Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Số dân Mỹ theo đảng Cộng hòa vượt số dân theo đảng Dân chủ lần đầu tiên sau 30 năm

Ngày phát hành: 17/01/2023 Lượt xem 526

Theo kết quả thăm dò của Gallup công bố ngày 12/1, lần đầu tiên trong hơn ba thập kỷ, nhiều người Mỹ lựa chọn theo đảng Cộng hòa hơn đảng Dân chủ.

Chú thích ảnh
Biểu tượng voi - lừa của hai chính đảng tại Mỹ. Ảnh: Getty Images

Cụ thể, trong cuộc thăm dò của Gallup, khoảng 45% số người được hỏi cho biết họ là đảng viên Cộng hòa hoặc ủng hộ đảng Cộng hòa, trong khi 44% trả lời họ theo phe Dân chủ.

 

Cử tri độc lập – những người không tự nhận mình thuộc đảng nào – tiếp tục chiếm phần lớn nhất trong dân số Mỹ. Tuy nhiên, theo số liệu của cuộc thăm dò trên, số cử tri độc lập nghiêng về đảng Cộng hòa cũng nhỉnh hơn số cử tri độc lập nghiêng về đảng Dân chủ.

 

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Gallup thực hiện thăm dò thường xuyên quan điểm chính trị của người Mỹ vào năm 1991, số người theo đảng Cộng hòa vượt số người theo đảng Dân chủ.

 

Đồng thời, theo một cuộc thăm dò khác của Gallup được công bố ngày 12/1, nhiều cử tri độc lập tự mô tả mình là người “ôn hòa”, với 47% hơn là coi mình theo phe bảo thủ (30%) hoặc tự do (21%). Các thành viên đảng Cộng hòa vẫn nhất quán về ý thức hệ, với 72% được xác định là bảo thủ.

 

Nhìn chung, 35% người Mỹ mô tả quan điểm chính trị của họ là ôn hòa, tiếp theo là bảo thủ (27%) và tự do (18%).

Mặc dù số thành viên đông hơn song đảng Cộng hòa đã không thể chuyển lợi thế này để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

 

Theo TTXVN


Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết