Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Trung Quốc thu hồi 23.500 tấm bản đồ không có ‘đường 9 đoạn’

Ngày phát hành: 14/08/2022 Lượt xem 574

Ngày 14/8, truyền thông Trung Quốc đưa tin nhà chức trách nước này đã thu hồi tổng cộng 23.500 tấm bản đồ không có cái gọi là ‘đường 9 đoạn’ mà Bắc Kinh tự tuyên bố ở Biển Đông.

Chú thích ảnh
Phát hành bản đồ là vấn đề đặc biệt nhạy cảm tại Trung Quốc và luôn được nhà chức trách kiểm duyệt kỹ lưỡng. Ảnh: Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết cơ quan hải quan tại thành phố Ninh Ba (tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc) đã thu giữ 23.500 "tấm bản đồ có vấn đề", mà trong đó không bao gồm các khu vực Bắc Kinh có yêu sách chủ quyền tại Biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời thiếu số kiểm định theo luật pháp Trung Quốc.

Theo nguồn tin trên, các quan chức hải quan tại Chiết Giang đã thu giữ hàng nghìn tấm bản đồ vì họ cho rằng các đường biên giới quốc gia Trung Quốc trên số bản đồ này không phù hợp với các yêu sách chủ quyền của nước này ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Cụ thể, giới chức hải quan thành phố Ninh Ba nói rằng hai lô “bản đồ có vấn đề” nói trên, với tổng số lượng là 23.500 tấm, đã quên vẽ cái gọi là ‘đường 9 đoạn’ thể hiện các yêu sách chủ quyền trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông, nơi cách xa lục địa Trung Quốc tới 2.000 km.

Các tấm bản đồ này cũng không thấy có các chuỗi đảo tranh chấp mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền một cách phi pháp, như quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông, cũng như quần đảo Điếu Ngư không có người ở mà Trung Quốc đang tranh chấp với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông (Tokyo gọi là  Senkaku).

Nhiều năm qua, Trung Quốc luôn trấn áp “các tấm bản đồ có vấn đề" mà Bắc Kinh coi là gây nguy hại cho chủ quyền, thống nhất đất nước, sự toàn vẹn lãnh thổ, an ninh và lợi ích quốc gia của mình.

Theo Bộ Tài nguyên Thiên nhiên, cơ quan quản lý việc phát hành bản đồ của nhà nước Trung Quốc, việc “bỏ quên” các vùng lãnh thổ tranh chấp và ‘đường 9 đoạn’ chính là những đặc điểm điển hình của các “bản đồ có vấn đề”.

Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay (Hà Lan) đã ra phán quyết đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo phán quyết này, yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong cái gọi là "đường 9 đoạn" là trái với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh tới nay vẫn ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông thông qua yêu sách "đường 9 đoạn".

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết