Thứ Sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024

Oxfarm: Khủng hoảng COVID-19 làm trầm trọng hơn tình trạng bất bình đẳng toàn cầu

Ngày phát hành: 25/01/2021 Lượt xem 621

 

Ngày 25/1, tổ chức từ thiện Oxfarm cho hay, cuộc khủng hoảng COVID-19 đang khiến tình trạng bất bình đẳng trên toàn cầu trở nên trầm trọng hơn, khi người giàu càng nhanh chóng trở nên giàu hơn, còn những người nghèo nhất thế giới có thể sẽ mất rất nhiều năm để có thể phục hồi.

Trong báo cáo mang tựa đề "Virrus bất bình đẳng", Oxfarm cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 là lần đầu tiên trong lịch sử chứng kiến sự bất bình đẳng đang gia tăng trong cùng một thời điểm tại hầu như mọi quốc gia. Oxfarm là liên minh quốc tế gồm 20 tổ chức làm việc tại 94 quốc gia trên toàn thế giới để tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất bình đẳng.

Theo Oxfarm, 1.000 người giàu nhất thế giới đã bù lại những tổn thất từ cuộc khủng hoảng COVID-19 chỉ trong vòng chín tháng, những thời gian để những người ngheo nhất thế giới làm được điều này lên tới hơn một thập kỷ.

Oxfam cũng nhấn mạnh thực tế rằng, tác động của dịch COVID-19 cũng không đồng đều đối với tất cả mọi người, khi tỷ lệ người dân tộc thiểu số ở một số quốc gia tử vong do dịch bệnh này cao hơn những người thuộc khu vực khác.

Báo cáo trên được công bố trùng với thời điểm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2021 bắt đầu khởi động. Đây được xem là cơ hội để các nhà lãnh đạo toàn cầu lựa chọn các giải pháp sáng tạo và táo bạo để ngăn chặn đại dịch và thúc đẩy sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong năm tới.

Oxfarm tính toán rằng một khoản thuế tạm thời đối với lợi nhuận tăng thêm của 32 doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao nhất trong đại dịch đã mang lại 104 tỷ USD vào năm 2020, số tiền được cho là đủ để cung cấp trợ cấp thất nghiệp cho tất cả người lao động và hỗ trợ tài chính cho tất cả trẻ em và người cao tuổi ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Bà Gabriela Bucher, Giám đốc điều hành của Oxfam International, cho rằng, cuộc chiến chống bất bình đẳng phải được coi là trọng tâm của kế hoạch giải cứu và nỗ lực phục hồi kinh tế./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết