinh cho nhân dân.

 

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng với sự hỗ trợ tích cực, nghĩa tình và trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước. Đồng thời, trên tinh thần thích ứng linh hoạt, chủ động, quyết liệt, vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa triển khai các nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các biện pháp khắc phục những tồn đọng, TPHCM đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

 

Từ mức giảm sâu 5,36% của năm 2021 (chưa từng có trong lịch sử), đến năm 2022, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và cao hơn mức tăng trưởng chung cả nước. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 của thành phố tăng trên 9% so với năm 2021; 14/19 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Nhiều lĩnh vực sản xuất và dịch vụ vươn lên mạnh mẽ; các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm nghèo bền vững được đẩy mạnh; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục cải thiện nâng lên.

 

Kết quả trong quý 1-2023, kinh tế thành phố phải đương đầu với vô vàn khó khăn, thách thức, tăng trưởng của thành phố và tăng trưởng quý I chỉ ở mức 0,7%. Trước tình hình đó, TPHCM cũng tự nhìn nhận, đánh giá đúng mức những khó khăn, hạn chế, làm rõ nguyên nhân để rút kinh nghiệm, đề xuất giải pháp cải thiện. Đến nay, thành phố đã có sự phục hồi phát triển kinh tế - xã hội đáng kể so với quý I năm 2023; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng trên 5%, đưa bình quân 6 tháng ước tăng 3,55%.

 

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải thông tin thêm, với Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, TPHCM đang nỗ lực để thực hiện đạt kết quả cao nhất các nhiệm vụ gắn với thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ Thành phố, nhằm mục tiêu tạo bước chuyển có tính đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy TPHCM phát triển nhanh, bền vững.

 

Bên cạnh đó, TPHCM cũng vừa được Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54. “Thành phố phấn khởi đón nhận và xác định khi Nghị quyết mới được Quốc hội thông qua sẽ tạo nên những thuận lợi, điều kiện vô cùng lớn, tạo đà và động lực cho Thành phố phát triển”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

 

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, đồng chí Nguyễn Hồ Hải mong muốn thông qua hội thảo sẽ tiếp nhận được các ý kiến đóng góp để Thành phố có giải pháp xây dựng kế hoạch, phương hướng cụ thể triển khai hiệu quả các cơ chế đặc thù, giải quyết những tồn tại, vướng mắc nhằm triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết mà Trung ương ban hành cho TPHCM, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

 

Theo báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG.

 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết