Thứ Hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024

Khủng hoảng y tế trầm trọng tại Hàn Quốc

Ngày phát hành: 19/03/2024 Lượt xem 96

Các bác sĩ tham gia cuộc biểu tình phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh của Chính phủ Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

 

Hiện hàng nghìn bác sĩ thực tập và nội trú ở Hàn Quốc vẫn đình công để phản đối các kế hoạch cải cách y tế của chính phủ. Cuộc đình công bắt đầu từ ngày 20/2/2024 nhằm phản đối quyết định của chính phủ tăng thêm chỉ tiêu tuyển sinh ngành y. Cuộc đình công kéo dài làm dấy lên lo ngại về tình trạng bệnh nhân có thể không được điều trị y tế kịp thời. Các bệnh viện đa khoa lớn đã phải hủy bỏ và trì hoãn các ca phẫu thuật và điều trị y tế khẩn cấp do quá phụ thuộc vào các bác sĩ tập sự.


Theo chính phủ Hàn Quốc, việc tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh từ năm 2025 vào các trường y là nhằm giải quyết tình trạng thường xuyên thiếu bác sĩ ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu nhưng ít được quan tâm. Việc tăng số lượng bác sĩ là cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực ngành y và đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh dân số nước này già hóa nhanh.


Tuy nhiên, các bác sĩ lập luận rằng việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh sẽ làm giảm chất lượng giáo dục và các dịch vụ y tế khác, đồng thời có thể khiến bệnh nhân phải chịu chi phí y tế cao hơn. Các bác sĩ kêu gọi tiến hành các biện pháp cấp bách để cải thiện vấn đề tiền lương đối với các bác sĩ chuyên khoa và bảo đảm pháp lý cho các bác sĩ trước các vụ kiện về sơ suất y tế.


Trước đó, 40 trường đại học trên toàn Hàn Quốc đã yêu cầu nâng chỉ tiêu tuyển sinh thành 3.401 suất mới trong năm 2025, cao hơn nhiều so với kế hoạch tăng thêm 2.000 suất của chính phủ và cao hơn so với tổng chi tiêu hàng năm là 3.058 suất. Theo kế hoạch của chính phủ, chỉ 20% chỉ tiêu tăng thêm sẽ được phân bổ cho các trường y trong và lân cận Seoul, phần còn lại được phân bổ cho các trường ở khu vực ngoại ô Seoul, qua đó phù hợp với mục tiêu của kế hoạch tăng hạn ngạch cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở những khu vực này.


Cuộc khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc có dấu hiệu trầm trọng hơn khi các giáo sư y khoa trên cả nước đã quyết định sẽ nộp đơn từ chức tập thể bắt đầu từ ngày 25/3/2024 tới nhằm gây áp lực buộc chính phủ nước này phải tìm kiếm bước đi đột phá giải quyết cuộc đình công kéo dài của các bác sĩ tập sự. Ngay cả khi nộp đơn từ chức, các giáo sư y khoa cũng cho biết sẽ tiếp tục phục vụ bệnh nhân tại các bệnh viện vì hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ tập sự của Hàn Quốc đã nghỉ việc tập thể kể từ tháng 2 để phản đối quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y của chính phủ. Ngày 25/3 cũng là hạn chót để các bác sĩ tập sự phải đưa ra ý kiến phản hồi về việc bị đình chỉ giấy phép hành nghề. Chính phủ Hàn Quốc trước đấy đã gửi thông báo về việc đình chỉ giấy phép của khoảng 5.000 bác sĩ tập sự vì không chấp hành lệnh hành pháp yêu cầu quay trở lại làm việc.


Tình trạng đình công kéo dài của các bác sĩ thực tập ảnh hưởng nghiêm trọng đến 5 bệnh viện đa khoa lớn ở Seoul, khiến những bệnh viện này hứng chịu thiệt hại hàng tỷ won mỗi ngày. Các bệnh viện này đã yêu cầu chính phủ mở rộng các khoản vay lãi suất thấp cho họ. Bên cạnh đó, các bệnh viện đa khoa tư nhân vốn đang khó khăn cũng phải tìm kiếm sự hỗ trợ của chính phủ. Hiện nay, Quỹ Phát triển Trường học Hàn Quốc của Bộ Giáo dục đang quản lý chương trình cho vay trị giá 60 tỷ won để tài trợ các dự án xây dựng hoặc mua cơ sở vật chất và thiết bị y tế cho các bệnh viện đại học tư nhân. Tuy nhiên, chính phủ không thể chấp thuận ngay yêu cầu trên vì việc này liên quan đến ngân sách, đòi hỏi sự tham vấn của Bộ Tài chính Hàn Quốc.


Trong bối cảnh này, một số bệnh viện đa khoa trên toàn quốc đã đưa ra các chương trình nghỉ phép không lương và chấp nhận đơn xin việc của các nhân viên không phải bác sĩ, chẳng hạn như y tá và nhân viên trong bộ phận hành chính hoặc kỹ thuật của bệnh viện. Các bệnh viện lớn khác đã buộc phải giảm bớt dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng cách hợp nhất các khoa riêng biệt hoặc thu hẹp quy mô hoạt động của các khoa. 


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 18/3 kêu gọi các bác sĩ tin tưởng chính phủ và tham gia đối thoại, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số ngày một tăng. Ông Yoon Suk Yeol cho rằng để hoàn thành việc cải cách y tế, các nhân viên y tế cần đưa ra ý kiến về những gì còn thiếu và những gì cần cải thiện./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết