Thứ Năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024

5 tỷ người có thể chết đói nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân toàn diện

Ngày phát hành: 16/08/2022 Lượt xem 423
Con số ước tính trên được đưa ra trong một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature Food.
Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: Sky news

Theo mạng tin Bloomberg ngày 15/8, nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Rutgers (Mỹ) ước tính trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân hiện đại giữa Mỹ và Nga, 5 tỷ người sẽ chết do chịu tác động từ nạn đói toàn cầu.

Nạn đói diện rộng xảy ra khi bồ hóng sau vụ nổ hạt nhân cản trở ánh sáng mặt trời trong khí quyển, làm ảnh hưởng tới mùa màng. Số người chết vì đói có khả năng cao hơn nhiều so với thương vong trực tiếp do các vụ nổ hạt nhân.

Các nhà khoa học đã vạch ra những tác động trong 6 kịch bản xung đột hạt nhân có thể xảy ra. Họ cho biết cuộc chiến tranh toàn diện giữa Mỹ và Nga là trường hợp xấu nhất có thể xảy ra và sẽ quét sạch hơn một nửa dân số thế giới.

 

Các ước tính dựa trên tính toán về lượng bồ hóng sẽ xâm nhập bầu khí quyển sau khi vũ khí hạt nhân kích hoạt các cơn bão lửa. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một công cụ dự báo khí hậu do Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia hỗ trợ, cho phép họ ước tính năng suất của các loại cây trồng chính trên cơ sở từng quốc gia.

 

Ngay cả một cuộc xung đột quy mô tương đối nhỏ cũng sẽ gây ra những hậu quả tàn khốc cho sản xuất lương thực toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy một cuộc chiến giữa Ấn Độ và Pakistan sẽ khiến năng suất cây trồng giảm ước tính khoảng 7% trong vòng 5 năm, trong khi cuộc chiến giữa Mỹ và Nga sẽ khiến sản lượng giảm 90% trong vòng 3 đến 4 năm.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét liệu sử dụng cây trồng làm thức ăn gia súc để nuôi sống người hoặc biện pháp giảm thiểu lãng phí thực phẩm có thể bù đắp tổn thất ngay sau cuộc xung đột hay không, nhưng kết luận rằng tác động sẽ chỉ rất nhỏ trong các cuộc chiến quy mô lớn hơn.

 

Nghiên cứu được đưa ra sau khi xuất hiện lo ngại về chiến tranh giữa Mỹ và Nga trong bối cảnh xung đột ở Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi tháng 4 cảnh báo rằng có nguy cơ nghiêm trọng về chiến tranh hạt nhân nổ ra.

Ông Alan Robock, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư khoa học khí hậu tại Khoa Khoa học Môi trường tại Đại học Rutgers, nói: “Dữ liệu cho chúng ta biết một điều. Chúng ta phải ngăn chặn một cuộc chiến tranh hạt nhân xảy ra”.

 

Theo TTXVN

 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết