Thứ Sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024

Giới chuyên gia và học giả Nga đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm LB Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày phát hành: 06/09/2018 Lượt xem 2539

   Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng duyệt đội danh dự tại Lễ đón chính thức (Ảnh:TTXVN)

 

Nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 5-8/9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều chuyên gia và giới học giả Nga đã đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm này đối với quan hệ hai nước. 
Giám đốc Viện Viễn Đông Sergey Luzianin (Xéc-gây Lu-di-a-nin) cho rằng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ làm sâu sắc thêm một cách có chất lượng, có trách nhiệm ở các phương diện kinh tế, chính trị, nhân đạo trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga. 
Theo ông Luzianin, quan hệ Việt Nam và LB Nga ngày nay còn có vai trò quan trọng khi tình hình khu vực và thế giới đang ở trong điều kiện mới: Nga tăng cường chính sách “Hướng Đông”, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và những thay đổi trong quan hệ Nga-Trung Quốc. Nga luôn khẳng định Việt Nam là cây cầu nối vào Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nơi Nga dự định sẽ thiết lập quan hệ vững bền. Việt Nam là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các dự án khu vực khác. Tầm quan trọng của Việt Nam đặc biệt được nhấn mạnh khi tới đây Nga sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, tập hợp khá đông lãnh đạo các nước châu Á. Trong điều kiện chính sách trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp dụng với Nga thì việc khai phá và chiếm lĩnh vị thế trên thị trường châu Á, trong đó có thị trường Việt Nam, là định hướng rất quan trọng đối với LB Nga.
Trong khi đó, Chủ nhiệm Khoa Lịch sử các nước phương Đông thuộc Đại học quốc gia St. Petersburg, Giáo sư Vladimir Kolotov (Vla-đi-mia Cô-lô-tốp) nhấn mạnh từ năm 1986, nhờ đường lối Đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu xuất sắc, trở thành “con hổ châu Á mới”. Việt Nam đã không chỉ chặn đứng lạm phát phi mã, mà còn đạt được bước tiến trên con đường phát triển mạnh mẽ, hội nhập mạnh mẽ vào các tiến trình khu vực. Chiến lược hiện nay của Việt Nam là củng cố đất nước và cân bằng quan hệ với các cường quốc.
Giám đốc Viện ngiên cứu Việt Nam và ASEAN của Nga, Vladimir Mazyrin (Vla-đi-mia Ma-dư-rin) đã nêu bật đặc thù của hệ thống chính trị ở Việt Nam với vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản. Ông Mazyrin cũng đặc biệt nhấn mạnh đến uy tín cá nhân của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng mà ông kiên quyết tiến hành tại Việt Nam và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ quốc tế. Trong lĩnh vực kinh tế, Tiến sĩ Mazyrin cho biết cho dù xuất hiện nhiều dự án đầu tư mới với quy mô lớn, song nhiệm vụ tăng kim ngạch song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2020 là nhiệm vụ không dễ dàng và rất cần có thêm những dự án chiến lược. Ông cũng cho rằng để tương xứng với tầm quan hệ đối tác chiến lược, LB Nga cần được tiếp cận với những lĩnh vực chiến lược của Việt Nam, trong đó có điện hạt nhân, cũng như những dự án quy mô và có ý nghĩa xã hội khác như giao thông tàu điện ngầm.
Chủ tịch Hội đồng chuyên gia của tổ chức Eurasian Ideas Foundation, Grigory Trophimchuk (Gri-gô-ri Tơ-rô-phim-trúc), cho biết trong những năm gần đây, vai trò của Việt Nam đang gia tăng cả về kinh tế lẫn chính trị không chỉ ở khu vực Đông Nam Á, mà cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương và toàn cầu. Chính vì lý do đó mà tại Việt Nam đã diễn ra nhiều diễn đàn lớn có ý nghĩa trong việc quyết định các vấn đề kinh tế của các khu vực trên. Năm 2017, Việt Nam đã tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và năm nay đang chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN. Điều đó cho thấy vai trò và ảnh hưởng của Việt Nam đang tăng mạnh mẽ trên trường quốc tế.
Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh nhận định chuyến thăm LB Nga lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tạo xung lực mới làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – LB Nga. Độ tin cậy chính trị tiếp tục được củng cố, quan hệ hợp tác song phương sẽ phát triển sâu rộng và đi vào thực chất hơn. Với những tình cảm nồng ấm, hữu nghị giữa nhân dân hai nước, với nỗ lực của cả hai phía, quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga được các thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước dày công vun đắp đang có nhiều triển vọng tươi sáng, chắc chắn sẽ đạt nhiều thành tựu mới trong thời gian tới, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển của mỗi nước, vì hòa bình, hạnh phúc, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới./.

 

Theo TTXVN


Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết