Thứ Sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024

Nghiên cứu mới tiếp tục khẳng định virus SARS-CoV-2 lây truyền trong không khí

Ngày phát hành: 05/05/2022 Lượt xem 767


Một nghiên cứu mới nhất được các nhà khoa học Ấn Độ công bố ngày 3/5 đã cho kết quả tương tự các nghiên cứu trước đó về việc virus SARS-CoV-2 lây nhiễm qua không khí và nồng độ của virus này trong không khí ở các không gian trong nhà cao hơn ở ngoài trời.
Nghiên cứu trên được các nhà khoa học tại Trung tâm Sinh học tế bào và phân tử (CCMB) ở thành phố Hyderabad và IMTech ở thành phố Chandigarh cùng các bệnh viện ở Hyderabad và Mohali phối hợp thực hiện.  Theo nghiên cứu, hiện các chuyên gia vẫn chưa xác định được chính xác cơ chế lây lan của virus SARS-CoV-2. Trước đây, nhiều nhà khoa học cho rằng virus lây nhiễm qua tiếp xúc bề mặt nhưng có một thực tế là tại các nước mà chính phủ yêu cầu người dân nghiêm túc đeo khẩu trang, dịch bệnh COVID-19 ít nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, hiện cũng chưa đủ bằng chứng có thể định lượng được về việc các phân tử virus lây nhiễm trong không khí. Từ thực tế này các nhà khoa học Ấn Độ đã tiến hành phân tích gene của virus SARS-CoV-2 trong các mẫu không khí được thu thập tại các khu vực khác nhau có bệnh nhân mắc COVID-19, bao gồm bệnh viện, phòng kín chỉ có bệnh nhân COVID-19 lưu viện trong thời gian ngắn và nơi ở của các bệnh nhân COVID-19 được cách ly tại nhà. Họ nhận thấy rằng phân tử RNA của virus SARS-CoV-2 thường xuyên tồn tại trong không khí xung quanh bệnh nhân mắc COVID-19 và tỷ lệ lây nhiễm virus sẽ tăng lên tỷ lệ thuận với số bệnh nhân tại khu vực này trước đó. Họ cũng tìm thấy virus hiện diện ở các đơn vị chăm sóc đặc biệt và các phòng điều trị thông thường ở các bệnh viện, cho thấy bệnh nhân phát tán virus vào không khí bất kể tình trạng bệnh như thế nào. Nghiên cứu cũng phát hiện virus SARS-CoV-2 tồn tại trong không khí có thể lây nhiễm sang các tế bào sống và những virus này có thể lây lan trong khoảng cách xa. 
Trao đổi với báo giới, nhà khoa học tham gia nghiên cứu Shivranjani Moharir cho biết kết quả nghiên cứu này tương tự các nghiên cứu trước đó, cho thấy phân tử RNA của virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong không khí ở các không gian kín. Tỷ lệ lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 trong không khí là 75% khi có từ hai người mắc COVID-19 trở lên ở trong phòng kín, ngược lại tỷ lệ này là 15,8% khi có một hoặc không có bệnh nhân mắc COVID-19 trong phòng. Nhà khoa học Moharir cũng cho biết kết quả trên phù hợp với những nghiên cứu trước đây, theo đó nồng độ virus SARS-CoV-2 trong không gian trong nhà cao hơn so với trong không gian ngoài trời. Đối với không gian trong nhà, nồng độ virus SARS-CoV-2 trong không khí ở các cơ sở y tế và bệnh viện thường cao hơn các địa điểm cộng đồng trong nhà khác. 
Từ kết quả nghiên cứu trên, các nhà khoa học khuyến nghị người dân vẫn nên đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Trước đó, các nhà dịch tễ học phát hiện rằng những quốc gia áp dụng việc đeo khẩu trang trong đại dịch COVID-19 chịu ảnh hưởng ít nghiêm trọng hơn./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết