Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Anh đánh giá tác động của AI và cách thức quản lý công nghệ này

Ngày phát hành: 04/05/2023 Lượt xem 521


Ngày 4/5, cơ quan quản lý cạnh tranh Anh thông báo sẽ bắt đầu đánh giá tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) với người tiêu dùng, doanh nghiệp và nền kinh tế, cũng như xem xét khả năng áp dụng các biện pháp mới nhằm kiểm soát các công nghệ như ChatGPT của công ty OpenAI.

Dù nghiên cứu về AI đã được thực hiện nhiều năm qua nhưng việc các ứng dụng AI tạo sinh như ChatGPT và Midjourney trở nên phổ biến nhanh chóng thời gian gần đây càng cho thấy đây là công nghệ có thể đảo ngược cách thức vận hành của các doanh nghiệp và xã hội. Các chính phủ trên toàn thế giới đang nỗ lực tìm cách tiếp cận và hạn chế những tác hại tiềm ẩn từ AI mà không cản trở sáng tạo. Hồi tháng 3, Anh đã quyết định phân chia trách nhiệm quản lý AI trong nhóm các cơ quan giám sát về quyền con người, y tế và an ninh, cạnh tranh, mà không thiết lập một cơ quan mới chuyên giám sát công nghệ này.

Cơ quan giám sát cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) cho biết sẽ bắt đầu với việc tìm hiểu cách thức phát triển các mô hình AI sử dụng một lượng lớn các dữ liệu chưa được xác định và đánh giá việc ứng dụng các mô hình này trong tương lai. Giám đốc điều hành (CEO) của CMA, Sarah Cardell, cho rằng AI đang ngày càng được biết đến nhiều hơn và đang phát triển rất nhanh. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo các doanh nghiệp và người tiêu dùng được hưởng những lợi ích tiềm năng từ công nghệ này đồng thời đảm bảo an toàn cho người dùng, tránh những thông tin sai lệch, giả mạo. 

Động thái mới của giới chức quản lý Anh được đưa ra giữa lúc giới chức nhiều quốc gia trên thế giới mở các cuộc điều tra nhằm vào công nghệ này. Mỹ cũng đang xem xét các quy định để quản lý công nghệ AI. Hồi tháng trước, các bộ trưởng phụ trách kỹ thuật số từ các nước Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) cũng nhất trí áp dụng cơ chế quản lý công nghệ AI dựa trên đánh giá rủi ro song song với việc đảm bảo môi trường thuận lợi cho việc phát triển những công nghệ này.

 Italy, thành viên nhóm G7, gần đây đã cấm ChatGPT trong một thời gian ngắn để điều tra về nguy cơ ứng dụng này vi phạm các quy định về dữ liệu cá nhân. Dù lệnh cấm sau đó đã được Italy dỡ bỏ nhưng động thái của Rome đã kích hoạt các hoạt động điều tra ở các nước khác trong Liên minh châu Âu (EU)./.

Lê Ánh (TTXVN)

 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết