Báo chí Mỹ vào cuộc chiến chống Facebook
Biểu tượng của hãng công nghệ Facebook. Ảnh: AFP/TTXVN
TTXVN (Seoul 27/10): 17 cơ quan báo chí truyền thông lớn nhất của Mỹ, bao gồm New York Times (NYT) và CNN Broadcasting, đã thành lập liên minh và sẽ cùng hợp tác công bố các bài báo phơi bày sự thật về các vấn đề mặt trái của Facebook, mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.
Trong tiến trình này, các cơ quan báo chí có ảnh hưởng lớn ở Mỹ cũng sẽ công bố những nội dung bất hợp pháp trong tài liệu nội bộ 1.000 trang của Facebook. Với chiến dịch này, Facebook đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong 17 năm kể từ khi thành lập vào năm 2004.
Báo Donga Ilbo ngày 27/10 cho biết, sự kiện liên minh của các cơ quan báo chí lớn diễn ra sau khi Frances Haugan, cựu giám đốc sản phẩm của Facebook tiết lộ tài liệu nội bộ của Facebook. Nội dung tài liệu này, được gọi là “Facebook Papers” đã dẫn đến sự hợp tác chưa từng có của 17 cơ quan báo chí, truyền thông lớn nhất của Mỹ như AP, Bloomberg, The Washington Post (WP), Wall Street Journal (WSJ) và CBS... để cùng xác minh. Việc các công ty truyền thông Mỹ vốn cạnh tranh khốc liệt trong thông tin lại hợp tác với nhau để cùng làm một vấn đề cho thấy giới truyền thông Mỹ đã nhận thức tính nghiêm trọng về vấn đề của Facebook được tiết lộ lần này.
Các cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 22/9 cho thấy Facebook đã bỏ qua việc phát tán thông tin sai lệch và kích động nội dung bạo lực để kích động tội ác thù hận, không ngăn chặn được việc lạm dụng và phân phối chất gây nghiện, không cung cấp cho các nhà quảng cáo thông tin chính xác về số lượng người dùng.
Điều tra cũng cho thấy kết quả phân tích nội bộ về cách chiến dịch "ngăn chặn việc ăn cắp", vốn phủ nhận kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái, lan truyền trên Facebook. Facebook đã không thực hiện bất kỳ hành động nào trong khi những nội dung này đang lan truyền cho đến khi xảy ra vụ người biểu tình quá khích đột nhập vào tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1 năm nay, Facebook mới bắt đầu sửa đổi lại các quy định.
Cuộc điều tra của báo giới cũng chỉ ra rằng Facebook đã biết về vấn nạn buôn người và mại dâm sử dụng mạng Facebook ít nhất từ năm 2018, nhưng họ đã không có phản ứng kịp thời. Và người ta phát hiện ra rằng các chức năng cốt lõi như “Thích” và “Chia sẻ” trên Facebook trong nhiều trường hợp lại khuếch đại nội dung độc hại và sau đó Facebook đã bỏ qua việc kiểm soát nội dung đó.
Việc hợp tác điều tra của các cơ quan truyền thông, báo chí cũng cho thấy Facebook đã giấu các nhà đầu tư và nhà quảng cáo thông tin về thời gian sử dụng trung bình trên Facebook và số lượng bài đăng trên Facebook của khách hàng chủ chốt ở độ tuổi 10 đến 20 đã liên tục giảm. Số lượng người dùng của Facebook ở độ tuổi thanh thiếu niên cũng không được cập nhật chính xác.
Những tổn hại do Facebook gây ra không chỉ ở Mỹ. Theo một tài liệu khác, Facebook đã không có bất kỳ động thái nào như tăng nhân viên địa phương để phản ứng, mặc dù họ biết rằng nền tảng của họ đang được sử dụng để châm ngòi cho cuộc nội chiến ở Ethiopia. Hay tại Ấn Độ, thị trường nước ngoài lớn nhất của Facebook với 340 triệu người dùng, thông tin sai lệch và nội dung bạo lực đã được phát tán tự do mà không hề có kiểm soát.
Phản ứng trước loạt bài của báo giới Mỹ, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg cho rằng “dường như đang có một nỗ lực tập thể nhằm vẽ ra một bức tranh sai lệch về công ty của chúng tôi bằng cách sử dụng có chọn lọc các tài liệu bị rò rỉ." Facebook được cho là sẽ phải đối mặt với các cuộc điều tra và điều tra chuyên sâu của chính quyền, các phiên điều trần của quốc hội và cả các vụ kiện từ các nạn nhân.
Bất chấp bị công kích liên tục và những tranh cãi gay gắt trong nội địa, ngày 25/10 Facebook đã công bố báo cáo quý III/2021 với doanh thu 29,01 tỷ USD và lợi nhuận ròng 9,2 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của Facebook tăng 35% và lợi nhuận ròng tăng 17%./.
Theo TTXVN