Thứ Bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024

Ưu tiên nghiên cứu, đổi mới sáng tạo để chuyển đổi hệ thống lương thực thế giới

Ngày phát hành: 29/07/2021 Lượt xem 506


Ảnh minh họa


   Ngày 28/7, hội nghị trù bị cho Hội nghị thượng đỉnh Hệ thống lương thực thế giới diễn ra tại thủ đô Rome, Italy đã bế mạc sau 3 ngày làm việc theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. 
   Theo phóng viên TTXVN tại Rome, phát biểu bế mạc Hội nghị, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Amina J. Mohammed kêu gọi các nước cần thực sự quan tâm đến các nhân tố trung tâm của hệ thống lương thực, đó là nông dân sản xuất nhỏ, người dân bản địa và đặc biệt là phụ nữ và thanh niên. Bà Mohammed cũng nhấn mạnh sự khác biệt về điều kiện, hoàn cảnh giữa các nước và khu vực trên thế giới, do đó những giải pháp được thực hiện phải phù hợp với từng trường hợp cụ thể. 
Tại hội nghị, các nước đã đề xuất một số sáng kiến quan trọng và quyết định hướng tới mục tiêu bao trùm là thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực của thế giới. Tiêu biểu là sáng kiến “Sứ mệnh Đổi mới nông nghiệp vì khí hậu” (AIM for Climate) của Mỹ hợp tác với Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Australia, Brazil, Đan Mạch, Israel, Singapore, Anh và Uruguay thực hiện nhằm thúc đẩy nghiên cứu, phát triển toàn cầu về nông nghiệp. Trong khi đó, Nhật Bản nhất trí cùng với Liên minh châu Âu (EU) tăng cường đổi mới sáng tạo giúp chuyển đổi hệ thống lương thực, kết hợp khuyến khích chế độ ăn cân bằng, đồng thời nhấn mạnh các giải pháp phù hợp với bối cảnh từng khu vực. Các đại diện đến từ các nước châu Phi, Mỹ Latinh và một số quốc đảo Thái Bình Dương tập trung đề cập những tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề thủy lợi, sử dụng phân bón sinh học, giảm thiệt hại sau thu hoạch nhằm cải thiện hệ thống lương thực quốc gia.
Phát biểu sau phiên thảo luận trực tiếp tại hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ cho biết các sáng kiến của Việt Nam về tăng cường đổi mới sáng tạo nhằm chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm quốc gia đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao tại hội nghị. 
         Diễn ra từ ngày 26-28/7 tại thủ đô Rome của Italy, hội nghị trù bị là bước chuẩn bị quan trọng cho hội nghị thượng đỉnh sẽ chính thức được tổ chức tại trụ sở của LHQ ở thành phố New York (Mỹ) vào tháng 9 tới. Hội nghị này được LHQ phối hợp với Chính phủ Italy, hiện là nước chủ tịch của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), tổ chức./. 

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết