Thứ Tư, ngày 17 tháng 09 năm 2025

Sự phát triển và tác động của trí tuệ nhân tạo (AI), những cơ hội và thách thức đặt ra trong công tác quản trị quốc gia

Ngày phát hành: 17/09/2025 Lượt xem 110

 

1. Nhận thức chung về AI và sự phát triển của AI

 

Trí tuệ nhân tạo (AI) được coi là công nghệ tạo sự đột phá trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhận được sự quan tâm, đầu tư, nghiên cứu ngày càng lớn của các chính phủ, các tập đoàn, doanh nghiệp, viện nghiên cứu... tại khu vực và trên thế giới[3].

 

Nhận thức về Trí tuệ nhân tạo (AI) có nhiều khái niệm nội hàm khác nhau như: Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) định nghĩa hệ thống AI là hệ thống dựa trên máy tính cao cấp, trên cơ sở dữ liệu đầu vào, có thể tự động phỏng đoán và đưa ra kết quả đầu ra dưới hình thức như dự đoán, nội dung, khuyến nghị hoặc quyết định. có ảnh hưởng đến môi trường thực hoặc môi trường ảo, nhằm mục tiêu cụ thể hoặc mục tiêu trừu tượng[4]. Theo một nhóm học giả tại Đại học Leiden (Hà Lan), các định nghĩa về AI có thể được phân loại thành bốn nhóm: hệ thống suy nghĩ như con người; hệ thống hành động như con người; hệ thống suy nghĩ hợp lý; hệ thống hành động hợp lý. Tài liệu hướng dẫn về Quản trị và Đạo đức AI của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho rằng, AI là một hệ thống được thiết kế hoặc dựa trên máy móc có khả năng tạo ra các sản phẩm đầu ra như dự đoán, khuyến nghị hoặc quyết định ảnh hưởng đến môi trường thực hoặc môi trường ảo cho một tập hợp mục tiêu nhất định.

 

Như vậy, AI được hiểu là lĩnh vực liên quan đến chuyên ngành khoa học máy tính và công nghệ thông tin, do con người tạo ra bằng cách xây dựng các thuật toán, thiết lập các công cụ phần mềm công nghệ thông tin, giúp máy tính có thể tự động xử lý các nhiệm vụ vốn yêu cầu trí thông minh của con người như nhận thức thị giác, nhận dạng giọng nói, tổng hợp dữ liệu và ra quyết định...[5]. AI mở ra kỷ nguyên hội tụ giữa trí tuệ con người và máy móc, kết nối trí thông minh sinh học và trí thông minh máy móc. Những tác động của AI và việc tìm hiểu quy mô, khả năng của AI vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu.

 

Nhìn tổng quan, AI có năng lực chính sau: 1- “Tư duy” như con người, bằng cách được huấn luyện, tự học từ mô hình dữ liệu lớn và đưa ra quyết định; 2- “Xem” như con người, bằng cách nhận dạng, hiểu biết và tổng hợp từ kho dữ liệu hình ảnh và video với khối lượng khổng lồ; 3- “Nghe” và “nói” như con người, có thể nghe, hiểu nhiều giọng nói, nhiều ngôn ngữ và phát âm như con người thật; 4- “Hành động” như con người, bằng cách điều khiển robot và các thiết bị khác, hoặc có các cử chỉ như con người.

 

Năng lực và tốc độ xử lý của AI ngày càng nhanh, mạnh và gần như phá vỡ mọi giới hạn của công nghệ. Nhiều người cho rằng kỷ nguyên mới của thế giới đang đến với tốc độ mau lẹ, đó là kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo. AI đã và đang thay đổi cơ bản cách con người làm việc, giao tiếp, di chuyển; đang biến đổi thế giới về mặt xã hội, kinh tế và chính trị. AI còn có thể thay đổi cách con người hiểu thực tại và vai trò của con người trong thực tại xã hội[6]. Trong thời đại cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư, AI được xem là một trong những công nghệ đột phá, thúc đẩy chuyển đổi số một cách toàn diện, hiệu quả; biểu hiện của sức mạnh toàn diện của một quốc gia thông qua năng lực thực hiện đổi mới sáng tạo. Như đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhận định, AI cùng với Internet vạn vật, dữ liệu lớn và điện toán đám mây đang dần trở thành những công cụ sản xuất quan trọng trong nhiều ngành, lĩnh vực; AI kết hợp hài hòa với con người để xác lập một phương thức sản xuất mới tiên tiến, hiện đại - “phương thức sản xuất số”.[7]

 

Đa số ý kiến nhận định rằng, sự phát triển của AI là xu hướng không thể đảo ngược. AI có thể đem lại những cơ hội lớn và cả những rủi ro trước mắt và lâu dài. Thời gian qua chứng kiến việc cộng đồng quốc tế tăng cường thảo luận, đàm phán về cách thức quản lý AI, đạo đức khi sử dụng AI, hướng tới việc phát triển và ứng dụng AI một cách có trách nhiệm, an toàn, bình đẳng, nhân văn và đem lại lợi ích cho xã hội; không để sức mạnh AI chỉ tập trung vào một nhóm nhỏ các quốc gia, công ty và một số cá nhân, phòng ngừa nguy cơ các nước có tiềm lực AI mạnh thao túng các quốc gia có tiềm lực AI yếu hơn trong tương lai[8].

 

Nhiều quốc gia trên thế giới đã tập trung nguồn lực đầu tư nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI. Theo một dự báo, các khoản đầu tư vào AI sẽ đạt 200 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2025[9] [10]. Vốn đầu tư vào AI tạo sinh (generative AI) đã tăng rất nhanh trong một vài năm qua, số lượng đầu tư năm 2023 tăng gấp 8 lần so với năm 2022, đạt 25,2 tỷ USD. Mười quốc gia đầu tư nhiều nhất vào AI trong giai đoạn 2019 - 2023 lần lượt là Mỹ, Trung Quốc, Anh, Ân Độ, Đức, Canada, Hàn Quốc, Pháp, Thụy Điển và Singapore11. Mô hình tiên phong huấn luyện trí tuệ nhân tạo (AI training) tốn kém hơn nhiều so với trước đây[11]. Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới về các mô hình AI hàng đầu; theo sau là Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Anh.

Trên thế giới, từ năm 2017 đến nay có khoảng 70 quốc gia, vùng lãnh thổ đã ban hành chiến lược, chính sách, đề án, quy định về thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội[12]. Tại Đông Nam Á, Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành Chiến lược quốc gia về AI (năm 2019) và Chiến lược AI sửa đổi (NAIS 2.0, tháng 12-2023).

 

Sau khi ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên dựa trên AI mang tên ChatGPT của Công ty OpenAI được công bố vào ngày 30-11-2022[13], nhân loại đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc, nhanh chóng của nhiều ứng dụng AI dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn khác như các phiên bản cập nhật của ChatGPT, Google Gemini, Perplexity AI... Các ứng dụng này thể hiện tác dụng vượt trội, có thể tạo ra các bài viết, bài luận, số liệu thống kê. gần như tức thì khi nhận được câu lệnh. AI đã được áp dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, tài chính, an ninh mạng và tự động hóa công nghiệp. Trong chuyến khảo sát thực tiễn tại Tập đoàn Meta thuộc thung lũng Silicon, Hoa Kỳ vừa qua, Đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương và Hội đồng Lý luận Bộ Công an đã được giới thiệu và trải nghiệm nhiều sản phẩm ứng dụng AI, trong đó có: sản phẩm kính Ray-Ban Meta và Oakley Meta giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người khiếm thị hoặc thị lực kém; sản phẩm kính thực tế ảo hỗn hợp Quest 3S có thể được ứng dụng trong đào tạo bác sĩ phẫu thuật...

 

Nhận định chung của giới chuyên gia là AI mang đến tiềm năng vô hạn, đang nhanh chóng biến đổi thế giới; định hình lại cách con người sống, làm việc và tương tác; thúc đẩy đột phá trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp; thúc đẩy tiến bộ triển khai các mục tiêu phát triển bền vững LHQ (SDGs).[14] Tuy nhiên, thực tiễn phát triển và ứng dụng AI thời gian qua cho thấy bên cạnh những lợi ích to lớn, cũng có những nguy cơ, thách thức, nhất là nguy cơ AI vượt tầm kiểm soát của con người, tự động hóa công việc và thực tế thời gian qua công nghệ này được sử dụng cho các mục đích như lan truyền tin giả, việc ứng dụng AI vào chiến tranh. Trong một bài viết vào tháng 8/2025, nhà báo công nghệ Mike Thomas đã thống kê 15 rủi ro và nguy cơ của AI, gồm: (1) Thiếu minh bạch và khả năng giải thích về AI; (2) Mất việc làm do tự động hóa AI; (3) Thao túng xã hội thông qua thuật toán AI; (4) Giám sát xã hội bằng công nghệ AI; (5) Thiếu quyền riêng tư dữ liệu khi sử dụng các công cụ AI; (6) Thành kiến do AI; (7) Gia tăng bất bình đẳng kinh tế xã hội do AI gây ra; (8) Gây suy yếu vấn đề đạo đức và thiện chí vì AI; (9) Vũ khí tự động được nâng cao hiệu quả hoạt động với AI; (10) Khủng hoảng tài chính do thuật toán AI gây ra; (11) Bất ổn kinh tế và chính trị rộng hơn; (12) Mất ảnh hưởng của con người; (13) Gia tăng hoạt động tội phạm và lo ngại về an toàn trẻ em; (14) Suy thoái tinh thần và tổn hại tâm lý; (15) AI tự nhận thức không thể kiểm soát.[15] 

Nhiều lãnh đạo thế giới đã kêu gọi nỗ lực toàn cầu để quản trị AI, mục tiêu hướng tới là AI được sử dụng an toàn, đúng mục đích và phục vụ nhân loại, chứ không phải là công cụ phục vụ một nhóm nhỏ các quốc gia có tiềm lực công nghệ mạnh hay trở thành nguy cơ đe dọa an ninh con người. Trong thông điệp gửi tới Hội nghị toàn cầu đầu tiên về Trí tuệ nhân tạo, An ninh và Đạo đức, Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc AI được sử dụng trong các mục đích quân sự: “Không nơi nào những mối nguy hiểm này lại nghiêm trọng hơn trong lĩnh vực quân sự. Các cuộc xung đột gần đây đã trở thành những thử thách đáng báo động, với các ứng dụng AI thách thức luật nhân đạo quốc tế và gây hại cho dân thường”. Ông nhấn mạnh: “Những tình huống sống còn không bao giờ được phó mặc cho may rủi, mã hóa hoặc lợi ích doanh nghiệp. Con người phải luôn giữ quyền kiểm soát các chức năng ra quyết định - được hướng dẫn bởi luật pháp quốc tế, nhân quyền và các nguyên tắc đạo đức phổ quát”.[16]

 

Đã có nhiều sáng kiến đa phương về AI trên thế giới như: 02 Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ngày 21-3-2024 và ngày 25-6-2024), Hiệp ước Kỹ thuật số toàn cầu, Khuyến nghị của UNESCO về Đạo đức AI, Chiến lược AI lục địa của Liên minh Châu Phi, Tiến trình AI Hiroshima... Các sáng kiến này cơ bản kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hành động hướng tới việc phát triển và sử dụng AI “an toàn, bảo mật và đáng tin cậy”.

 

Hội nghị thượng đỉnh Hành động AI, được tổ chức tại Paris (Pháp) trong hai ngày 10 và 11 - 12 - 2025 với sự tham gia của đại biểu từ hơn 100 quốc gia đã đưa ra Tuyên bố về Trí tuệ nhân tạo toàn diện và bền vững cho con người và hành tinh, nhấn mạnh rằng: “Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ AI đưa đến một sự thay đổi nhận thức lớn, tác động đến người dân và các xã hội theo nhiều cách khác nhau”. Đồng thời, 62 quốc gia tham gia ký kết Bản tuyên bố khẳng định các ưu tiên chính sách sau: Thúc đẩy khả năng tiếp cận AI để thu hẹp khoảng cách số; bảo đảm AI có tính mở, toàn diện, minh bạch, phù hợp nguyên tắc đạo đức, an toàn, bảo mật và đáng tin cậy, có tính đến các khuôn khổ quốc tế cho tất cả mọi người; Thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của đổi mới trong AI bằng cách tạo điều kiện cho AI phát triển và tránh tập trung thị trường thúc đẩy sự phục hồi và phát triển công nghiệp; Khuyến khích triển khai AI định hình tích cực tương lai của thị trường lao động và việc làm và mang lại cơ hội tăng trưởng bền vững; Khiến cho AI bền vững cho con người và hành tinh; và Tăng cường hợp tác quốc tế để thúc đẩy sự phối hợp trong quản trị quốc tế. Trong năm 2025 sẽ có một số hội nghị quốc tế về AI được tổ chức như: Diễn đàn toàn cầu lần thứ 3 về Đạo đức AI, Hội nghị thượng đỉnh Kigali, Hội nghị AI thế giới năm 2025, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu AI vì mục đích tốt đẹp năm 2025.[17]

 

Mới đây, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết thành lập Hội đồng khoa học quốc tế độc lập về AI và đối thoại toàn cầu về quản trị AI nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong quản trị AI. Trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương và Hội đồng Lý luận Bộ Công an, Ngài Amandeep Singh Gill, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách lĩnh vực nội dung công nghệ số và công nghệ mới nổi chia sẻ quan ngại về những nguy cơ, thách thức mà AI có thể gây ra; nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường hợp tác toàn cầu thông qua các sáng kiến hiện có của LHQ nhằm quản trị AI theo hướng “an toàn, bảo mật và đáng tin cậy” vì lợi ích phát triển bền vững của nhân loại.

 

 

Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Sức mạnh không giới hạn và những thách thức khó dự báo của trí tuệ

nhân tạo - Tác động và ứng phó chính sách"

 

2. Việt Nam và ASEAN đối với việc phát triển và quản trị AI

 

Việt Nam đã sớm nhận thức được tiềm năng và triển vọng của AI đối với sự phát triển của quốc gia. Đảng Cộng sản Việt Nam xác định việc phát triển AI là ngành công nghệ ưu tiên phát triển trong Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Triển khai đường lối, chủ trương của Đảng, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 tại Quyết định số 127/QĐ-TTg, ngày 26-1-2021. Chiến lược quốc gia về AI đặt mục tiêu chung đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Mới đây, Bộ Chính trị khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/T ngày 22-12-2025 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, trong đó đặt ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về nghiên cứu và phát triển AI. Nghị quyết cũng xác định quan điểm: Bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng; bảo đảm an ninh mạng, an ninh dữ liệu, an toàn thông tin của tổ chức và cá nhân là yêu cầu xuyên suốt, không thể tách rời trong quá trình phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

 

ASEAN cũng đã ban hành Tài liệu hướng dẫn về Quản trị và Đạo đức AI (ASEAN Guide on AI Governance and Ethics, năm 2024). Tài liệu này đưa ra những hướng dẫn thực tế cho các tổ chức trong khu vực muốn thiết kế, phát triển và triển khai các công nghệ AI truyền thống trong các ứng dụng thương mại và phi quân sự hoặc sử dụng kép. Hướng dẫn xác định bảy nguyên tắc chỉ đạo giúp bảo đảm sự tin tưởng vào AI; đồng thời, thiết kế, phát triển và triển khai hệ thống AI có đạo đức gồm: minh bạch và khả năng giải thích (transparency and explainability); công bằng và bình đẳng (fairness and equity); bảo mật và an toàn (security and safety); lấy con người làm trung tâm (human-centricity); quyền riêng tư và quản trị dữ liệu (privacy and data governance); trách nhiệm giải trình và tính toàn vẹn (accountability and integrity); độ mạnh và độ tin cậy (robustness and reliability). Bên cạnh đó, khuyến nghị tăng cường hợp tác khu vực để thúc đẩy quản trị AI có trách nhiệm.

 

Đối với các quốc gia trong khu vực, tài liệu khuyến nghị một số nhóm giải pháp như: nuôi dưỡng tài năng AI và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động; hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới AI và thúc đẩy đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp AI; đầu tư nghiên cứu và phát triển AI; thúc đẩy việc áp dụng các công cụ hữu ích của các doanh nghiệp để triển khai Hướng dẫn ASEAN về quản trị và đạo đức AI; nâng cao nhận thức của người dân về tác động của AI trong xã hội.

 

3. Một số vấn đề đặt ra đối với công tác quản trị quốc gia từ sự phát triển của AI

 

Một là, tác động đối với thị trường việc làm. AI đang thay đổi thị trường việc làm, tăng năng suất lao động và sản lượng, chuyển đổi lực lượng lao động nhanh chóng... Cơ quan nghiên cứu McKinsey Global Institute (Mỹ) dự báo đến năm 2030, khoảng 70% số công ty sẽ nắm bắt được cuộc cách mạng AI và áp dụng ít nhất một loại công nghệ AI[18]. AI sẽ tạo ra nhiều việc làm mới, tăng năng suất lao động nhưng đồng thời cũng dẫn tới nguy cơ lấy đi việc làm của con người do tự động hóa. Báo cáo của Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) cho biết 2/3 số lượng việc làm ở Mỹ và châu Âu ứng dụng tự động hóa AI ở một mức độ nhất định, trong đó khoảng 1/4 số công việc có thể được thực hiện hoàn toàn bằng AI; khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian có thể bị thay thế. Hiện đã xuất hiện ngày càng nhiều loại máy móc thay thế lao động của con người trong mọi tầng lớp xã hội, kết hợp với khả năng điều khiển tự động hóa của AI gây ra nguy cơ mất việc làm trên diện rộng và cắt giảm thu nhập do công nghệ AI có thể thay thế con người thực hiện nhiều hình thức công việc, nhất là trong các ngành, nghề thâm dụng lao động hiện nay như may mặc, lắp ráp... Đây là xu hướng đáng lo ngại đối với Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tính đến quý I-2024, Việt Nam vẫn còn 37,8 triệu lao động (trong tổng số 52,4 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên) chưa qua đào tạo[19]. Một báo cáo của Đại học MIT và Đại học Boston dự báo robot sẽ thay thế tới 2 triệu công nhân sản xuất vào năm 2025. McKinsey Global Institute dự báo rằng đến năm 2030, ít nhất 14% nhân viên trên toàn cầu có thể cần thay đổi nghề nghiệp của mình do số hóa, robot và những tiến bộ của AI.

Thậm chí, AI còn có thể cạnh tranh việc làm với chính đội ngũ lập trình viên. Hiện nay, AI có thể giúp các nhà phát triển phần mềm, lập trình viên máy tính và người viết mã hoặc thay thế nhiều công việc của họ. Việc ứng dụng công nghệ AI trong nhiều lĩnh vực có nguy cơ làm gia tăng bất bình đẳng trong xã hội (giữa những người có khả năng thích ứng, sử dụng được AI và những người không kịp thời thay đổi, nắm bắt công nghệ.); đồng thời ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của quốc gia cung cấp lao động giá rẻ, lao động kỹ năng thấp. Thực tế này đặt ra yêu cầu mới đối với công tác đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực của Việt Nam phù hợp với bối cảnh mới.

 

Hai là, tác động đối với quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Nhiều ứng dụng AI có thể được sử dụng cho mục đích quân sự (như theo dõi, giám sát kho vũ khí hạt nhân của một quốc gia khác; tăng hiệu quả vận hành của các lá chắn tên lửa, thay

đổi phương thức và khả năng chiến đấu với các binh đoàn robot tinh nhuệ điều khiển bởi AI...). AI có thể được sử dụng cho mục đích tấn công mạng hoặc hệ thống điều khiển ứng dụng AI có thể trở thành mục tiêu bị tấn công[20]. Một cuộc tấn công vào hệ thống AI quan trọng có thể làm suy yếu năng lực phòng thủ an ninh mạng của quốc gia hoặc gây ra hậu quả nghiêm trọng khác.

 

AI có khả năng thúc đẩy chạy đua vũ trang giữa các quốc gia. Các quốc gia có khả năng công nghệ mạnh có thể phát triển các hệ thống AI tiên tiến để tăng cường sức mạnh quân sự của quốc gia mình. Điều này không chỉ làm gia tăng nguy cơ xung đột quân sự, mà còn có thể gây ra sự mất cân bằng quyền lực giữa các quốc gia, từ đó dẫn đến sự chênh lệch lớn về khả năng an ninh và quốc phòng, khiến các quốc gia yếu thế dễ dàng trở thành mục tiêu bị tấn công hoặc bị các quốc gia mạnh hơn đe dọa, ép buộc. Nếu không được kiểm soát, cuộc chạy đua này có thể dẫn đến các hệ quả không mong muốn như nguy cơ xảy ra xung đột, căng thẳng quốc tế do mất cân bằng quyền lực, việc phát triển và sử dụng các vũ khí AI mà không có sự kiểm soát một cách có trách nhiệm.

Về đối ngoại, AI đã và đang có những tác động mạnh mẽ đối với sự vận hành của quan hệ quốc tế[21]. Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược nước lớn, các quốc gia tầm trung và nước nhỏ - với tiềm lực khoa học - công nghệ và ngân sách hạn chế dành cho nghiên cứu, phát triển AI - đứng trước nguy cơ chịu áp lực “chọn bên” ngày càng lớn trong quá trình mua sắm, đầu tư linh kiện và công nghệ.

 

Không chỉ vậy đối với Việt Nam, AI có thể bị các thế lực thù địch, phản động, các tổ chức khủng bố hoặc các quốc gia đối địch lợi dụng nhằm xâm phạm an ninh quốc gia. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, hoạt động tội phạm trên không gian mạng thời gian tới sẽ ngày càng phức tạp với nhiều phương thức mới có thể được sử dụng như: ứng dụng công nghệ AI, trong đó có ứng dụng ChatGPT nhằm xuất bản các bài viết, bình luận, phóng sự xuyên tạc theo chủ đề, tạo các hình ảnh/video sai lệch nhằm bôi nhọ, công kích lãnh đạo Đảng, chống phá Đảng, Nhà nước, bình luận xấu về hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sử dụng AI nhằm tạo ra các nội dung phân tích, bình luận xuyên tạc dựa theo các chủ đề cụ thể như tôn giáo, pháp luật nhằm công kích chế độ; sử dụng AI để tiến hành các hoạt động trái pháp luật khác trên không gian mạng...

 

Ba là, tác động đối với yêu cầu bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư. Việc ứng dụng AI trong các ngành, nghề, nhất là thu thập thông tin khách hàng, lập hồ sơ nhân sự, hồ sơ y tế. đặt ra các vấn đề về quyền riêng tư, tự do cá nhân và có thể xảy ra rò rỉ thông tin cá nhân nếu bị lỗi hoặc hệ thống bị lỗi. AI có thể bị lợi dụng để xâm phạm quyền riêng tư của người dân (như việc các đối tượng lợi dụng công nghệ deepfake để tạo ra hình ảnh giả nhằm vào phụ nữ và trẻ em tại Mỹ, Hàn Quốc thời gian qua), tạo thông tin giả, hình ảnh giả, giọng nói giả...

 

Bốn là, nguy cơ đối với an ninh, an toàn của con người. Nhiều hệ thống như xe tự hành, thiết bị sản xuất và xây dựng, hệ thống y tế. ứng dụng AI. Nếu hệ thống điều khiển dựa trên AI bị thao túng có thể tăng nguy cơ đối với an ninh, an toàn của con người. Đơn cử như, một chiếc xe tự lái dựa trên ứng dụng AI bị thao túng có thể dẫn đến rủi ro đối với an toàn thân thể của hành khách. Tương tự như vậy, hệ thống giao thông công cộng ứng dụng AI nếu bị thao túng nguy cơ sẽ gây hỗn loạn giao thông và an toàn tính mạng của người tham gia giao thông.

 

Năm là, nguy cơ từ triển vọng siêu AI vượt trí tuệ con người. Với tốc độ phát triển của AI như hiện nay, sự ra đời của siêu AI vượt trí tuệ con người là điều có thể được dự báo trước. Mặc dù có nhiều nỗ lực hợp tác quốc tế giữa các quốc gia nhằm bảo đảm phát triển và ứng dụng AI có trách nhiệm, an toàn, an ninh và đáng tin cậy, song cho đến nay vẫn chưa có các nghiên cứu đầy đủ về các hệ lụy xảy ra đối với con người, cũng như phương cách xử lý phù hợp đối với tương lai siêu AI.

 

Sáu là, nguy cơ đối với vấn đề đạo đức và kiểm soát. Sự phát triển nhanh chóng của AI đặt ra nhiều vấn đề đạo đức, đó là khi AI có khả năng tự ra quyết định mà không có sự can thiệp của con người. Điều này có thể dẫn đến các quyết định sai lầm hoặc thiếu cân nhắc về đạo đức, nhất là trong các tình huống quân sự hoặc an ninh. AI có thể đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến sinh mạng của con người, đặt ra câu hỏi về quyền con người và trách nhiệm đạo đức của những người phát triển và triển khai các hệ thống AI, đặt ra yêu cầu về quyền con người khi ứng dụng AI. Các hệ thống vũ khí AI cần tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Geneva và các quy tắc về chiến tranh. Tuy nhiên, việc bảo đảm AI tuân thủ các quy định này là một thách thức lớn. Việc phân định trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức, quốc gia trong trường hợp hệ thống AI gây ra thiệt hại hoặc đưa ra các quyết định sai lầm chưa được quy định rõ. Đây là một vấn đề pháp lý phức tạp, đề cập đến trách nhiệm pháp lý, cần được xem xét kỹ lưỡng để bảo đảm rằng các bên liên quan đều có trách nhiệm.

 

Bảy là, nguy cơ phụ thuộc quá mức vào AI. Việc phụ thuộc quá mức vào AI có thể dẫn đến sự suy giảm kỹ năng và khả năng ra quyết định của con người. Trong những tình huống khẩn cấp, nếu AI gặp sự cố, con người có thể không đủ khả năng để xử lý các tình huống phức tạp một cách hiệu quả. Đặc biệt, khi AI đảm nhận quá nhiều nhiệm vụ, các nhà lãnh đạo quân sự có thể mất đi kỹ năng ra quyết định của mình. Điều này đặc biệt nguy hiểm trong các tình huống mà AI không thể hoạt động hoặc đưa ra các quyết định sai lầm.

 

Như vậy, bên cạnh những lợi ích, cơ hội có thể đem lại, sự phát triển của AI cũng có thể đưa đến nhiều thách thức đối với công tác quản trị quốc gia của các nước, trong đó có Việt Nam. Trong bài phát biểu tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI ngày 15-01-2025, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm nhận định AI là một trong các “công nghệ chiến lược” cần đẩy mạnh đầu tư, đồng thời mong muốn đất nước “đi đầu về trí tuệ nhân tạo[22]. Do vậy, cần tiếp tục nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI theo hướng tận dụng tối đa những lợi ích, cơ hội mà công nghệ này có thể đem lại, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực, tiềm tàng nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc./.

 

Thượng tướng, PGS. TS. Nguyễn Văn Thành[1]

 Trung tá, TS. Lục Anh Tuấn[2]



[1]  Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương.

[2]  Ban Thư ký khoa học Hội đồng Lý luận Trung ương

[3] Trí tuệ nhân tạo (AI) là một nhánh nghiên cứu thuộc khoa học máy tính. Khởi nguồn của AI được cho là bắt đầu khi nhà khoa học Alan Turing đưa ra phép thử để kiểm tra máy tính có thông minh hay không (được gọi là Turing test). Thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence) chính thức được nhà khoa học máy tính John McCarthy đưa ra trong Dự án nghiên cứu mùa hè về trí tuệ nhân tạo Dartmouth (DSRPAI) năm 1956

[4] Xem: OECD: “OECD AI Principles overview ” (Tạm dịch: Tổng quan về nguyên tắc AI của OECD), https://oecd.ai/en/ai-principles

[5]   Theo OECD, Al/hệ thống AI là hệ thống dựa trên máy tính cao cấp, trên cơ sở dữ liệu đầu vào có thể suy đoán cách thức đưa ra kết quả đầu ra dưới hình thức như dự đoán, nội dung, khuyến nghị hoặc quyết định có ảnh hưởng đến môi trường thực hoặc môi trường ảo, nhằm mục tiêu cụ thể hoặc trừu tượng. Sau khi được đưa vào sử dụng, mồi hệ thống AI có cấp độ khác nhau về khả năng tự ra quyết định và tính thích ứng

[6]  Xem: Henry A. Kissinger, Eric Schmidt và Daniel Huttenlocher: The Age of AI and our Human Future (Tạm dịch: Thời đại AI và tương lai của con người), Hachette UK, 2021

[7]  Bài viết của  Tổng Bí thư Tô Lâm  “Chuyển đổi     số          - Động     lực                        quan         trọng phát triển         lực lượng  sản                 xuất,                            hoàn thiện

quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới ”, ngày 02-9-2024, https://nvsk.vnanet.vn/chuyen-doi-so- dong-luc-quan-trong-phat-trien-luc-luong-san-xuat-hoan-thien-quan-he-san-xuat-dua-dat-nuoc-buoc-vao-ky- nguyen-moi-3-150152-1-151417.vna

[8]  Đây cũng là tinh thần của ý tưởng xây dựng xã hội trí tuệ nhân tạo thế giới (AIWS) của Viện Michael Dukakis về lãnh đạo và đôi mới (MDI), Diên đàn toàn cầu Boston

[9]    Xem: Meg Bratley: “AI investment race: discover which countries are dominating the future of technology” (Tạm dịch: Cuộc đua đầu tư AI: Khám phá quốc gia nào đang thống trị tương lai công nghệ), ngày 25-5-2024, https: ifamagazine.comai-investment-race-discover-which-countries-are-dominating-the-future-of-technology

[10]    Thống kê AI từ AIPRM đã chỉ ra rằng, Mỹ là quốc gia đầu tư nhiều nhất vào AI, với 328.548 triệu USD trong 5 năm qua. Mỹ đã đầu tư 67.911 triệu USD chỉ riêng trong năm 2023, tăng 65,94% so với năm 2019. Trung Quốc đứng thứ hai với 132.665 triệu USD chi cho AI từ năm 2019 đến năm 2023, ít hơn khoảng 60% so với Mỹ. Đầu tư của quốc gia này vào AI đã chậm lại kể từ năm 2019, tông cộng là 15,071 triệu USD vào năm 2023, ít hơn khoảng 1/3 so với năm 2019. Anh đứng thứ ba với mức đầu tư 25,541 triệu USD trong cùng kỳ, ít hơn gần 13 lần so với Mỹ. Ẩn Độ, một cường quốc công nghệ ở châu Á, đứng thứ tư với khoản đầu tư 16,147 triệu USD vào AI trong 5 năm qua. Ẩn Độ vượt qua Đức, quốc gia đứng thứ năm với gần 13% (1,847 triệu USD). Xem: “AI statistics 2024” (Tạm dịch: Thống kê AI năm 2024), https://www. aiprm.com/ai-statistics/

[11]   Đơn cử như, GPT-4 của OpenAI đã sử dụng ước tính 78 triệu USD tiền điện toán để đào tạo, trong khi Gemini Ultra của Google có chi phí 191 triệu USD cho tiền điện toán.

[12]   Sau nhiều thảo luận, ngày 13-3-2024, Nghị viện châu Âu (EP) thông qua đạo luật đầu tiên trên thế giới về AI - Luật EU về AI (EU AI Act) nhằm kiểm soát AI, bao gồm các hệ thống AI siêu mạnh như ChatGPT của OpenAI. Trước đó, tháng 4-2021, úy ban châu Âu (EC) đã đưa ra khung khô quản lý của EU về AI. Trong khi đó, OECD có trang điện tử cập nhật chiến lược quốc gia, chính sách, các biện pháp pháp khuyến khích AI của khoảng 70 quốc gia, vùng lãnh thô hiện đang thúc đấy AI, trong đó có Việt Nam. Trang điện tử này cũng giám sát và chia sẻ thông tin, tư vấn về rủi ro AI

[13]    Ứng dụng ChatGPT đạt 100 triệu người dùng chỉ sau 2 tháng được đưa ra thị trường. Để đạt 100 triệu người sử dụng, Instagram cần đến 2,5 năm. Xem: Krystal Hu: “ChatGPT sets record for fastest-growing user base - anslyst note ” (Tạm dịch: ChatGPT lập kỷ lục về số lượng người dùng tăng trưởng nhanh nhất - ghi chép từ nhà phân tích), ngày 2-2-2024, https://www.reuters.com/technology/chatgpt-sets-record-fastest-growing-user-base-analyst-note- 2023-02-01/

[14]   Ví dụ, xem United Nations: AI Advisory Body, Governing AI for Humanity - Final Report, tháng 9/2024.

[15]   Mike Thomas, “AI has been hailed as revolutionary and world-changing, but it’s not without drawbacks”, (Brennan Whitfield cập nhật ngày 27/8/2025), https://builtin.com/artificial-intelligence/risks-of-artificial-intelligence

[16]   “UN Secretary General’s message to the inaugural Global Conference on AI, Security and Ethics”, ngày 27/3/2025, https://unidir.org/un-secretary-generals-message-inaugural-global-conference-ai-security-ethics/

[17]   Xem “Statement on Inclusive and Sustainable Arfiticial Intelligence for People and the Planet”, ngày 11-02-2025, https://www.elysee.fr/en/emmanuel-macron/2025/02/11/statement-on-inclusive-and-sustainable-artificial- intelligence-for-people-and-the-planet

[18]    Jacques Bughin, Jeongmin Seong, James Manyika, Michael Chui, and Raoul Joshi: “Notes from the AI frontier: Modeling the impact of AI on the world economy” (Tạm dịch: Ghi chú từ biên giới AI: Mô hình hóa tác động của AI lên nền kinh tế thế giới), McKinsey Global Institute 4, no. 1, 2018

[19]      Xem: Tổng cục Thống kê: “Thông cáo báo chí tình hình lao động việc làm Quý I năm 2024”, https: www.gso.gov.vn du-lieu-va-so-lieu-thong-ke 2024 03 thong-cao-bao-chi-tinh-hinh-lao-dong-viec-lam-quy-i- nam-2024/

[20]    Thời gian qua chứng kiến sự gia tăng của các cuộc tấn công mạng thông qua AI (gây thiệt hại kinh tế thế giới khoảng 8.000 tỷ USD năm 2023, ảnh hưởng đến 353 triệu người; dự kiến con số thiệt hại kinh tế sẽ là 9.500 tỷ USD năm 2024)

[21]   Xem: Nguyễn Việt Lâm: “Tác động của trí tuệ nhân tạo trong quan hệ quốc tế: Cơ hội, thách thức và đề xuất chính sách tham chiếu đối với Việt Nam”, Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 7-4-2021, https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/the-gioi-van-de-su-kien/-/2018/821708/tac-dong-cua-tri-tue-nhan-tao- trong-quan-he-quoc-te--co-hoi%2C-thach-thuc-va-de-xuat-chinh-sach-tham-chieu-doi-voi-viet-nam.aspx

[22]    “Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Diên đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI”, Báo điện tử Chính phủ, ngày 15-2-2025, https://baochinhphu.vn/phat-bieu-cua-tong-bi-thu-to-lam-tai-dien-dan- quoc-gia-phat-trien-doanh-nghiep-cong-nghe-so-viet-nam-lan-thu-vi-102250115153557723. htm

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết