Thứ Hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024

Báo Nhật Bản nhận định về “kỳ lân” công nghệ đầu tiên của Việt Nam

Ngày phát hành: 05/05/2021 Lượt xem 955
Công nghệ tài chính trong đó có phương thức thanh toán trên di động là lĩnh vực đang diễn ra làn sóng
thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài 

Tờ Nikkei Asia vừa đăng bài phân tích về VNG, doanh nghiệp được mệnh danh là “kỳ lân công nghệ” đầu tiên của Việt Nam, trong đó phân tích rõ những thách thức và định hướng kinh doanh của VNG trong thời gian tới. 

Bài viết đánh giá trong hơn một thập kỷ rưỡi qua, VNG đã đa dạng hóa sang lĩnh vực điện toán đám mây, quảng cáo, thanh toán kỹ thuật số và truyền thông, đồng thời xây dựng một trong những cơ sở người dùng kỹ thuật số lớn nhất ở Việt Nam.

 


“Kì lân” công nghệ đầu tiên của Việt Nam là VNG cũng đang đầu tư vào lĩnh vực công nghệ tài chính (ảnh: Đ.H).

Chú gà đẻ trứng vàng” Zalo

Theo công ty thống kê We Are Social, ứng dụng nhắn tin Zalo của VNG có 62 triệu người dùng, chỉ xếp sau Facebook và YouTube về mức độ phổ biến ở thị trường Việt Nam. Điều này khiến VNG trở thành một ví dụ hiếm hoi về một công ty trong nước đã vượt qua các đối thủ ở phần còn lại của Đông Nam Á, nơi các ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất đều là ứng dụng nước ngoài, chẳng hạn như Line hoặc WhatsApp.

Ứng dụng tin nhắn Zalo được coi là ứng cử viên “sáng” nhất của Việt Nam có thể cạnh tranh ở vị trí "siêu ứng dụng" (superapp), giống như Grab và Gojek - những ứng dụng gọi xe đang cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho người dùng trên khắp Đông Nam Á.

Zalo có 39 chức năng (khi kết hợp với tính năng trả tiền), cho phép người dùng thực hiện mọi thứ, từ mua hàng tại cửa hàng, mua vé máy bay đến thanh toán học phí và truy cập các dịch vụ của chính phủ. Ứng dụng cũng là “cửa ngõ” để nhiều thương hiệu kết nối với khách hàng. Ví dụ, VNG đã đạt được thỏa thuận đặt một nút (button) cho công ty giao đồ ăn Baemin của Hàn Quốc trên Zalo.

Nhận định về phương hướng hoạt động tiếp theo của doanh nghiệp, ông Vương Quang Khải - Phó Tổng Giám đốc VNG, người được coi là cha đẻ của Zalo - khẳng định: "Làn sóng tiếp theo sẽ là trí tuệ nhân tạo (AI) và chúng ta cần đầu tư (cho công nghệ này)”.

Vào tháng 12 năm ngoái, Zalo AI đã giới thiệu Kiki, trợ lý ảo sử dụng AI và được điều khiển bằng giọng nói cho loa thông minh và cho biết, Kiki được xây dựng trên công nghệ tương tự như Alexa của Amazon và Siri của Apple nhưng sử dụng tiếng Việt. Hiện Zalo đang đàm phán với một công ty hàng đầu về sản xuất bảng điều khiển để giới thiệu Kiki cho thị trường xe hơi phổ thông vào quý III/2021.

Có thể nói, các tính năng AI được VNG tích hợp rất đa dạng, từ công nghệ nhận dạng khuôn mặt (được Viet Capital Bank sử dụng để xác thực khách hàng) đến danh sách phát nhạc của Kiki (thông qua thư viện bài hát khổng lồ của Zing Music - một công ty khác thuộc VNG). Ngoài ra, công ty cũng đang thử nghiệm phiên bản beta dịch vụ ghi lại các tin nhắn âm thanh trên Zalo chat.

Khả năng tiếp cận của Zalo đã giúp VNG thu hút các nhà tài trợ quốc tế, bao gồm hai quỹ Nhà nước của Singapore là Temasek và GIC; Goldman Sachs; và hai quỹ được cho là thuộc sở hữu của tập đoàn Tencent Holdings của Trung Quốc. VNG cũng dự định niêm yết cổ phiếu trên Nasdaq, cho dù vẫn chưa hiện thực hóa kế hoạch phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO). 

 


Một khách hàng sử dụng Zalo Pay của VNG mua hàng tại cửa hàng. (Ảnh của Tomoya Onishi)

Đâu là những lĩnh vực sinh lời lớn?

VNG đã chứng tỏ mình là một doanh nghiệp không thiếu tham vọng, song giảng viên tài chính Tuan Ho (Tuấn Hồ) thuộc trường Đại học Bristol lại có cái nhìn khắt khe hơn. Chuyên gia này cho biết, các nhà đầu tư hiện tại và tương lai muốn xem liệu các khoản đầu tư của chính VNG có thành công hay không. Công ty này đã đổ hàng triệu USD vào thanh toán điện tử và thương mại điện tử, nhưng mảng kinh doanh này vẫn thua lỗ trong nhiều năm. Ông Tuấn Hồ nói: “Câu hỏi đặt ra là liệu họ có thể khai thác các lĩnh vực có thể sinh lời lớn hay không”.

Năm 2004, VNG có tên là Vinagame, một doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ đầu tư vào trò chơi máy tính và quán cà phê Internet. Sau đó, công ty này phát triển thành VNG và bổ sung một loạt các dịch vụ quan trọng cho nền kinh tế hiện đại của Việt Nam, bao gồm thanh toán, truyền phát trực tuyến, điện toán đám mây.
 
Kể từ khi thành lập, VNG đã trở thành một tổ hợp gồm hơn 20 dịch vụ khác nhau, bao gồm fintech, điện toán đám mây, game và các nền tảng như ứng dụng trò chuyện. Tuy nhiên, một số nền tảng của VNG hầu như không thu hút sự chú ý, chẳng hạn như trang thương mại điện tử và công cụ tìm kiếm. Trong khi đó, các dịch vụ khác cũng chưa thành công, bởi vì VNG chưa thể xin giấy phép hoạt động ngân hàng để cung cấp các khoản vay hoặc các sản phẩm tài chính khác.

Trong khi đó, ngay cả khi VNG hướng đến các công nghệ tương lai, công ty này phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ lĩnh vực game. Mảng kinh doanh này đóng góp tới 79,2% trong tổng doanh thu 6.000 tỷ đồng (262 triệu USD) của VNG trong báo cáo tài chính năm 2020. Các mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận khác cho VNG là các dịch vụ từ doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B)./.

Theo TTXVN tại Tokyo)

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết