Thứ Sáu, ngày 04 tháng 10 năm 2024

Cải thiện nhận thức và kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng

Ngày phát hành: 21/09/2024 Lượt xem 88
Ông Nguyễn Ngọc Trần Bách, Cục chuyển đổi số quốc gia giới thiệu tổng quan đến các học viên về công tác chuyển đổi số quốc gia trong thời gian qua. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Chiều 19/9, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng. Buổi tập huấn được thực hiện trực tiếp và trực tuyến tới 65 điểm cầu truyền hình của 65 xã, phường, thị trấn của tỉnh
 
Đây là hoạt động nhằm cung cấp thông tin cho Tổ công nghệ số cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chuyển đổi số, hướng dẫn sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số... Qua đó, Tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng công nghệ số, tham gia thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực của đời sống xã hội; cùng xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại ấp, khu phố.

Tại chương trình, ông Nguyễn Ngọc Trần Bách (Cục Chuyển đổi số quốc gia) đã giới thiệu đến các học viên về Tổ công nghệ chuyển đổi số cộng đồng, hình thức và nội dung triển khai nhiệm vụ của Tổ; ứng dụng thương mại điện tử; thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; sử dụng dịch vụ công trực tuyến hoặc nền tảng số của tỉnh; ứng dụng địa chỉ số và hướng dẫn cài đặt, sử dụng trình duyệt các trang mạng…

Ông Nguyễn Ngọc Trần Bách nêu rõ, chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, hướng dẫn người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số Việt Nam. Tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ hỗ trợ cho người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống.

Theo đó, 5 nội dung kỹ năng số cơ bản Tổ công nghệ số cộng đồng cần tập trung hướng dẫn người dân gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; mua sắm trực tuyến gắn với bảo vệ dữ liệu cá nhân; thanh toán trực tuyến an toàn, tiện lợi; tự bảo vệ mình trên không gian mạng; sử dụng nền tảng số khác tùy đặc thù của địa phương. Qua đó, người dân thấy rõ lợi ích của kỹ năng số trong mua bán; hoạt động phục vụ kinh doanh, sản xuất nông nghiệp; phản ánh, kiến nghị với chính quyền; lợi ích của kỹ năng ứng dụng QR-Code trong giải quyết thủ tục hành chính…

Ông Nguyễn Ngọc Trần Bách nhấn mạnh, để thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi số, các ngành chức năng cần thiết lập đầu mối hỗ trợ Tổ công nghệ số cộng đồng và các kênh truyền thông về chuyển đổi số; tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số”; triển khai theo hướng “đơn giản - thiết thực - hiệu quả.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã soạn thảo tài liệu hướng dẫn cho Tổ công nghệ số cộng đồng và tài liệu hướng dẫn cho người dân; thiết lập kênh thông tin Zalo OA “Chuyển đổi số quốc gia” để tiếp nhận, truyền tải thông tin nhanh nhất về chuyển đổi số quốc gia đến người dân và thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng. Tổ này sử dụng Zalo OA như một kênh để cập nhật kịp thời thông tin mới nhất về chuyển đổi số phục vụ công việc.

Theo ông Nguyễn Lượm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh Thuận, toàn tỉnh hiện đã thành lập được 144 Tổ công nghệ số cộng đồng với 2.439 thành viên tham gia. Thời gian qua, những hoạt động tích cực của Tổ ở tỉnh đã và đang góp phần cải thiện nhận thức, kỹ năng số cơ bản trong công cuộc chuyển đổi số của địa phương.

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đồng hành với địa phương để tập huấn, định hướng về chuyên môn để các Tổ công nghệ số cộng đồng tự tin triển khai hoạt động hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số, chuyển đổi số trên các lĩnh vực, phát huy ngày càng nhiều hơn mô hình chuyển đổi số, tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số của tỉnh./.

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết