Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Bão tuyết gây mất điện và mất nước trên diện rộng tại Mỹ

Ngày phát hành: 20/02/2021 Lượt xem 1152


Tuyết phủ trắng xóa tại New York, Mỹ, ngày 1/2/2021. Ảnh: THX/ TTXVN


Giá rét tiếp tục bao trùm khu vực miền Nam và miền Trung nước Mỹ trong ngày 18/2, gây mất điện trên diện rộng ở bang Texas, trong khi tuyết tiếp tục bao phủ vùng Bờ Đông, làm gián đoạn chương trình tiêm vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Trong hơn một tuần qua, đợt bão tuyết lịch sử đã khiến khu vực miền Trung nước Mỹ, vốn không quen với điều kiện khắc nghiệt, trải qua các hiện tượng thời tiết như ở Bắc Cực. Tại thành phố New York, tuyết bắt đầu rơi khắp thành phố từ sáng 18/2, khiến 200 chuyến bay bị hủy và 2 địa điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại đây phải hoãn mở cửa. Vào lúc 13h theo giờ địa phương, các chuyên gia khí tượng đã ghi nhận lớp tuyết dày hơn 7 cm tại Công viên Trung tâm. 
Trong khi đó, Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết toàn bộ các nhà máy điện của bang đã hoạt động trở lại, song vẫn còn hàng trăm nghìn hộ gia đình chịu cảnh mất điện do đường dây hỏng và loạt vấn đề khác do ảnh hưởng của bão tuyết và băng giá. Các quan chức bang Texas cảnh báo rằng lưới điện của bang vẫn rất mong manh trong vài ngày tới và các vấn đề do thời tiết lạnh giá sẽ còn kéo dài đến cuối tuần. Ước tính khoảng 325.000 hộ gia đình tại bang Texas đang sống trong cảnh mất điện, giảm mạnh so với con số 2,7 triệu hộ vào ngày 17/2 vừa qua, trong khi hơn 13 triệu người dân chịu cảnh mất nước sinh hoạt. Theo Ủy ban Chất lượng môi trường bang Texas, tính đến chiều 18/2, ước tính có 797 hệ thống cấp nước công bị gián đoạn hoạt động, ảnh hưởng đến sinh hoạt của 13,2 triệu người dân. Gần 7 triệu dân tại bang Texas được khuyến cáo đun sôi nước trước khi sử dụng. Giới chức y tế bang cho biết hàng chục người đang phải điều trị do nghi ngờ ngộ độc khí CO, trong khi 77 người khác phải nhập viện vào ngày 16/2 do hạ thân nhiệt. 
Chính quyền hạt Harris cảnh báo người dân thành phố Houston cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, đồng thời khuyến khích việc quyên góp vào các ngân hàng thực phẩm, do còn nhiều người dân gặp khó khăn trong việc đảm bảo lượng thực và nước uống. 
Tại bang New Jersey, Thống đốc Phil Murphy đã phải tuyên bố đóng cửa tạm thời các trung tâm tiêm vaccine, sau khi bang này đưa ra cảnh báo thời tiết.
Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) cho biết nhiệt độ thấp kỷ lục đang ngăn cản các nỗ lực tiêm phòng COVID-19, khi có hơn 2.000 điểm tiêm phòng tại nhiều khu vực bị mất điện. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu FEMA phối hợp khắc phục hậu quả tại bang Oklahoma, sau khi bang này tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Ông Biden cũng đã buộc phải hoãn chuyến thăm cơ sở sản xuất vaccine ngừa COVID-19 ở Kalamazoo, bang Michigan, trong khi văn phòng chính phủ liên bang tại Washington phải đóng cửa trong ngày 18/2.
Kể từ tuần trước, Mỹ đã ghi nhận hơn 30 người thiệt mạng liên quan đến bão tuyết. Đợt bão tuyết mùa Đông năm nay đã gây ra 4 trận lốc xoáy, trong đó trận lốc xoáy ở North Carolina hôm 15/2 đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 10 người bị thương. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) dự báo một trận bão lớn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực trải dài từ bang Virginia tới tận Đông Bắc nước này, tạo nên lớp tuyết dày và ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân./.


Minh Tuấn - Đặng Ánh

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết