Thủ đô Moscow, Nga tăng cường xe buýt điện thay thế dần xe buýt truyền thống. (Nguồn: Intelligent Transport)
Tại Moskva, ngày 24/6, trong một cuộc họp báo kỷ niệm một năm khai trương tuyến đường sông sử dụng tàu thủy chạy điện trên sông Moskva, Phó Thị trưởng thủ đô Moskva, Giám đốc Sở Giao thông vận tải và Phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ Moskva, ông Maxim Liksutov, đã chia sẻ những thành tựu ấn tượng về hệ thống giao thông công cộng của thành phố.
Ông Liksutov cho biết số lượng ô tô hoạt động tại Moskva đã giảm đáng kể trong 5 tháng đầu năm nay. Điều này được cho là kết quả của việc phát triển đồng bộ các giải pháp giao thông công cộng tiện lợi, bao gồm mở rộng mạng lưới tàu điện ngầm, phát triển dịch vụ taxi và làn đường dành riêng. Hiện nay, gần 70% người dân Moskva sử dụng phương tiện giao thông công cộng, một con số cao so với các thành phố khác trên thế giới.
Việc đưa vào vận hành hai tuyến metro mặt đất xuyên trung tâm (MCD) mới cũng đã góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ. Theo ông Liksutov, số lượng hành khách sử dụng MCD đã tăng gấp 3,6 lần so với giai đoạn trước khi tuyến đường này được khai trương.
Ngoài ra, Moskva cũng đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành taxi, với hơn 187.000 xe hoạt động, một con số kỷ lục kể từ năm 2010. Sự cạnh tranh trong lĩnh vực này đã giúp giá cước taxi trở nên phải chăng hơn.
Hướng đến tương lai, Moskva đang tập trung vào việc phát triển công nghệ giao thông hiện đại. Ông Liksutov cho biết tàu điện không người lái sẽ bắt đầu hoạt động tại Moskva vào năm 2024. Nguyên mẫu tàu điện không người lái đã được thử nghiệm thành công và dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động chính thức sau 3 giai đoạn.
Bên cạnh đó, Moskva cũng đang đẩy mạnh phát triển vận tải đường sông bằng tàu thủy chạy điện. Trong một năm hoạt động, các tàu thủy chạy điện trên sông Moskva đã thực hiện 35.000 chuyến đi và vận chuyển gần 1 triệu hành khách. Theo kế hoạch, đến năm 2030, tàu thủy điện sẽ hoạt động trên toàn bộ sông Moskva. Thủ đô nước Nga cũng có kế hoạch cải tạo hoàn toàn đội tàu sông và mở một nhà máy đóng tàu để đóng tàu thủy chạy điện.
Trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN về khả năng tư vấn cho Việt Nam trong việc thiết lập tuyến vận tải đường sông bằng tàu thủy chạy điện nối sân bay Long Thành với thành phố Hồ Chí Minh, ông Liksutov khẳng định, công nghệ tàu thủy chạy điện là một lựa chọn đáng tin cậy và Moskva sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam./.
Theo TTXVN