Thứ Ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024

Tỷ lệ trẻ em phạm tội gia tăng tại Anh

Ngày phát hành: 06/09/2024 Lượt xem 68
Trẻ vị thành niên nước Anh trải qua những ngày "đảo lộn" vì dịch bệnh, dễ nảy sinh tệ nạn. Ảnh: Telegraph

Theo phóng viên TTXVN tại London, số liệu chính thức cho thấy kể từ khi Anh áp đặt lệnh phong tỏa phòng đại dịch COVID-19, số trẻ em dưới 18 tuổi bị bắt do phạm tội tăng 9% trong vòng 1 năm và tăng 16% kể từ khi dịch bệnh này bùng phát hồi năm 2020. Tính đến tháng 3/2023, tổng số trẻ em bị bắt giữ lên tới 58.507 trẻ.

Số trẻ em phạm tội bạo lực, ăn cướp và tàng trữ dao tăng đáng kể, trong đó số trẻ em phạm tội ăn cướp tăng cao nhất, ở mức 31% lên 5.981 trẻ trong vòng 1 năm tính đến tháng 3/2023. Trẻ em dưới 18 tuổi hiện chiếm hơn 39% tổng số vụ bắt giữ vì tội ăn cướp.

Trong khi đó, số trẻ em bị bắt giữ vì hành vi bạo lực với người khác, từ hành hung đến giết người, tăng 22% kể từ khi đại dịch trên bùng phát, trong khi tỷ lệ sở hữu vũ khí ở trẻ em cũng đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong 1 năm tính đến tháng 3/2023, số trẻ em sở hữu vũ khí tăng 21% kể từ bắt đầu xảy ra đại dịch COVID-19 và tăng 30% so với một thập kỷ trước, lên gần 4.190 trẻ.

Trẻ em cũng chiếm gần 18,4% trong tổng số vụ bắt giữ vì tội tàng trữ vũ khí. Gần 4,6% vụ tấn công bằng dao dẫn đến phải điều trị tại bệnh viện liên quan đến trẻ em dưới 16 tuổi.

Số liệu trên được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Anh bắt giữ 5 thiếu niên vì tình nghi giết người tại thị trấn Braunstone, hạt Leicestershire, vùng England. Theo các nhà nghiên cứu về tội phạm, có mối liên hệ giữa sự gia tăng số trẻ em phạm tội và lệnh phong tỏa phòng đại dịch COVID-19, khi trẻ em bị cô lập ở nhà mà không có sự hỗ trợ của giáo viên, không được giao tiếp xã hội và tham gia các hoạt động thể thao.

Ông Jon Yates, Giám đốc điều hành Quỹ hỗ trợ thanh thiếu niên, một tổ chức từ thiện được Bộ Nội vụ Anh tài trợ để ngăn chặn tình trạng bạo lực ở trẻ em, chỉ ra 3 yếu tố dẫn đến sự gia tăng tình trạng này gồm tác động tiêu cực của việc không đến trường, không tham gia đời sống xã hội và không chơi thể thao trong thời gian phong tỏa phòng dịch; cuộc sống gia đình thay đổi và thiếu mạng lưới hỗ trợ trong thời kỳ đại dịch; và dịch vụ hỗ trợ trẻ em bị cắt giảm trong thập kỷ qua. 

Cũng về vấn đề trên, Giáo sư về tội phạm học tại Đại học St Mary (Anh) Simon Harding cho biết trong thời gian phong tỏa phòng đại dịch COVID-19, những người trẻ tuổi có rất ít cơ hội tiếp cận sự hướng dẫn, hỗ trợ và can thiệp từ các dịch vụ dành cho thanh thiếu niên, giáo viên hoặc người lớn đáng tin cậy. Hậu quả là tội phạm ở người trẻ tuổi gia tăng.
  Còn theo Giám đốc Quỹ Cảnh sát Rick Muir, trẻ em phạm tội gia tăng cũng phản ánh âm mưu của các băng nhóm tội phạm có tổ chức thu nạp trẻ em vào các hoạt động tội phạm./.
 
 Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết