Thứ Ba, ngày 23 tháng 04 năm 2024

Các phát hiện mới liên quan lượng cholesterol trong máu

Ngày phát hành: 25/11/2022 Lượt xem 534
Ảnh minh họa

              Một nghiên cứu do Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ, công bố ngày 21/11 trên tạp chí của trường Tim học của Mỹ (American College of Cardiology), đã chỉ ra rằng khái niệm được nhiều người biết đến hiện nay, theo đó mức cholesterol “tốt” trong máu có thể cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thực ra không giống nhau giữa người da trắng và da màu, và bản thân việc đo lượng cholesterol có lẽ ít giá trị hơn những gì chúng ta nghĩ.

           Các loại cholesterol khác nhau được cho là có tác động tốt hoặc không tốt đối với sức khỏe. Theo nghiên cứu trên, loại cholesterol có nồng độ lipoprotein cao (HDL), còn gọi là  cholesterol “tốt”, nếu ở mức thấp có thể dẫn đến phát triển các bệnh về tim, nhưng điều này chỉ đúng với người da trắng tham gia nghiên cứu. Trái lại, mức HDL thấp không đặt ra nguy cơ cao mắc bệnh tim ở người da màu. Tuy nhiên, trong số người da trắng, những người có mức HDL dưới 40 mg/dL có 22% nguy cơ cao mắc bệnh vành tim so với người có mức HDL cao hơn. Mức HDL cao (tức là trên 60 mg/dL), thường được xác định là tốt đối với sức khỏe, thực ra không liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh vành tim đối với bất kỳ chủng tộc nào.

           Theo người đứng đầu nghiên cứu trên, bà Nathalie Pamir, thuộc Đại học khoa học và sức khỏe Oregon tại thành phố Porland của bang Oregon, thường thì tại phòng khám, những người có mức HDL cao sẽ được xác định là nguy cơ thấp, nhưng nghiên cứu trên cho thấy không thể khẳng định điều này.

          Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng đối với loại cholesterol có nồng độ lipoprotein thấp (LDL), còn gọi là cholesterol “xấu”, nếu ở mức cao sẽ được coi là tăng nguy cơ bệnh tim ở cả người da trắng và da màu.

          Nghiên cứu trên thu thập dữ liệu trong khoảng 10 năm của gần 24.000 người trưởng thành ở Mỹ, khoảng 42% là người da màu. Các tình nguyện viên có cùng độ tuổi, mức độ cholesterol và các nhân tố nguy cơ bệnh tim giống nhau.
Giáo sư Keith Ferdinand của Đại học Tulane ở New Orleans, người không tham gia nghiên cứu trên, đã cảnh báo trong một bài viết rằng căn cứ mức HDL để đánh giá nguy cơ có thể đánh giá không chính xác và có thể xác định không đúng nguy cơ (mắc bệnh vành tim) ở người da màu, do đó trở thành một rào cản đối với việc chăm sóc thích hợp. Theo Giáo sư Ferdinand, có thể đánh giá tốt hơn bằng cách đo lượng calcium tích tụ trong động mạch của bệnh nhân và theo dõi mức độ của một dạng cholesterol khác tên là Lp(a)./.
 

         Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết