Thứ Tư, ngày 15 tháng 05 năm 2024

Lợi ích của các công viên cây xanh đối với nền kinh tế thế giới

Ngày phát hành: 13/11/2019 Lượt xem 2676

Dành thời gian để tận hưởng không khí trong lành ở các công viên cây xanh ngoài trời lâu nay vẫn được xem là một liệu pháp tốt đối với sức khỏe và tinh thần, giúp con người giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ và tăng cường nhận thức. Không những vậy, kết quả một nghiên cứu mới cũng cho thấy những không gian công cộng này còn rất có lợi cho nền kinh tế toàn cầu. 
Nghiên cứu trên được một nhóm nhà sinh thái học, nhà tâm lý học và nhà kinh tế thuộc Đại học Griffith ở Australia công bố ngày 12/11 trên tạp chí Nature Communications, cho thấy việc đến thăm các công viên thường xuyên sẽ giúp tiết kiệm khoản chi phí trị giá ước tính khoảng 6 nghìn tỷ USD. 
Tác giả chính của báo cáo - nhà khoa học Ralf Buckley cho biết: "Người ra thường tới công viên để phục hồi tinh thần sau khi bị stress. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hành động này được gọi là liệu pháp do bệnh nhân tự đầu tư. Tuy nhiên, giá trị của liệu pháp này chưa bao giờ xác định được mức độ ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu". 
Thông qua 3 nghiên cứu thí điểm thực hiện với gần 20.000 người Australia trong các cuộc phỏng vấn tại hai công viên quốc gia Lamington và Springbrook, các nhà nghiên cứu đã xác định mức độ tác động của việc đi tới các công viên đối với chất lượng cuộc sống. Bằng việc sử dụng các mô hình kinh tế, các nhà khoa học ước tính những lợi ích của việc thư giãn tại công viên sẽ giúp tiết kiệm các khoản chi phí cho chăm sóc sức khỏe như thế nào tại Australia cũng như trên toàn cầu. 
Các nhà khoa học chỉ ra rằng nếu không có công viên ngoài trời, Australia có thể sẽ phải "gánh" thêm 145 tỷ USD chi phí cho sức khỏe tâm thần của người dân. Theo nhà khoa học Buckley, việc so sánh các hiệu ứng sức khỏe với giá trị kinh tế sẽ minh chứng cho việc các bác sĩ kê đơn, khuyến khích các bệnh nhân tăng cường hoạt động ngoài trời để thúc đẩy sức khỏe tâm thần. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng có thể được xem là cơ sở để các chính phủ đầu tư nhiều hơn cho việc xây dựng các công viên cây xanh./.



Thanh Phương (TTXVN)

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết