Thứ Bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024

Hội thảo học thuật quốc tế “Di sản Hồ Chí Minh với quan hệ Việt Nam-Trung Quốc trong giai đoạn mới” tại Côn Minh

Ngày phát hành: 23/08/2022 Lượt xem 680

 

Ngày 8/8, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh đã phối hợp với các đơn vị liên quan, chuyên gia, học giả của Việt Nam và Trung Quốc tổ chức Hội thảo học thuật quốc tế “Di sản Hồ Chí Minh với quan hệ Việt Nam-Trung Quốc trong giai đoạn mới”, theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến.


Tham dự hội thảo, về phía Việt Nam có Tổng lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh Nguyễn Trung Hiếu, đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa-thể thao và Du lịch, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bảo tàng quốc gia Hồ Chí Minh, Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa thể thao, Sở Du lịch, lãnh đạo thị xã Sapa của tỉnh Lào Cai, đại diện cộng đồng kiều bào Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp tại tỉnh Vân Nam.


Về phía Trung Quốc có Lãnh đạo Ban Ngoại vụ, Sở Văn hóa và du lịch, Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân tỉnh Vân Nam, Phó Thị trưởng thành phố Côn Minh, Ban Thư ký Liên minh du lịch quốc tế các thành phố hữu nghị thành phố Côn Minh.
Mục tiêu của hội thảo là nhằm trao đổi về phương án trùng tu, tôn tạo khu di tích nơi ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phố Hoa Sơn Nam, khu Ngũ Hoa, thành phố Côn Minh. Ngày 19/5 vừa qua, lễ khởi công trùng tu khu di tích đã được tổ chức tại Côn Minh. Đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp nhân dân hai nước và cộng đồng người Việt tại Vân Nam hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần tăng cường giáo dục thế hệ trẻ hai nước về truyền thống hữu nghị giữa hai nước.

 

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh cùng đại diện cộng đồng Việt kiều, cộng đồng doanh nghiệp tham dự Hội thảo.


Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thị Thanh Bình phát biểu tại hội nghị cho rằng, trong cuộc đời cách mạng, Trung Quốc là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh có thời gian hoạt động lâu nhất. Mỗi tỉnh, thành Trung Quốc nơi Người đi qua đều để lại những dấu ấn của tình hữu nghị sắt son, bền chặt, kề vai sát cánh trong sự nghiệp cách mạng và xây dựng đất nước. Trong đó, tỉnh Vân Nam là nơi ghi dấu nhiều hoạt động cách mạng tìm đường cứu nước của Người, nhất là trong giai đoạn từ 1940-1944.


Khu di tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Côn Minh là một trong những minh chứng lịch sử quý báu, in đậm dấu ấn của Hồ Chí Minh tại Vân Nam. Việc trùng tu khu di tích có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần sưu tầm, lưu giữ, bảo vệ và phát huy những nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại dấu tích, dưới cả góc độ vật thể và phi vật thể, từ đó giúp nhân dân Vân Nam, cộng đồng người Việt tại Vân Nam ngày càng hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đóng góp cho việc tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc.


Phó Chủ tịch Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân tỉnh Vân Nam Vương Vũ cho biết, thập niên 30-40 của thế kỷ XX, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Côn Minh hoạt động cách mạng, đã để lại nhiều câu chuyện và dấu tích huy hoàng. Giai đoạn lịch sử này là bức tranh thu nhỏ của tình hữu nghị cách mạng sâu đậm giữa nhân dân hai nước, đáng để nhân dân hai nước cùng nhìn lại, tổng kết, tưởng nhớ và phát huy. Ông nhấn mạnh tỉnh Vân Nam sẽ dốc sức ủng hộ công tác trùng tu và trưng bày khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, mong muốn cùng các cơ quan liên quan phối hợp xây dựng khu di tích trở thành địa điểm lý tưởng để giáo dục cho nhân dân hai nước về tình hữu nghị truyền thống Trung-Việt.


Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Vân Nam Dương Đức Thông cho biết, việc trùng tu di tích đang được tiến hành khẩn trương, công tác xây dựng phương án trưng bày triển lãm đã hoàn thành, dự kiến trong tháng 10/2022 sẽ hoàn thành công tác trùng tu.


Các chuyên gia, học giả hai nước nhiệt tình phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào phương án trùng tu khu di tích. Dự kiến, trong năm 2022, sau khi hoàn thành công tác trùng tu, có thể mở cửa tiếp khách đối ngoại đến tham quan, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Tại hội thảo, thị xã Sapa của tỉnh Lào Cai và quận Ngũ Hoa thuộc thành phố Côn Minh đã ký ý hướng thư về thiết lập quan hệ hữu nghị. Ban Thư ký Liên minh du lịch quốc tế các thành phố hữu nghị thành phố Côn Minh đã trao giấy chứng nhận về việc thị xã Sapa gia nhập tổ chức này./.

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết