Chủ Nhật, ngày 05 tháng 05 năm 2024

Hội thảo khoa học “Ứng dụng kinh tế tuần hoàn vì mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, mô hình nghiên cứu tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”

Ngày phát hành: 25/12/2021 Lượt xem 904

Ngày 24/12, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng kinh tế tuần hoàn vì mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, mô hình nghiên cứu tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”. Đồng chí Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và PGS.TS Phạm Văn Linh, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đồng chủ trì hội thảo.

 

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu khai mạc Hội thảo.

 

Tham dự hội thảo tại điểm cầu Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các sở, ngành liên quan, các Viện, Trường đại học, Tổ chức, các chuyên gia và doanh nghiệp. Hội thảo được kết nối trực tuyến với các điểm cầu một số tỉnh, thành phố; các Viện, Trường, các chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp.

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa -Vũng Tàu cho biết, Bà Rịa-Vũng Tàu là tỉnh có vị trí trọng yếu kết nối kinh tế xã hội, quốc phòng và an ninh vùng Đông Nam Bộ, đồng thời là địa phương có nhiều giá trị văn hóa lịch sử cách mạng rất quan trọng luôn được Đảng và Nhà nước dành nhiều sự quan tâm, chỉ đạo trong bảo tồn, khai thác và phát triển kinh tế - xã hội. Để phát triển tương xứng với những thế mạnh hiện có, tận dụng có hiệu quả những thành tựu của cuộc Cách nghiệp lần thứ 4, cùng với sự chuyển đổi thường xuyên của nền kinh tế số, Bà Rịa - Vũng Tàu cần phải có những bước chuyển hóa mạnh mẽ hơn nữa trong xây dựng, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, giảm thiểu phát thải, bảo vệ môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

  

Áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn đang là xu thế của thế giới. Do đó, việc nghiên cứu ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn (KTTH) tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương là yêu cầu mang tính cấp thiết hiện nay và là một trong những giải pháp nhằm bảo đảm chiến lược phát triển bền vững theo chương trình Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP2% của Liên hợp quốc diễn ra từ ngày 31/10 - 12/11/2021 tại Glasgow (Anh), hiện thực hóa cam kết, mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam.

 

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tin tưởng rằng, qua việc tổ chức hội thảo hôm nay sẽ kết nối, lắng nghe ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học, học tập kinh nghiệm từ mô hình phát triển bền vững của các nước tiên tiến, cơ quan quản lý, hoạch định chính sách, pháp luật vì mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ 4, đặc biệt là các thành tựu về khoa học, công nghệ, kinh tế số gắn liên với nhu cầu thực tiễn nhằm triển khai hiệu quả mô hình KTTH; nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn của đội ngũ lãnh đạo, quản lý và vận hành phát triển kinh tế bền vững tại địa phương.

 

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương tham luận về nghiên cứu xây dựng tư duy công nghệ trong Cách mạng công nghệ 4.0.

 

Tại hội thảo, Thượng tướng, PSG, TS Nguyễn Văn Thành, cho rằng, kinh tế tuần hoàn (KTTH) là cơ hội lớn để phát triển nhanh và bền vững, không chỉ đạt mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, môi trường mà còn giúp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhiều nước trên thế giới hiện đã thực hiện hiệu quả nền KTTH. Một số mô hình nổi bật về KTTH như nuôi trồng thủy sản tuần hoàn tại Trung Quốc, mô hình kinh tế đảo xanh ở Hawaii và làng sinh thái ở Canada; mô hình “vườn nổi” ở Bangladesh và nhà nổi ở Hoa Kỳ, Hà Lan…

 

Các nội dung trình bày tại Hội thảo và các bài tham luận gửi về Hội thảo của các chuyên gia đã tập trung phân tích bối cảnh quốc tế; những yếu tố tác động tới hoạt động phát triển bền vững kinh tế biển nói chung của Việt Nam và của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; mục tiêu phát triển bền vững, tăng trưởng xanh hiện nay của các nước trên thế giới, đặc biệt là các mô hình phát triển kinh tế biển đảo thành công của thế giới, các nền kinh tế biển, hải đảo có điều kiện tự nhiên, xã hội tương đồng.

 

Tại Hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước cũng đã trình bày quan điểm, định hướng của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tuần hoàn, mục tiêu tăng trưởng xanh, bảo vệ tài nguyên môi trường trong giai đoạn mới; cơ sở, điều kiện có thể vận dụng vào việc ứng dụng các mô hình, phục vụ mục tiêu tăng trưởng xanh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phân tích vị trí, đặc thù của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về các điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và những thách thức, khó khăn vướng mắc mà tỉnh đang phải đối mặt; đồng thời, trao đổi và chia sẻ những định hướng, tầm nhìn phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gian tiếp theo, xác định tiềm năng lợi thế của tỉnh để đề xuất các hướng phát triển trong thời gian tới, phù hợp với quan điểm, định hướng của Đảng và Nhà nước trong phát triển bền vững vì mục tiêu tăng trưởng xanh. Trong bài tham luận cũng đề xuất nghiên cứu áp dụng mô hình KTTH tại huyện Côn Đảo nhằm giải quyết các đề cấp bách hiện nay, xây dựng điển hình trong ứng dụng KTTH tại địa phương.

 

Các chuyên gia tham gia Hội thảo cũng đã trao đổi nhiều kinh nghiệm, mô hình ứng KTTH thành công trên thế giới, đặc biệt là kinh nghiệm tại các đất nước, quần đảo có điều kiện tự nhiên, xã hội tương đồng với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với đặc trưng phát triển kinh tế biển như Hà Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, một số nước Châu Âu.

 

Đánh giá vai trò của KTTH trong bối cảnh hiện nay, PGS, TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển KTTH, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh khẳng định, khác với kinh tế tuyến tính (kinh tế truyền thống) dẫn đến cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, gia tăng chất thải và gây ra ô nhiễm, suy thoái môi trường, KTTH là mô hình kinh tế chú trọng đến quản lý tài nguyên và tái tạo tài nguyên theo một vòng khép kín nhằm hạn chế đến mức tối đa việc phát sinh chất thải. Trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0, KTTH được xác định là hướng đi đúng đắn với các mô hình độc đáo và có hiệu quả cao, đặc biệt là trong bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Do đó, KTTH và tăng trưởng xanh là giải pháp nhằm hạn chế tới mức tối đa việc phát sinh chất thải, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững nền kinh tế.

Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có nhiều tiềm năng để áp dụng mô hình KTTH. Việc phát triển tỉnh BR-VT gắn với mô hình KTTH thông qua áp dụng các nguyên tắc KTTH không những đảm bảo lộ trình phát triển đô thị hiện đại mà còn giảm tác động môi trường, thúc đẩy kinh tế và tạo nhiều cơ hội việc làm, hướng đến một đô thị phát triển bền vững và thịnh vượng trong tương lai.

 

Theo  http://baria-vungtau.gov.vn/

 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết