Chủ Nhật, ngày 05 tháng 05 năm 2024

WIPO: Thế giới đang ngày càng liên kết trong hoạt động sáng tạo

Ngày phát hành: 14/11/2019 Lượt xem 954


Theo báo cáo của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) công bố ngày 12/11, mặc dù các hoạt động sáng tạo đang ngày càng có tính chất phối hợp và xuyên quốc gia, song lại chỉ tập trung ở một số đô thị lớn của 5 nước trên thế giới.
Trong giai đoạn từ năm 2015-2017, ước tính khoảng 69% số bằng sáng chế và 48% hoạt động khoa học là khởi nguồn từ 30 đô thị lớn trên thế giới. Đa số các "điểm nóng" này nằm tại Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Báo cáo này dựa trên việc phân tích hàng triệu bằng sáng chế và dữ liệu về xuất bản khoa học trong vài thập kỷ qua.
WIPO nhận định về bản chất, hoạt động sáng tạo đang ngày càng có sự phối hợp và quốc tế hóa. Điển hình là vào đầu những năm 2000, các nhóm nhà khoa học đã tạo ra được 64% trong tổng số các công trình khoa học, trong khi các nhóm nhà phát minh đã tạo ra 54% các bằng sáng chế. Đến nửa sau của những năm 2010, các tỷ lệ này đã lần lượt tăng lên gần 88% và 68%. Việc hợp tác khoa học giữa các nhà nghiên cứu tại nhiều nước khác nhau đã tăng lên khoảng 25% trong năm 2017. Đối với bằng sáng chế, các phát minh dựa trên hợp tác quốc tế đã tăng lên 11% vào năm 2009, song con số này đã giảm dần kể từ đó, một phần là do gia tăng xu hướng hợp tác trong nước tại một số quốc gia.
Báo cáo cũng nêu ra 10 khu đô thị có nhiều hợp tác quốc tế trong hoạt động sáng tạo nhất là San Francisco (Xan Phran-xít-xcô), New York (Niu Y-oóc), Boston (Bô-xtơn) của Mỹ, Frankfurt (Phranh-phuốc) của Đức, Tokyo của Nhật Bản, Thượng Hải, Bắc Kinh của Trung Quốc, London của Anh, Bengaluru (Ben-ga-lu-ru) của Ấn Độ và Paris của Pháp. Các thành phố này đóng góp tới 26% các phát minh quốc tế. Đáng chú ý, các thành phố lớn của Mỹ được xem là những nơi kết nối nhất trên thế giới. Xu hướng gia tăng của các khu đô thị này trùng với tình trạng phân cực về thu nhập, lao động tay nghề cao ngày càng tăng giữa các nước trong khu vực. Với những nơi bị tụt hậu, báo cáo kêu gọi việc tăng cường các chính sách hỗ trợ và phát triển trong khu vực.
Theo báo cáo, động lực chính đằng sau các hoạt động sáng tạo xuyên quốc gia này chính là các công ty đa quốc gia. Những công ty này thường triển khai các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) tại những khu đô thị phát triển, nơi có thể cung cấp các kỹ năng và kiến thức chuyên ngành. Điển hình của trường hợp này chính là Google. Thung lũng Silicon, trụ sở của Google, chỉ chiếm chưa đầy một nửa hoạt động bản quyền của công ty, trong khi các thành phố như Zurich (Du-rích) của Thụy Sĩ, New York và London lại là nơi tập trung các phát minh của doanh nghiệp này.
Tổng Giám đốc WIPO Francis Gurry (Phrăng-xít Ga-ri) nhận định hoạt động sáng tạo ngày nay ngày càng có tính liên kết toàn cầu. Theo đó, các giải pháp công nghệ ngày càng phức tạp cho những thách thức chung trên toàn cầu đang đòi hỏi những nhóm nghiên cứu lớn và chuyên biệt hơn. Điều này sẽ phục thuộc vào hợp tác quốc tế. Do đó, ông Gurry nhấn mạnh điều cấp bách hiện nay là các nền kinh tế cần mở cửa để theo đuổi hoạt động sáng tạo./.



Đặng Ánh (TTXVN)

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết