Thứ Sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024

Nhật Bản: Thay đổi văn hóa tuyển dụng trong bối cảnh tranh giành nhân tài

Ngày phát hành: 08/08/2024 Lượt xem 107

Công sở Nhật Bản từ xưa nổi tiếng với văn hóa coi trọng sự trung thành. Ảnh minh họa: Kyodo


Nhật Bản vốn nổi tiếng với quan điểm không thích những người nhảy việc mà chỉ đề cao những lao động trung thành cả đời chỉ làm cho một đơn vị tuyển dụng. Thế nhưng giờ đây quan điểm này đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong bối cảnh cạnh tranh giành nhân lực, những người đang ở giữa sự nghiệp có cơ hội được nhận mức lương cao hơn nếu họ chuyển việc sang đơn vị tuyển dụng mới.


Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, công ty cung cấp nhân sự Mynavi cho biết những người lao động Nhật Bản đã thay đổi công việc trong quý từ tháng  4 đến tháng 6 đã đạt được mức lương trung bình là 4,66 triệu yên (32.000USD) cho năm đầu tiên của họ, tăng 1,8% so với năm trước, vì các doanh nghiệp chi nhiều tiền hơn cho những người lao động có kinh nghiệm sẵn sàng bắt tay vào làm việc ngay.


Mức lương trung bình cho những người được tuyển dụng ở giữa sự nghiệp đã tăng lên hàng năm kể từ khi Mynavi bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2019 và tăng 0,5% vào năm 2023 lên 4,57 triệu yên.


Sự gia tăng mới nhất diễn ra khi số lượng việc làm mở trên khắp Nhật Bản tăng vọt 67% trong  giai đoạn tháng 4 đến tháng 6/2024 so với cùng kỳ năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.


 All Nippon Airways có kế hoạch tuyển dụng khoảng 100 nhân viên giữa sự nghiệp trong năm tài chính 2024, tăng khoảng 60% so với năm trước. Mazda Motor dự kiến sẽ tuyển dụng nhiều nhân viên giữa sự nghiệp hơn trong năm tài chính này so với những sinh viên mới tốt nghiệp sẽ bắt đầu vào năm tài chính 2025 cho các vị trí kỹ thuật và hành chính.


Tình trạng thiếu hụt lao động đang thúc đẩy các công ty Nhật Bản tăng lương trên diện rộng để thu hút nhân viên. Trong số những người chuyển việc trong tháng 4-tháng 6, có tới 36% cho biết vị trí mới của họ được trả lương cao hơn ít nhất 10% so với vị trí cũ, theo một cuộc khảo sát của công ty tuyển dụng Recruit.


Dữ liệu tháng 4-tháng 6 của Mynavi cho thấy những người mới được tuyển dụng giữa sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông báo cáo mức tăng lương trung bình hàng năm lớn nhất, tăng 230.000 yên từ năm 2023 lên 5,41 triệu yên. Những ngành công nghiệp này đã được hưởng lợi từ động lực ngày càng tăng của quá trình số hóa.


Những người lao động có kinh nghiệm trước đó trong các lĩnh vực có liên quan đã kiếm được 5,32 triệu yên trong năm đầu tiên, tăng 2,4% so với năm trước. Những người lao động không có kinh nghiệm liên quan đã kiếm được 4,33 triệu yên, tăng 1,3%.


 Khoảng cách giữa hai nhóm này đã tăng lên 993.000 yên, từ mức 925.000 yên. Theo Mynavi, nhiều công ty tìm kiếm những người có thể bắt tay vào làm ngay và trả lương cao hơn cho những người tài năng.


Trong thời kỳ đại dịch, khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên có kinh nghiệm trong bối cảnh thiếu hụt lao động đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang tuyển dụng những người lao động thiếu kinh nghiệm. Dữ liệu hiện cho thấy sự tập trung trở lại vào những người được tuyển dụng có kinh nghiệm.


Tỷ lệ người được tuyển dụng có kinh nghiệm thay đổi đáng kể theo từng ngành. Trong quý tháng 4 đến  tháng 6, tỷ lệ trung bình các vị trí tuyển dụng dành cho những người lao động có kinh nghiệm là 33% trên tất cả các loại công việc.


Tuy nhiên các vị trí liên quan đến công nghệ thông tin, truyền thông và Internet đòi hỏi một trình độ chuyên môn nhất định. Tỷ lệ người được tuyển dụng có kinh nghiệm trong các lĩnh vực đó là 54,8%.


Những người lao động thiếu kinh nghiệm chiếm 84% số người mới được tuyển dụng cho các công việc vận tải, hậu cần và kho bãi. Họ cũng chiếm 82,1% số người làm công việc dịch vụ hoặc giải trí.


Các hạn chế làm thêm giờ mới đối với tài xế có hiệu lực vào tháng 4 dường như đã thúc đẩy nhu cầu về những người mới để đào tạo làm người điều khiển phương tiện. Trong lĩnh vực dịch vụ, các doanh nghiệp rõ ràng đã tìm kiếm những lao động không có nhiều kinh nghiệm để ứng phó với làn sóng khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản./. 


Theo TTXVN 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết