Thứ Hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024

Việt Nam là nước hiếm hoi trên thế giới thật sự đánh bại được đại dịch COVID-19

Ngày phát hành: 28/04/2021 Lượt xem 969


 Theo trang mạng prudentpressagency.com (Mỹ) ngày 26/4, trong khi một nửa thế giới đang phải vật lộn với đại dịch COVID-19 như Ấn Độ và Brazil, nơi ghi nhận số ca mắc mới và tử vong cao kỷ lục, thì có những nơi dường như đã thực sự đánh bại đại dịch COVID-19, đó là Việt Nam và Đài Loan.

Tại Việt Nam, mọi hoạt động gần như trở lại điều kiện bình thường: các trường học và nhà hàng mở cửa, mọi người đi xem hòa nhạc và tham gia câu lạc bộ, dù vẫn trong tình trạng cảnh giác cao. Tại Đài Loan, đến nay, chỉ ghi nhận 11 ca tử vong do dịch COVID-19. Làm thế nào Việt Nam và Đài Loan có được những kết quả này?

 


Trên thực tế, từ tháng 3/2020, Việt Nam đã đóng cửa theo đúng nghĩa đen và đóng cửa biên giới ngay cả khi không có ca nhiễm COVID-19 mới nào do lo ngại nguy cơ lây nhiễm từ các nước lân cận. Nhà dịch tễ học Mark Jett tại Trường Y học nhiệt đới và Vệ sinh dịch tễ London cho rằng: “Càng ít ca nhiễm, các biện pháp đóng cửa biên giới càng có giá trị”.
Ngay cả hiện nay, chỉ một số nhóm đối tượng nhất định như doanh nhân hoặc chuyên gia mới có thể nhập cảnh vào Việt Nam. Trong bất cứ trường hợp nào, bất kỳ ai muốn nhập cảnh đều cần có giấy phép đặc biệt của chính phủ và sau đó phải cách ly 21 ngày dưới sự kiểm soát của chính quyền. Những bệnh nhân dương tính được chuyển thẳng đến bệnh viện, bất kể tình trạng bệnh nặng hay nhẹ. Thêm vào đó là các biện pháp khác như truy dấu vết, phong tỏa, xét nghiệm đúng đối tượng và kịp thời. Các biện pháp này, không giống như các cường quốc phương Tây, đã cho phép Việt Nam ngăn chặn được dịch bệnh lây lan, thậm chí trước khi triển khai chiến dịch tiêm chủng. Tất cả các đợt bùng phát đều được nhanh chóng kiểm soát, qua đó giúp nền kinh tế tăng trưởng 2,9%.

 


Đài Loan khống chế dịch tốt, nhưng chuyên gia Patricia Fitzpatrick của đại học Dublin cho rằng Đài Loan được coi là khu vực có nguy cơ cao do gần Trung Quốc và thường xuyên có các chuyến bay giữa hai bên. Tuy nhiên, giống như Việt Nam, hòn đảo này đã nhanh chóng tự cách ly với phần còn lại của thế giới, thành lập trung tâm chỉ huy đại dịch giữa các bộ, cơ quan, giám đốc điều hành và các công ty ngay khi xuất hiện tin tức về ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Trung Quốc; cắt đứt tất cả các chuyến bay với nước ngoài, thực hiện truy vết và kịp thời đưa ra quyết định.
Trong nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, các tổ chức y tế và bệnh viện ở Đài Loan và Mỹ đã so sánh hiệu quả ước tính của hai loại chính sách trong những tháng đầu tiên của đại dịch COVID-19: các biện pháp dựa trên ca bệnh và dựa trên dân số. Biện pháp đầu tiên gồm việc phát hiện những người bị nhiễm thông qua xét nghiệm, cách ly trường hợp dương tính, truy tìm tiếp xúc và cách ly 14 ngày đối với những người tiếp xúc gần. Các biện pháp sau gồm các chính sách liên quan đến khẩu trang, vệ sinh cá nhân và giãn cách xã hội. Cả hai biện pháp đã giúp Đài Loan kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.
Bài viết trên prudentpressagency.com kết luận: Việt Nam cùng với những nước/khu vực như New Zealand, Đài Loan, Rwanda, Iceland, Australia, Cyprus có ít hoặc không có gì chung về địa lý, văn hóa, kinh tế và về mặt xã hội, nhưng tất cả các nước này hiện đều có cuộc sống diễn ra bình thường nhờ giải pháp không sống chung với virus, mà là tìm virus và  tiêu diệt. Đây là lựa chọn dũng cảm./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết