Thứ Sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024

Báo Pháp: Năm 2020 kinh tế Việt Nam vẫn thoát hiểm dù gặp khó vì COVID-19

Ngày phát hành: 08/01/2021 Lượt xem 556

Sản xuất may mặc tại Công ty TNHH Far Eastern New Apparel Việt Nam - KCN Bắc Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN


Theo Le Figaro, trong năm 2020, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia năng động nhất trên thế giới mặc dù do tác động của dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng 7% vào năm 2019 đã bị giảm xuống còn 2,9%. Tuy nhiên, Việt Nam hầu như đã xóa được tình trạng bần cùng từ 50% dân số năm 1990 xuống còn 2% hiện nay và đang hưởng lợi từ chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế, với công nghiệp chiếm 39% hoạt động và dịch vụ chiếm 47%.


Việt Nam đã mở cửa mạnh mẽ với quốc tế bằng cách gia nhập nhiều cơ chế thương mại tự do. Một ví dụ gần đây là thỏa thuận ký kết vào tháng 7/2020 với Liên minh châu Âu (EU) sẽ xóa bỏ hầu như tất cả các loại thuế quan giữa Việt Nam và EU trong vòng 10 năm.


Thành tích chống dịch COVID-19 của Việt Nam cũng đáng tự hào và đã khá thành công khi chỉ có 35 trường hợp tử vong trên đất nước gần 100 triệu dân. Một loạt biện pháp nhanh chóng được đưa ra, từ cách ly hàng loạt, truy vết lây nhiễm trên quy mô lớn và kiểm soát nghiêm ngặt việc di chuyển, đã cho phép các nhà máy tại Việt Nam nhanh chóng khôi phục hoạt động và công nhân trở lại làm việc.


Khó khăn trong năm qua đối với Việt Nam là thị trường xuất khẩu hàng dệt may và điện thoại thông minh bị đình trệ do nhu cầu từ thị trường phương Tây giảm và ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề.
Tuy nhiên, ngành xuất khẩu của Việt Nam đã kháng cự tốt, đặc biệt là nhờ lĩnh vực máy tính. Ngoài ra, quốc gia này cũng hưởng lợi từ quan hệ buôn bán quan trọng với Trung Quốc, nước láng giềng lớn đã phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết